Những điều cần biết
13-09-2018

DU LỊCH THÁI LAN & BƯỚC ĐỘT PHÁ MỚI

Gọi là đột phá bởi lâu nay du lịch Thái Lan nổi tiếng một phần nhờ sex tours. Về lĩnh vực này, ờ Asean, Thái Lan không có đối thủ. Bất chấp nhiều khó khăn về chính trị nội bộ, biểu tình và đánh bom ở Bangkok; bất ổn và khủng bố ở phía Nam;  xung đôt biên giới với Campuchia… Năm 2015, du lịch Thái Lan tăng trưởng mạnh, đạt gần 29 triệu lượt khách quốc tế; đóng góp hơn 10o/o GDP. Lần đầu tiên, Thái Lan đe dọa soán ngôi đầu bảng du lịch Asean của Malaysia (hơn 30 triệu lượt khách).

 

du-lich-thai-lan-01

 

Cứ đà tăng trưởng này, Malaysia khó mà tiếp tục giữ ngôi đầu bảng. Ấy vậy mà Bộ trưởng Du lịch Thái Lan, bà Kobkarn Watttanavrangkul vừa dũng cảm tuyên chiến với công nghiệp tình dục. Những người kinh doanh trong lĩnh vực này cho rằng xoá bỏ  mại dâm sẽ làm tổn thương nền kinh tế, vốn đang vật lộn để phục hồi sau các cuộc khủng hoảng chính trị nhiều năm qua. Thái Lan là nước theo đạo Phật và có tư tưởng truyền thống sâu sắc, nhưng lại có ngành công nghiệp tình dục khổng lồ, chủ yếu phục vụ khách du lịch.

Những bãi biển và đền chùa của Thái Lan luôn được nhắc đến trong các cẩm nang du lịch châu Á nhiều chục năm qua. “Khách du lịch không đến Thái Lan vì sex tours. Họ đến  để chiêm ngưỡng, trải nghiệm nền văn hóa đẹp. Chúng tôi muốn Thái Lan là một địa điểm du lịch chất lượng. Chúng tôi muốn xoá bỏ hoàn toàn ngành công nghiệp tình dục”. Bộ trưởng  Kobkarn trả lời phỏng vấn của Reuters.

Hiện có khoảng 123.530 lao động tình dục ở Thái Lan, theo một báo cáo năm 2014 của UNAIDS – Chương trình Phối hợp của Liên Hợp Quốc về HIV/AIDS. Đây là số chính thức, chưa kể số “làm thêm” theo thời vụ, có khi chỉ tính giờ. Khoảng gần 100.000 lao động trong các dịch vụ hỗ trợ. Xóa bỏ công nghiệp tình dục ở Thái là việc cực kỳ khó khăn vì đó là nguồn lợi khổng lồ của các nhóm lợi ích, kể cả một số quan chức và tướng lĩnh. Chắc chắn, vài năm đầu, cả lượng khách và doanh thu có thể sụt giảm. Tuy nhiên, ở Thái Lan không có chuyện hứa đại, hứa cho có. Chắc chắn người Thái đã có lộ trình cụ thể để chuyển đổi chứ không có kiểu “Đùng một cái”, nói cho sướng miệng. Phải đào tạo lại và chuyển nghề cho hàng trăm ngàn chị em và chuyển đổi kinh doanh cho hàng ngàn cơ sở.

 

du_lich_thai_dot_pha_2

 

Người Thái tự tin là sẽ có thêm nguồn khách và doanh thu với những đột phá mới về du lịch bền vững. Sẽ có thêm nhiều gia đình đưa con cái đến Thái Lan du lịch mà không sợ sex tours quyến rũ. Người Thái đã nhận ra những hậu quả xã hội khôn lường và cái giá quá đắt phải trả cho việc phát triển công nghiệp tình dục. Không sex tour, du lịch Thái Lan vẫn còn nhiều bửu bối khác. Đó là các di sản thế giới như cố đô Ayutthaya, cố đô Sukhothai, vườn quốc gia Khaoyai, cao nguyên Chiengmai; các đảo Phukhet, Samui, Phang Nga; di tích cầu sông Kwai…Riêng Khaoyai, đã đón mỗi năm hơn 2.000.000 lượt khách, gấp 70 lần lượng khách Vườn quốc gia Cát Tiên. Kok Samui (Tiếng Thái, Lào, Khmer thì Kok là đảo), đảo chỉ dộng hơn Phú Quốc 10 km2 nhưng lượng khách quốc tế gấp hơn 2,5 lần Phú Quốc, tính cả nội địa.

