Tin tức du lịch
13-10-2023

KHÁM PHÁ ĐỘNG BATU – ĐIỂM ĐẾN KHÔNG NÊN BỎ QUA KHI DU LỊCH MALAYSIA

Malaysia, đất nước đa dạng về văn hóa và thiên nhiên, luôn là điểm đến hấp dẫn cho nhiều du khách trên khắp thế giới. Động Batu chính là một trong những điểm du lịch hàng đầu mà bạn không nên bỏ qua khi du lịch Malaysia. Nơi đây không chỉ là địa điểm tôn giáo của đạo Hindu mà còn thu hút khách du lịch với các hang động đá vôi trên núi mang nhiều bí ẩn. Hãy cùng Lửa Việt Tours khám phá chi tiết về động Batu để bạn có cái nhìn chi tiết hơn về hang động này nhé. 

Giới thiệu về động Batu

Động Batu là hang động nằm dưới núi đá vôi gồm hàng loạt các ngôi đền, cách trung tâm Kuala Lumpur khoảng 13km về phía Bắc. Động được một thương nhân người Ấn Độ tên là Thambusami tìm thấy vào thế kỉ XIX nhưng mãi đến giữa thế kỷ XX hang động mới được cho xây dựng lại và trở thành trung tâm tôn giáo của đạo Hindu. 

Ngay trước cửa động Batu, du khách sẽ được chào đón bởi một tượng thần Murugan cao đến 43m, lấp lánh trong ánh vàng rực rỡ. Để khám phá bí ẩn bên trong động, du khách phải vượt qua 272 bậc thang dựa dọc hai bên con đường. Dù cảm thấy mệt mỏi nhưng khung cảnh bên trong động Batu chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy xứng đáng. Bên trong động nổi bật với các công trình như đền thờ, các tác phẩm điêu khắc tinh vi có thể kể đến như hang Thờ (Cathedral Cave), bảo tàng (Museum Cave), triển lãm nghệ thuật (Art Gallery Cave) và nhiều hang nhỏ nằm rải rác trong động. 

Động Batu nổi bật với các công trình kiến trúc tiêu biểu

Động Batu nổi bật với các công trình kiến trúc tiêu biểu

Thời điểm lý tưởng để tham quan động Batu

Thời điểm tốt nhất để tham quan động Batu là từ tháng 5 đến tháng 7. Vào thời điểm này thời tiết tại Malaysia thường ấm áp, trời trong xanh và có nắng đẹp tạo điều kiện thuận lợi cho việc tham quan và tham gia các hoạt động ngoài trời của du khách. Ngoài ra, nếu bạn mong muốn có những trải nghiệm thật yên tĩnh, không phải đối mặt với sức nóng từ đám đông thì nên tham quan vào buổi sáng sớm hoặc các ngày trong tuần thay vì cuối tuần hoặc ngày lễ. 

Thời điểm từ tháng 5 đến tháng 7 là khoảng thời gian tốt nhất để tham quan động Batu

Thời điểm từ tháng 5 đến tháng 7 là khoảng thời gian tốt nhất để tham quan động Batu

Những điểm tham quan hấp dẫn tại động Batu mà bạn không nên bỏ qua 

Dưới đây là một số điểm đến đáng chú ý khi tìm hiểu về cách đi động Batu mà bạn nhất định phải ghé qua khi tham quan động Batu:

Tượng thần Hindu Lord Murugan

Một người khi tìm hiểu về động Batu chắc hẳn sẽ nghe qua thần Murugan, tuy nhiên sẽ có một số ít chưa biết thần Murugan là ai. Thần Murugan là một vị thần tối cao được tôn thờ bởi các tín đồ đạo Hindu. Khi bước vào quần thể hang động Batu, bức tượng thần Hindu Lord Murugan với kích thước khổng lồ sơn bằng vàng với chiều cao ấn tượng lên đến 42,7 mét chào đón bạn. 

