Những điều cần biết
13-09-2018

LẦN ĐẦU ĐẾN THÁI LAN?

Thái Lan luôn là một trong những lựa chọn đầu tiên dành cho những người mới du lịch nước ngoài lần đầu. Nhưng đừng lầm tưởng đây là một đất nước “dễ dãi” mà bạn sẽ phải mất một ít thời gian để hiểu được quốc gia này. Để bạn không bỡ ngỡ và gặp nhiều khó khăn khi đến Thái, Lửa Việt sẽ mách bạn một vài mẹo nhỏ như sau:

ĐI CHẬM

Không phải lúc nào cũng cố gắng hoàn tất mọi thứ. Chắc chắn bạn sẽ bắt đầu chuyến phiêu lưu của mình ở Bangkok, vậy thì đừng vội vàng. Thay vào đó, hãy dành ra vài ba ngày để làm quen với nhịp sống sôi động ở thủ đô, nơi náo nhiệt nhất Thái Lan. Trong đó, dành ít nhất một đêm để khám phá khu phố Khao San khét tiếng trước khi tiến về các hòn đảo phía Nam hay đặt chân đến thành phố Chiang Mai ở phía Bắc Thái Lan. Bạn cần 2 tuần để kết thúc chuyến đi tại những địa danh trên. Nếu có 3 tuần thì đến Kanchanaburi với cầu sông Kwai huyền thoại sẽ là lựa chọn không thể tuyệt hơn cho hành trình.

CHÙA NÀO?

Thái Lan là xứ sở chùa tháp, từ những ngôi chùa trang hoàng lộng lẫy đến những ngôi chùa bé bé xinh xinh, và bạn sẽ không có sức lực để tham quan tất cả. Vậy thì nên lựa chọn những địa danh cực kì nổi tiếng như  Chùa Phật Nằm (Wat Pho)Chùa Phật Ngọc (Wat Phra Kaeo)Bangkok, cũng như Wat Phra Si Sanphet ở Ayutthaya.

Đừng quên rằng Thái Lan nổi tiếng với kiến trúc lộng lẫy. Đường phố hay bãi biển cũng chỉ là một phần nhỏ của trải nghiệm mà thôi.

thai-lan

ẨM THỰC ĐƯỜNG PHỐ

Ẩm thực Thái Lan vô cùng phong phú, chất lượng cao và đáng ngạc nhiên là giá cả lại rẻ. Tuy nhiên hãy cẩn trọng với vấn đề ngộ độc thực phẩm. Bạn có thể phòng ngừa bằng cách rửa tay trước và sau khi ăn. Và trên hết là lựa chọn những địa điểm ăn uống đông khách, doanh số bán hàng cao. Tuyệt đối không uống nước máy.

ĐẨY LÙI KẺ THÙ

Muỗi ở khắp mọi nơi. Bạn hoàn toàn có thể phòng chống chúng. Sử dụng thuốc xịt côn trùng trong phòng ở (50% Deet vào ban ngày, 100% deet vào ban đêm) và kem chống côn trùng lên cơ thể ngay khi bạn đến khách sạn. Kem có thể làm bạn khó chịu vì rít da nhưng sẽ giúp bạn đuổi được kẻ thù.

ĐI CHỢ

Đi dạo chợ trời là một trải nghiệm vô cùng thú vị và nhất thiết phải làm khi đến Thái. Tại đây bạn sẽ tìm mua được vô số các mặt hàng giá rẻ và chất lượng tốt. Quốc gia này là thánh địa của hàng giả nên lưu ý những sản phẩm bạn mua, chưa chắc của chính hãng khi được bày bán tại các chợ địa phương này. Và đừng quên mặc cả giá! Giá niêm yết cần phải trả xuống ít nhất 1/3. Những khu chợ nổi tiếng có thể kể đến là chợ “xông hơi”  Chaktuchak chỉ mở vào cuối tuần ở Bangkok, chợ nổi Tha Kha ở Samut Songkhram và chợ đêm Chiang Mai.

cho-thai-lan

TÌM MỘT CÁI GIƯỜNG THẬT TỐT

Nếu bạn đang dự trù kinh phí và lên kế hoạch tìm kiếm một nhà nghỉ hoặc khách sạn mini nào đó thì nhanh chân lên! Đó là những nơi mà bạn có thể tìm thấy phòng nghỉ giá rẻ nhất. Nhờ vào sự phát triển hưng thịnh của nền công nghiệp Thái Lan mà bạn sẽ không cảm thấy khó khăn khi tìm một chỗ nghỉ phù hợp với mình.

CẨN THẬN VỚI LỪA ĐẢO

Bạn sẽ có cảm giác như có ai đó đang cố lừa bạn ở mọi ngõ ngách của Thái Lan và buộc bạn phải cảnh giác cao độ. Đừng bao giờ tin người lạ mặt xuất hiện trước mặt bạn và huyên thuyên về những ngày lễ quốc gia hay thông báo về những ngôi đền bị đóng cửa, thay vào đó hãy hỏi nhân viên khách sạn để có được thông tin chính xác. Luôn thỏa thuận giá trước khi leo lên tuk tuk hay chui vào một chiếc taxi có công tơ mét. Luôn giữ hành lý sát bên mình và nếu được nên bọc tất cả giấy tờ vào một túi có dây kéo.

canh-thai-lan

TÔN TRỌNG VĂN HÓA

Khuôn mặt chính là bộ phận quan trọng nhất đối với người Thái. Vì vậy lớn tiếng hay tỏ ra giận dữ sẽ không được hoan nghênh. Cái đầu là bộ phận linh thiêng nhất trên cơ thể con người, đôi chân lại là thứ yếu, đừng bao giờ rờ đầu người Thái trong bất kì hoàn cảnh nào, cũng như đưa chân bạn (nhất là lòng bàn) trước mặt người khác, đặc biệt là trước các biểu tượng linh thiêng như tượng Phật hay đức vua. Nụ cười sẽ làm mọi thứ trở nên dễ dàng hơn. Người Thái có thói quen cười nhiều hơn người phương Tây.

UỐNG BIA

Bia là thức uống có cồn thông dụng nhất tại Thái Lan. Bạn có thể tìm thấy Singha, một nhãn hiệu quốc gia nổi tiếng, ở khắp mọi nơi. Lưu ý rằng độ cồn của nó chỉ có 6%, trong khi một loại khác cũng nổi tiếng không kém là bia Chang lại có độ cồn 7%. Bạn cần phải trên 20 tuổi mới mua được bia nhưng chỉ có một số hộp đêm yêu cầu phải xuất trình giấy tờ trước khi vào. Trừ khi bạn cảm thấy quá phấn khích, còn không thì bạn sẽ không muốn nhậu đâu. Nhờ vào thuế nhập khẩu tại đây, bạn sẽ phải trả giá bia rượu gấp 4 lần so với giá ở nhà.

TÌNH DỤC AN TOÀN

Công nghiệp tình dục tồn tại ở khắp mọi nơi nhưng đừng lo lắng, mại dâm không được hợp pháp tại Thái. Để không gặp rắc rối với cản sát, hoặc những vấn đề liên quan đến đạo đức, đó là chưa đề cập đến sức khỏe và sự an toàn của bạn, đừng bao giờ nghĩ đến việc trải nghiệm tình dục khi đến đây.

(Lược dịch từ roughguides).