Những điều cần biết
02-03-2024

KHÁM PHÁ NHỮNG ĐIỀU THÚ VỊ VỀ THỦ ĐÔ NƯỚC ÚC – CANBERRA

Không phải Sydney hay Melbourne là thủ đô nước Úc mà ít ai biết được rằng Canberra yên bình mới chính là thủ phủ của quốc gia này. Canberra nổi tiếng với nhiều công trình kiến trúc kỳ vĩ, nền văn hóa đặc sắc cùng nhiều điều đặc biệt đang chờ du khách đến khám phá. Trong bài viết này, Lửa Việt Tours sẽ bật mí cho du khách những điều thú vị và những cảnh quan của vùng thủ đô xinh đẹp mà không phải ai cũng biết. 

Thủ đô của Úc là gì? Lịch sử hình thành thủ đô nước Úc

Thủ đô nước Úc chính là Canberra, nơi có nền văn hóa đa dạng cùng nhiều hoạt động giải trí thú vị

Thủ đô nước Úc chính là Canberra, nơi có nền văn hóa đa dạng cùng nhiều hoạt động giải trí thú vị (Nguồn ảnh: Internet)

Thủ đô của nước Úc không phải là Sydney hay là Melbourne như nhiều người lầm tưởng mà thủ đô là Canberra – một thành phố tuyệt vời có sự hòa quyện giữa văn hóa, lối kiến trúc vừa cổ xưa và hiện đại. Trước đây, chính quyền tại Úc cũng đã từng cân nhắc lựa chọn Sydney hoặc Melbourne trở thành thủ đô nước Úc. 

Nhưng trong quá trình lựa chọn đã xảy ra nhiều ý kiến trái chiều, cuối cùng Canberra được chọn để trở thành thủ đô của Úc nhằm tạo nên sự trung hòa vì nằm ở vị trí trung gian và Canberra không thuộc vào bất kỳ bang nào. Đồng thời, Canberra còn được công nhận là thủ đô quy hoạch khoa học nhất thế giới với việc phân chia các khu vực theo dạng hình học. Trong đó, trung tâm của thành phố là một vòng tròn rộng lớn kết nối với các tuyến đường chính xung quanh và được bao phủ bởi rất nhiều cây xanh tạo nên sự hài hòa. 

Thông tin tổng quan về thủ đô của Úc 

Trước khi tìm hiểu chi tiết về những bí mật và tham quan nhiều cảnh quan độc đáo nếu du khách có dịp đến với thành phố này, hãy cùng Lửa Việt Tours điểm qua một số thông tin tổng quan nhất về Canberra. 

Vị trí địa lý

Canberra có tổng diện tích là 814,2 km² và có dân số là 472.000 người (tính đến đầu năm 2024). Canberra tọa lạc ở giữa hai thành phố lớn có vị trí vô cùng thuận lợi có thể dễ dàng lưu thông đi lại giữa các thành phố trong nước. Canberra nằm cạnh dãy núi Brindabella, cách bờ biển phía Đông của Úc khoảng 150km và cách Sydney khoảng 240km về phía Tây Nam.

Khí hậu

Khí hậu tại thủ đô Úc được chia thành bốn mùa rõ rệt

Khí hậu tại thủ đô Úc được chia thành bốn mùa rõ rệt (Nguồn ảnh: Internet)

Do nằm sâu trong lục địa nên khí hậu của thủ đô Canberra được chia thành 4 mùa rõ rệt. Vào khoảng tháng 9, 10, 11, Canberra có khí hậu mát mẻ, khá dễ chịu thích hợp cho du khách khám phá thiên nhiên. Chuyển sang 3 tháng tiếp theo, thời tiết sẽ có nắng dịu nhẹ và không bị quá nóng bức. 

Nhưng đến tháng 3, 4, 5 tại thủ đô Úc, khí trời bắt đầu chuyển sang mùa lạnh. Còn 3 tháng còn lại, Canberra bắt đầu bước vào mùa đông, thời tiết ở đây rất lạnh có khi nhiệt độ có thể xuống âm độ. Vì thế, nếu du khách đi du lịch mùa này nhớ chuẩn bị thêm áo ấm trước khi đến đây nhé.                    