Đây được xem là một trong những biểu tượng thần Hindu cao nhất tại Malaysia và là biểu tượng tiêu biểu của động Batu. Việc xây dựng bức tượng này đòi hỏi sự công phu và tỉ mỉ với hơn 300 lít sơn vàng nhập khẩu từ Thái Lan, 1500 mét khối bê tông và khoảng hơn 250 tấn thép được sử dụng.

Thần Murugan là một trong những vị thần quan trọng của đạo Hindu

Thần Murugan là một trong những vị thần quan trọng của đạo Hindu

Cầu thang cầu vồng tại động Batu

Để có thể đến được bên trong động Batu, bạn sẽ phải đi qua một chiếc cầu thang lớn. Chiếc cầu thang này nằm tựa lưng vào vách núi đá vôi và được bao quanh bởi một thảm cây xanh tươi mát. Từ lâu, nơi này đã trở thành một trong những điểm dừng chân phổ biến cho du khách khi họ ghé thăm hang động Batu. Đặc biệt, vào năm 2018, bậc thang đã được tô màu bằng 7 sắc cầu vồng rực rỡ và tươi sáng, khiến cho khu vực hang động này trở nên đặc biệt hơn. 

Thang cầu vồng - địa điểm thu hút nhiều du khách đến check in

Thang cầu vồng – địa điểm thu hút nhiều du khách đến check in

Hang Đền (Cathedral Cave)

Một trong những điểm đến đáng chú ý khi khám phá động Batu chính là Hang Đền. Đây là hang động đầu tiên mà bạn sẽ nhìn thấy sau khi vượt qua 272 bậc thang với trần cao hơn 100m. Bên trong hang có điện thờ, một gian phòng mang đến một cảm giác rộng lớn và tráng lệ. Đặc biệt hơn, bạn sẽ kinh ngạc trước sự công phu của các công trình kiến trúc bên trong động. Các tượng thần được chạm khắc tinh tế và mang nhiều ý nghĩa khác nhau. 

Hang Đền với nhiều công trình kiến trúc tinh tế bên trong động

Hang Đền với nhiều công trình kiến trúc tinh tế bên trong động

Hang Ramayana 

Tiếp sau hang Đền, bạn sẽ thấy hang Ramayana nằm ở phía bên trái của lối vào. Tuy có kích thước nhỏ hơn so với những hang động khác nhưng lại thu hút được đông đảo du khách đến tham quan. Phía trước hang bạn sẽ nhìn thấy một bức tượng lớn của thần Hanuman trong đạo Hindu đứng bên ngoài. 

Những bức tượng và đền thờ trong hang Ramayana tạo nên một bức tranh sống động về câu chuyện huyền thoại của Ramayana. Tại đây, bạn sẽ bắt gặp những nhân vật quen thuộc và tận hưởng các tình tiết của truyền thuyết được tái hiện một cách cuốn hút và hấp dẫn. Hang Ramayana tạo ra một không gian độc đáo và bí ẩn bạn sẽ cảm nhận sự kỳ diệu và tưởng tượng như mình đang bước vào một thế giới thần thoại.

Hang Ramayana tạo nên một không gian độc đáo, huyền bí và ấn tượng

Hang Ramayana tạo nên một không gian độc đáo, huyền bí và ấn tượng

Triển lãm nghệ thuật (Art Gallery Cave)

Nếu bạn đam mê nghệ thuật thì nơi đây sẽ là điểm đến tuyệt vời dành cho bạn. Bạn sẽ được đắm chìm vào không gian nghệ thuật với các bức tượng, tác phẩm điêu khắc và tranh vẽ đẹp mắt mô tả những câu chuyện về Chúa Murugan và nhiều truyền thuyết Hindu hấp dẫn khác. Ngoài ra, các tác phẩm trong hang còn thể hiện tài năng và khéo léo của những nghệ nhân địa phương tạo nên những nét độc đáo giữa tôn giáo và nghệ thuật. 

