Những điều cần biết
13-09-2018

CHÍNH PHỦ VIỆT NAM BÁC BỎ DỰ ÁN CÁP TREO TẠI HANG SƠN ĐOÒNG

Cộng đồng mạng đang thể hiện sự giận dữ trước thông tin dự án cáp treo tại hang Sơn Đoòng sẽ được tiến hành trong thời gian tới.

Trong những ngày qua, giới trẻ Việt Nam nỗ lực vận động một chiến dịch chung tay kí tên vào bản kiến nghị trực tuyến để ngăn chặn dự án xây dựng cáp treo trong hang động lớn nhất thế giới tại trung tâm tỉnh Quảng Bình. Chính quyền địa phương buộc phải lên tiếng phủ nhận sự xác thực của thông tin này.

 

du_cap_treo_son_doong

 

Tin đồn được lan truyền nhanh chóng trên các phương tiện truyền thông xã hội về việc tỉnh Quảng Bình đã thông qua dự án cáp treo tại Sơn Đoòng và sẽ bắt đầu tiến hành xây dựng vào tháng 2/2017.

Bản kiến nghị trực tuyến mang tên “Stop Cable Car Construction to Son Doòng Cave” khẳng định chính phủ địa phương đã cho phép tập đoàn FLC được phép khảo sát xây dựng cho dự án hệ thống cáp treo tại hang động Sơn Doòng. Bản kiến nghị đã được tung ra vào thứ 3 vừa rồi và đến nay đã thu thập được 8200 chữ kí ủng hộ.

Ông Trần Tiến Dũng, Phó Chủ Tịch tỉnh Quảng Bình, đã xác nhận với VNExpress là tỉnh không có kế hoạch xây dựng cáp treo vào hang.

Ông Nguyễn Văn Kỳ, Phó Giám Đốc Sở Du Lịch tỉnh, cho rằng lãnh đạo tỉnh chỉ mới tìm kiếm một số đơn vị đầu tư cho dự án cáp treo xung quanh khu vực vườn quốc gia Phong Nha – Kẽ Bàng (di sản thiên nhiên thế giới được UNESCO công nhận) và cũng là vùng lõi của Sơn Doòng.

Ông Kỳ nhấn mạnh: “Sơn Doòng là một di sản tự nhiên vô giá, cần được bảo tồn”.

 

du_cap_treo_son_doong_1

 

Một nguồn tin từ VNExpress cho biết tỉnh đã mời một số nhà bảo tồn, bao gồm cả chuyên gia của UNESCO, đến khu vực này để đánh giá tác động môi trường của cáp treo mà tỉnh đang có dự tính tiến hành nhằm mục đích thu hút thêm nhiều du khách đến tham quan hệ thống hang động tại đây.

Cuộc vận động trực tuyến này có khả năng bắt nguồn từ một động thái gây tranh cãi từ hai năm trước, khi lãnh đạo tỉnh Quảng Bình quyết định xây dựng các đường dây cáp dẫn vào Sơn Doong trị giá 212 triệu đô, bất chấp các vấn đề tác động đến môi trường.

Thời điểm đó, tập đoàn bất động sản khổng lồ Sun Group chính là nhà đầu tư cho dự án. Điều này đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ dư luận, UNESCO và các tổ chức khác đã cùng lên tiếng để dự án này không được thực thi.

Sơn Doòng mở cửa cho du khách vào năm 2013, đúng 4 năm sau khi những thành viên của Hiệp hội Nghiên cứu Hang động Vương quốc Anh đã hoàn thành xong chuyến thám hiểm và công nhân đây là hang động lớn nhất thế giới vào bấy giờ.

 

du_cap_treo_son_doong_2

 

Với hệ thống có hơn 5km chiều dài, cao hơn 150m, rộng hơn 200m, nơi này có ít nhất 150 hang động lớn nhỏ khác nhau, một khu rừng rậm rạp và một số dòng sông ngầm khác.

Hang động tại đây là một địa điểm vô cùng hấp dẫn, thu hút sự chú ý khổng lồ từ các đơn vị truyền thông và nghệ thuật trên toàn thế giới. Tạp chí Smithsonian của Mỹ đã vinh danh Sơn Doòng là địa danh du lịch nổi tiếng nhất trong thế kỉ 21.

Quảng Bình đã gia tăng số lượng du khách khám phá Sơn Doòng từ 640 năm ngoái lên 840 năm nay. Những tour thám hiểm hang luôn trong tình trạng hết chỗ trong nhiều tháng liên tục.