Kinh tế

Canberra là thủ đô nước Úc nên vì thế phần lớn các cơ quan đầu não của Chính phủ đều được đặt tại đây. Chính vì thế mà nền kinh tế của Canberra gần như hoàn toàn phụ thuộc vào Chính phủ Úc. Tuy nhiên, đến thế kỷ 21, thủ đô đã thu hút một lượng lớn các doanh nghiệp tư nhân nhờ vào một số biện pháp cụ thể. Tỷ lệ thất nghiệp tại Canberra (2,9%) được đánh giá là thấp hơn so với mức trung bình quốc gia (5,1%). 

Lĩnh vực chính ở Canberra là hành chính công chiếm đến 30% GDP. Ngoài ra, một số lĩnh vực khác cũng được đầu tư chú trọng như chăm sóc sức khỏe, giáo dục,… đảm bảo đáp ứng về các yêu cầu học tập và khám chữa bệnh của người dân Úc. Bên cạnh đó, thủ đô của nước Úc còn đẩy mạnh phát triển về các ngành công nghiệp quốc phòng và an ninh mạng,…vì tại đây tập trung nhiều cơ quan quan trọng của Chính phủ. 

Hệ thống giao thông thuận tiện

Ở Canberra hệ thống giao thông chính chủ yếu là đường sắt, hệ thống hiện đại được phủ rộng khắp mọi thành phố giúp cho người dân có thể dễ dàng đi lại nhanh chóng giữa các khu vực như Gungahlin và Civic. Hiện hệ thống vẫn đang tiếp tục xây dựng và mở rộng về phía Nam thành phố. 

Đặc biệt, nếu đã có cơ hội đến với thành phố này du khách nhất định không được bỏ lỡ một chuyến tham quan ngồi trên tàu hỏa để ngắm nhìn vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ nhưng không kém phần huyền bí. Bên cạnh đó, việc sử dụng dịch vụ đi xe buýt cũng khá nổi tiếng tại thủ đô Canberra. Thủ đô nước Úc rất tạo điều kiện cho sinh viên khi di chuyển trong thành phố bằng việc cung cấp giá vé ưu đãi.

Một số lễ hội độc đáo tại Canberra

Canberra được mệnh danh là trung tâm văn hóa của nước Úc với hàng loạt các sự kiện lễ hội hấp dẫn. Một số lễ hội nổi bật tại thủ đô nước Úc có thể kể đến như: 

Lễ hội khinh khí cầu – đậm chất nghệ thuật

Nhiều khinh khí cầu với đa dạng màu sắc được thả lên bầu trời tại Canberra

Nhiều khinh khí cầu với đa dạng màu sắc được thả lên bầu trời tại Canberra (Nguồn ảnh: Internet)

Lễ hội này được diễn ra trong 9 ngày đầu tháng 3 hằng năm trước khi mùa thu tại nước Úc bắt đầu. Khoảng 6 giờ sáng, các khinh khí cầu sẽ bắt đầu được thả trên bầu trời với nhiều hình dáng khác nhau. Du khách khi đến đây vào thời điểm này sẽ không bỏ lỡ một màn biểu diễn khinh khí cầu đầy ngoạn mục và đầy nghệ thuật. Hơn nữa, du khách còn được trải nghiệm bữa sáng tuyệt vời đậm chất Úc và thưởng thức một tách cà phê nóng tại chính điểm tổ chức lễ hội này.

Lễ hội đa văn hóa – trải nghiệm những nét văn hóa đặc sắc

Một lễ hội tại Canberra cũng thu hút một số lượng lớn với gần 300.000 người tham dự đó chính là lễ hội đa văn hóa. Lễ hội này được diễn ra vào tháng đầu tháng 2, dành cho những du khách yêu âm nhạc, đưa du khách chìm đắm trong không khí cổ điển cùng với nét văn hóa truyền thống qua các buổi hòa nhạc, giao lưu thơ ca hay cả khiêu vũ.  Du khách còn có cơ hội khám phá hơn 400 quầy hàng ăn uống với mọi phong cách ẩm thực tại City Walk và Garema Place.