Không gian nghệ thuật ấn tượng với nhiều tác phẩm nghệ thuật độc đáo

Không gian nghệ thuật ấn tượng với nhiều tác phẩm nghệ thuật độc đáo

Hang Tối (Dark Cave) 

Giống với tên gọi, Hang Tối hoàn toàn chìm trong bóng tối và chưa từng thấy được ánh sáng ban ngày. Hang có độ dài khoảng 6.500 feet (tương đương 1.980 mét), đây thực sự là một hệ thống hang động phong phú và phức tạp. Bước vào bên trong hang động, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của các vách đá vôi, thạch nhũ rực rỡ và là nơi trú ẩn của nhiều loài sinh vật quý hiếm đặc biệt là loài nhện Trapdoor. 

Để có thể khám phá Hang Tối chi tiết nhất, du khách thuê hướng dẫn viên và cần có sức khỏe dẻo dai để tham gia vào các hoạt động bò và trườn trong hang động. Ngoài ra, bạn nên mang theo một bộ quần áo dự phòng để thay đổi trước khi tham gia các hoạt động này. 

Hang Tối nổi bật với các vách núi đá vôi, thạch nhũ và nhiều loài sinh vật quý hiếm

Hang Tối nổi bật với các vách núi đá vôi, thạch nhũ và nhiều loài sinh vật quý hiếm

Một số lưu ý khi tham quan hang động Batu 

Động Batu là một trong những điểm đến thú vị và nổi tiếng trên thế giới. Để có được những trải nghiệm an toàn và thú vị khi tham quan, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Trong động rất nhiều bùn và nước đục khi càng đi sâu vào bên trong. Vì vậy, bạn hãy chuẩn bị quần áo để thay nếu bạn có kế hoạch khám phá thêm bất kỳ điểm tham quan nào khác.
  • Khi bắt đầu hành trình khám phá động Batu, bạn nên chuẩn bị một ít thức ăn nhẹ và nước uống cất chúng vào ba lô hoặc túi để nạp thêm năng lượng khi khám phá động. 
  • Tại động Batu, khỉ hoang dã rất phổ biến và bạn có thể gặp chúng khắp nơi, từ bậc thang đến cửa vào hang động. Do đó, bạn cần cẩn thận không để chúng nhìn thấy đồ ăn, thức uống mang theo vì những chú khỉ này có thể tấn công và lấy đi. Đặc biệt, bạn cũng cần bảo quản các vật dụng cá nhân như ví tiền, điện thoại,… vì chúng cũng có thể bị lấy cắp. 
  • Đừng quên thử một số món đặc sản của người Ấn như chè kéo, bánh đậu xanh, bánh tráng, trà sữa,… tại các quầy hàng ngoài cổng của động. 
  • Lưu ý cuối cùng là bạn cần chú ý đến quy định về trang phục khi tham quan động Batu. Mặc dù, quy định về trang phục của nữ giới khắt khe hơn so với nam giới nhưng điều quan trọng là bạn phải đảm bảo vai và đầu gối của mình được che kín.

Để có được trải nghiệm tốt nhất du khách cần quan tâm một số lưu ý quan trọng

Để có được trải nghiệm tốt nhất du khách cần quan tâm một số lưu ý quan trọng

Lời kết

Hành trình khám phá động Batu thực sự là một sự kết hợp tuyệt vời giữa thiên nhiên tươi đẹp, văn hóa đa dạng và tôn giáo sâu sắc. Tại đây, bạn không chỉ được ngạc nhiên trước vẻ đẹp của hang động và những kiến trúc độc đáo, mà còn có cơ hội thấu hiểu hơn về tôn giáo Hindu và những giá trị tâm linh sâu sắc mà nó mang lại. Chần chờ gì nữa mà hãy lên kế hoạch cho chuyến đi của mình ngay hôm nay cùng Lửa Việt Tours.

>>> Xem thêm: Những thông tin bổ ích không thể bỏ qua khi du lịch Malaysia