Những điều cần biết
13-09-2018

BÚN CÁ MOHINGA MYANMAR ĂN LÀ GHIỀN

Được xem là quốc hồn, quốc thực của Myanmar, Mohinga là một món ăn được bày bán rộng rãi khắp hang cùng ngỏ hẽm. Từ những nhà hàng, quán ăn tươm tất đến các gánh bán, xe đạp lưu động.


Du khách chắc chắn sẽ không khó khăn khi muốn tìm nơi thích hợp để thưởng thức món ăn này. Tuy nhiên, hãy ăn như những người dân Myanmar, tức là bước ra khỏi những thực đơn quen thuộc ở khách sạn mà hòa mình vào không khí dân dã, náo nhiệt; bưng trên tay tô bún Mohinga nóng hổi, thơm phức vào buổi sáng để chào đón một ngày mới thú vị hơn.

Mohinga chỉ đơn giản là bún cá. Một tô bún bình dân về nguyên liệu nhưng đa dạng về hương vị. Nước lèo được nấu từ mắm cá và thịt cá da trơn được ướp với tỏi, sả, gừng, ớt khô, nghệ, hành tăm, ngò rí, gạo rang xay… ăn kèm bắp chuối, rau sống xắt nhỏ; có cả đậu đũa và bắp cải; bún, trứng luộc lòng đào. Thành phần có thể thay đổi tùy theo ngày, tùy theo vùng vì các phiên bản của món ăn phụ thuộc vào các nguyên liệu sẵn có.

Một món ăn đầy đủ màu sắc của rau, cá, gia vị luôn được giữ nóng sốt chắc chắn sẽ làm ấm lòng các thực khách muốn khám phá cuộc sống địa phương nơi đây. Chỉ tốn khoảng 500 Kyats (khoảng 0.5 USD) cho một tô Mohinga đường phố. Phải ngồi xổm trên ghế nhựa để ăn theo kiểu ẩm thực đường phố, mới thưởng thức hết hương vị rất Myanmar này. Mohinga bà con với bún cà ry cá của miền tây Việt Nam, là anh em với Num Kanhchop của người Khmer. Người dân Myanmar thân thiện, hiếu khách sẽ không ngại chia sẻ bí quyết nấu bún cá cho những người đã phải phải lòng Mohinga. Ngày nay để tiện lợi hơn trong việc nấu nướng cũng như đem Mohinga đi khắp thế giới, phần nước lèo đã được cô đọng lại thành những gói bột vô cùng tiện lợi và nhanh chóng nhưng vẫn đầy đủ gia vị và hương thơm đặc trưng. Dĩ nhiên không thể sánh với Mohinga chính hiệu bản quốc.

Ẩm thực đường phố là một nét văn hóa vô cùng đặc trưng tại các nước Châu Á và Myanmar sẽ đem đến cho du khách những món ăn bình dân nhưng đậm đà, màu sắc như chính con người tại nơi này.