Lễ hội khai sáng – nhiều hoạt động giải trí hấp dẫn

Những màn trình diễn nghệ thuật đặc sắc trong lễ hội khai sáng

Những màn trình diễn nghệ thuật đặc sắc trong lễ hội khai sáng (Nguồn ảnh: Internet)

Lễ hội khai sáng tại thủ đô Úc được diễn ra vào tháng 3 hằng năm cùng với nhiều hoạt động vui chơi giải trí, trưng bày nghệ thuật hấp dẫn. Du khách sẽ được thưởng thức và chiêm ngưỡng màn biểu diễn ánh sáng tại tòa nhà Quốc hội, thư viện Quốc gia,.. Một điểm khác cũng thu hút rất nhiều du khách đến để thưởng thức các buổi biểu diễn nghệ thuật khác như khiêu vũ, xiếc và trưng bày nhiều tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng,…

Lễ hội hoa Floriade – những bông hoa rực rỡ khoe sắc

Đây là một trong sự kiện lớn nhất tại nước Úc được tổ chức vào tháng 9, tháng 10 hàng năm Commonwealth với hàng ngàn bông hoa đua nhau khoe sắc. Ngoài ra, khu vực này còn có những hồ nước, con đường dành cho việc đi dạo, đạp xe và chơi thể thao. Đồng thời, nơi đây cũng là nơi diễn ra nhiều sự kiện văn hóa quan trọng trong thành phố.

Những địa điểm du lịch nổi tiếng tại thủ đô Úc – Canberra

Nước Úc được mệnh danh là một trong những điểm đến du lịch lý tưởng. Tại đây có sự hòa quyện giữa cảnh sắc thiên nhiên, non nước hữu tình cùng với các công trình kiến trúc cổ đại, độc đáo. Dưới đây là một số địa điểm du lịch nổi tiếng ở thủ đô Canberra: 

Tòa nhà quốc hội Úc

Công trình kiến trúc nổi bật tại thủ đô nước Úc

Công trình kiến trúc nổi bật tại thủ đô nước Úc (Nguồn ảnh: Internet)

Khi nhắc đến các công trình kiến trúc nổi bật tại thủ đô nước Úc nhiều người sẽ nghĩ đến ngay tòa nhà quốc hội. Tòa nhà này được xem là một công trình nổi bật được xây dựng trong 7 năm với diện tích lên đến 25ha và chọn lọc hơn hơn 320 bản thiết kế được gửi về. Tòa quốc hội được xây dựng từ vật liệu gỗ cao cấp nhất trên thế giới với phong cách hiện đại nhưng lại rất cổ xưa. Nếu đã đến đây, du khách sẽ thấu hiểu được cách vận hành hệ thống chính trị tại Úc. 

Vịnh Jervis

Địa điểm lý tưởng để du khách tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên và biển cả

Địa điểm lý tưởng để du khách tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên và biển cả (Nguồn ảnh: Internet)

Vịnh Jervis tọa lạc tại phía Nam của thủ đô Úc, là một trong những địa điểm lý tưởng dành cho những du khách muốn trải nghiệm và khám phá vẻ đẹp tĩnh lặng của biển cả. Du khách có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của các vùng vịnh, bãi cát, rừng cây bạt ngàn cùng với hệ thống công viên quốc gia bảo tồn động vật hoang dã quý hiếm. 

Bên cạnh đó, du khách còn có thể chiêm ngưỡng những chú cá heo, cá voi đang tự do tung tăng bơi lội ngoài biển cả. Tất cả hòa quyện với nhau hài hòa và gần gũi tựa như một bức tranh thiên nhiên tuyệt vời. 

Hồ Burley Griffin

Burley Griffin - hồ nhân tạo đầy huyền bí tại thủ đô Canberra

Burley Griffin – hồ nhân tạo đầy huyền bí tại thủ đô Canberra (Nguồn ảnh: Internet)

Burley Griffin được biết đến là hồ nhân tạo rất nổi tiếng với vẻ đẹp huyền bí tại thủ đô Canberra. Xung quanh hồ được thiết kế riêng cho những người yêu thích bộ môn chạy xe đạp hoặc đi bộ, dạo chơi. 