Quán quân du lịch Asean từ mấy chục năm nay là Malaysia không hề có công nghiệp tình dục. Bia rượu, thuốc lá cũng hạn chế vì đạo Hồi nhưng du lịch vẫn phát triển. Bù lại, Malaysia có Genting Casino (sòng bài lớn nhất Asean với First World Hotel  có 7.351 phòng, lớn nhất thế giới), có đua xe thể thao F1, núi Kinabalu (cao nhất Asean), hang Deer (vừa bị Sơn Đoòng soán ngôi vua) và nhiều loại hình du lịch bền vững khác. Nhiều người ngộ nhận, du lịch Thái Lan chỉ giỏi sex tours và shopping. Trước đây hơn chục năm, tôi cũng nghĩ vậy. Sau nhiều chuyến khảo sát, tôi nhận ra, người Thái làm du lịch kiểu gì cũng giỏi; từ nghỉ dưỡng, trải nghiệm, mạo hiểm, sinh thái, hành hương đến y tế, giáo dục…Họ làm rất bài bản và chuyên nghiệp, từ chuyện nhỏ đến chuyện lớn.

Chỉ có điều băn khoăn là tuyên bố mạnh mẽ của Bộ trưởng Du lịch Thái Lan được một số báo chí Việt Nam đăng tải nhưng Văn phòng Tổng cục Du lịch Thái lan (TAT) tại thành phố Hồ Chí Minh phụ trách 3 nước Đông Dương lại chưa triển khai, thậm chí có người chưa biết chủ trương này. Ở Thái Lan, Tổng cục Du lịch là cơ quan ngang Bộ, quyết định mọi vấn đề về du lịch, có bộ máy theo ngành dọc, từ trên xuống. Bộ Du lịch, chỉ là cơ quan tham mưu cho Thủ tướng, không có cấp dưới, không phải là cấp trên của Tổng cục. Tuy nhiên, từng bước xóa bỏ công nghiệp tình dục để phát triển du lịch bền vững là xu thế chung hiện nay của các nước.

Có người hỏi tôi “Nếu Thái Lan xóa bỏ công nghiệp tình dục thì nước nào sẽ thay thế?. Hay là Việt Nam nhân cơ hội này, nhận luôn để hốt khách?”. Xin thưa, chẳng nước nào dại gì thay thế. Việt Nam lại càng không nên. Chẳng nước nào ngu gì rước họa vào thân vì “Lợi bất cập hại”. Chuyên nghiệp như Thái Lan mà còn “Bỏ của chạy lấy người” nữa là tạp nham như Việt Nam. Singapore, không thừa nhận mại dâm nhưng khoanh vùng trong khu Geilang (với đặc sản cháo ếch ở Geilang 9) để quản lý. Amsterdam rất nổi tiếng với những khu “đèn đỏ”, với các bảo tàng sex, nhưng Hà Lan chưa bao giờ là top Ten của du lịch châu Âu và thế giới.

 

du_lich_thai_dot_pha_3

Đồng hành cùng Lửa Việt  – Du Lịch Thái Lan

Sau thời gian phát triển du lịch bằng mọi giá, kể cả sex tours; người Thái nhận ra những lỗ hổng chết người và quyết tâm chuyển đổi. Xin chúc mừng các đồng nghiệp Thái Lan. Các hướng dẫn viên người Thái sẽ không phải khổ sở khi đưa khách mua dâm với những ánh mắt, bỉu môi và cả những câu hỏi khó về nhân phẩm. Họ cũng không còn khổ tâm khi nhìn người nước ngoài công khai mua vui, cười cợt trên thân xác chị em của mình. Hơn tất cả là sự giải phóng phụ nữ Thái khỏi vòng kim cô, mà bao người muốn thoát ra đều không thể. Xóa bỏ công nghiệp tình dục, ví trí á quân du lịch Asean của Thái Lan vẫn chưa có đối thủ. Dù không có biên giới chung, chỉ riêng lượng khách Trung Quốc đến Thái đã hơn tổng số khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2015.

            Bao giờ thì Việt Nam nhường ngôi “Đứng đầu top cuối du lịch Asean để gia nhập vào top 3?”. Còn rất nhiều việc phải làm, đòi hỏi sự hợp lực của các ngành, các cấp. Một mình ngành du lịch thì không thể. Cứ “Mạnh ai nấy làm” như lâu nay; coi chừng du lịch Việt Nam bị Campuchia, LàoMyanmar qua mặt.

*Nguyễn Văn Mỹ (Lửa Việt Tours).