Những điều cần biết
13-09-2018

ĐỘNG THIÊN ĐƯỜNG ĐANG BỊ ĐE DỌA!

Tỉnh Quảng Bình đang lên kế hoạch sử dụng chính động Thiên Đường để đăng cai cuộc thi sắc đẹp quốc tế. Tuy nhiên những người quản lý động đang vô cùng quan ngại rằng chính sự kiện này sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến môi trường cảnh quan thiên nhiên.

 

hoa-hau-hoa-binh

Ảnh. Hoa hậu hòa bình Quốc tế 2016

Những nhà tổ chức cuộc thi “Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2017”, một cuộc thi sắc đẹp ít được biết đến, và vào tháng 10 năm nay, Quảng Bình dự tính sẽ đón tiếp hơn 80 thí sinh đến từ các quốc gia khác nhau để trình diễn trang phục truyền thống ngay bên trong động. Một lựa chọn thay thế khác sẽ là một resort địa phương.

Theo ông Trần Tiến Dũng – Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Bình – cho biết quyết định này vẫn còn đang được cân nhắc. Tuy nhiên động Quảng Bình cần những hành động mạnh mẽ hơn để quảng bá du lịch. “Đây sẽ là lần đầu tiên một cuộc thi sắc đẹp được tổ chức ngay trong hang động” – ông nhấn mạnh.

Ông chia sẻ thêm về hai vấn đề đang tồn đọng: một số tour du lịch tham quan động sẽ được dời lại và sự kiện này vẫn chưa nhận được sự quan tâm của đông đảo công chúng.

Theo ông Hồ An Phong – Giám đốc Sở Du lịch tỉnh – cam kết sẽ hạn chế tối đa những tác động lên động và giữ nguyên bản vẻ đẹp kì bí đã được cả thế giới công nhận của Thiên Đường.

Ông chia sẻ: “Động Thiên Đường có sức chứa tối đa 1500 du khách và chỉ có khoảng 200 người tham dự cuộc thi sắc đẹp này. Nếu chúng tôi tổ chức sự kiện này tại đây, nó sẽ góp phần làm tăng giá trị cho ngành du lịch Việt Nam”.

Tuy nhiên, những người quản lý hang lại vô cùng lo lắng trước thông tin này.

Theo ông Lê Thanh Tịnh, Giám đốc Ban Quản lý vườn quốc gia Phong Nha – Kẽ Bàng, khẳng định bất kì hoạt động của con người, không phân biệt quy mô, đều sẽ làm thay đổi môi trường tự nhiên của hang động.

Ông cho biết cuộc thi cắc đẹp sẽ sử dụng rất nhiều công cụ chiếu sáng với sự tham dự của rất nhiều người, sẽ làm tăng nhiệt độ và ảnh hưởng đến các thạch nhũ bên trong động. Chưa kể tiếng ồn cũng sẽ là một yếu tố gây hại.

Thật sai lầm khi nghĩ rằng không có bất kì ảnh hưởng nào đến động. Có những thay đổi mà chúng ta không thể nhận thấy ngay. Điều đó không đơn giản như có ai đó bẻ gãy thạch nhũ để bạn cảnh báo ngay lập tức.

Động Thiên Đường được đặt tên bởi Hiệp hội Tìm kiếm Hang động Anh quốc, tổ chức đã phát hiện ra hang theo sự chỉ dẫn của một người địa phương tên Hồ Khanh vào năm 2005.

Họ đã gọi đây là hang động đẹp nhất thế giới bởi những cấu trúc thạch nhữ trong hang. Họ cũng công nhận đây là hang động khô dài nhất Châu Á trải dài 31,4km.

Động Thiên Đường mở cửa cho khách du lịch vào năm 2011, là một trong 300 hang động lớn nhỏ khác của vườn quốc gia Phong Nha – Kẽ Bàng lừng danh của tỉnh Quảng Bình.

 

 

Động Thiên Đường huyền ảo (Tour Đà Nẵng – Huế)

 

Phong Nha – Kẽ Bàng đã được UNESCO công nhận vào năm 2003 về cấu trúc đá vôi độc đáo và sự hình thành đá vôi lâu đời nhất Châu Á từ 400 triệu năm về trước. Một số hang động tại khu vực này đã được đưa vào khai thác du lịch, trong đó có động Thiên Đường.

Quảng Bình đã thu hút được rất nhiều sự chú ý của công chúng qua bộ phim bom tấn King Kong và tỉnh đang kêu gọi các nhà đầu tư để phát triển dự án cáp treo xung quanh khu vực vườn quốc gia Phong Nha – Kẽ Bàng.

Vào năm 2014, lãnh đạo tỉnh có sử dụng 212 triệu đô cho kế hoạch xây dựng cáp treo vào hang Sơn Doòng và kế hoạch này đã bị lùi lại khi vấp phải sự phản đối gay gắt từ dư luận và từ UNESCO.

Năm ngoái, rất nhiều công ty du lịch đã cung cấp dịch vụ ăn tối sang trọng bên trong các hang động ở vịnh Hạ Long – một di sản thế giới khác của UNESCO. Dịch vụ này được đưa vào thực hiện trong vài tháng trước khi bị các phương tiện truyền thống địa phương phát hiện và hiện nay đã chính thức bị cấm khai thác loại hình này.