Điểm nổi bật ở đây chính là đài phun nước Captain Cook Memorial Jet cao đến 147m cùng với bầu trời xanh xanh phản chiếu xuống mặt trời tạo nên khung cảnh thiên nhiên trong lành và đầy thơ mộng. Những bãi cỏ mềm mại trải dài bát ngát, những chú chim hót líu lo trên bầu trời tất cả vô tình tạo nên một mỹ cảnh nhân gian. Đây là một địa điểm đáng để du khách tham quan và trải nghiệm tránh xa nơi thành thị nhộn nhịp, tấp nập.

National Museum of Australia (Bảo tàng quốc gia tại thủ đô của Úc)

Nhiều tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng được lưu giữ tại bảo tàng quốc gia Úc

Nhiều tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng được lưu giữ tại bảo tàng quốc gia Úc (Nguồn ảnh: Internet)

Bảo tàng Úc được xây dựng nằm ngay bên cạnh bờ hồ Burley Griffin. Nơi đây lưu trữ hơn 160.000 tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng từ thời xa xưa về lịch sử đất nước. Bảo tàng được thiết kế theo cấu trúc vô cùng độc đáo thể hiện những câu chuyện khác nhau về quá khứ và hiện tại khiến bất kỳ ai đến đây cũng đều trầm trồ. 

>>>> Xem thêm: Top các cảnh đẹp nước Úc độc đáo nhất định phải chiêm ngưỡng một lần trong đời

Thưởng thực ẩm thực đầy phong phú tại thủ đô của nước Úc

Mỗi thành phố đều có một món ăn đặc trưng riêng và thủ đô Canberra cũng vậy. Nếu du khách có cơ hội đến thăm tại đây thì đừng bỏ lỡ những món ăn độc đáo dưới đây nhé.

Thịt bò Úc

Nhắc đến ẩm thực thủ đô nước Úc, du khách không thể nào bỏ qua món thịt bò Úc chất lượng trên từng sớ thịt. Thịt bò ở đây được đánh giá là chất lượng nhất trên thế giới với nhiều kiểu chế biến khác nhau như bò nướng thơm lừng, bò sốt vang hảo hạng hay là bò xào tiêu đen hấp dẫn,…

Súp đậu nghiền

Món ăn đầy dinh dưỡng được ưa chuộng tại thủ đô của Australia

Món ăn đầy dinh dưỡng được ưa chuộng tại thủ đô của Australia (Nguồn ảnh: Internet)

Súp đậu cũng là một trong những món ăn truyền thống của người dân bản địa ở đây. Món ăn được chế biến từ các nguyên liệu đơn giản như cà rốt, đậu hà lan, khoai tây và chân giò. Không chỉ mang lại hương vị thơm ngon cho người thưởng thức, món ăn tuy đơn giản nhưng lại rất bổ dưỡng và trở thành lựa chọn không thể thiếu trong các bữa ăn khi thời tiết trở lạnh.

Bánh Lamington

Món bánh tráng miệng không thể bỏ lỡ dành cho tín đồ của các món bánh ngọt

Món bánh tráng miệng không thể bỏ lỡ dành cho tín đồ của các món bánh ngọt (Nguồn ảnh: Internet)

Bánh Lamington là một trong những món bánh tráng miệng rất được yêu thích bởi người dân bản địa đã có từ rất lâu đời. Cách làm bánh này rất là đơn giản nhưng lại đưa ra một chiếc bánh mềm mịn, đẹp mắt và ngon miệng. Khi tới đây du khách không thể nào bỏ lỡ sự lựa chọn tuyệt vời này nếu là tín đồ của những món bánh ngọt.

Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về thủ đô nước Úc, một thành phố đầy thú vị rất đáng để khám phá. Hy vọng với những chia sẻ sẽ giúp du khách có thêm những thông tin hữu ích về thủ đô nước Úc. Hãy lên ngay kế hoạch đi đến Úc và trải nghiệm những điều độc đáo tại đây. Hãy liên hệ ngay với Lửa Việt Tours qua số Hotline 1900 6420 hoặc Fanpage để được tư vấn chi tiết cho chuyến du lịch Úc. Chúc du khách có những trải nghiệm đầy thú vị và tận hưởng những giây phút đáng nhớ tại xứ sở Kangaroo này!