Hoạt động công ty
13-09-2018

MỘT THOÁNG HỒNG KÔNG

mot thoang hong kong

 

“Hồng Kông (HK) bên hông chợ Lớn” – để ám chỉ nạn hàng nhái, hàng giả thời mới mở cửa.  Bây giờ có khi phải đổi lại “ HK bên hông Sài Gòn”, bởi chỉ cần hơn 2 giờ bay, người Sài Gòn đã tung tăng dạo chơi trên lãnh địa của 1 trong 5 con rồng châu Á. Người Sài Gòn đi HK như đi chợ xa vậy.

 

ẤN TƯỢNG LẤN BIỂN

HK bao gồm bán đảo Cửu Long (Kowloon) và 263 đảo lớn nhỏ có diện tích 1092 km2, dân số hơn 7 triệu người. Trong 263 đảo, HK là đảo lớn thứ 2, lớn nhất là Lantau, thứ 3 là Lamma. Địa hình HK nhiều núi đồi và ven biển, đất hẹp người đông. Các công trình hoặc bạt đồi, khoan núi hoặc lấn biển. Sân bay quốc tế HK nằm giữa biển rất tối tân với 80 cửa ra vào, 88 quầy an ninh, 118 quầy vé… (số 8 là số hên của người Hoa) nối với đảo Lantau bằng cầu vượt và đường hầm. Có cả tàu điện ngầm để di chuyển đến các cửa trong sân bay. Đại lộ Các Ngôi Sao với những tên tuổi lừng danh: Bruece Lee (Lý Tiểu Long), Jakie Chan (Thành Long), Chow Yun Fat (Châu Nhuận Phát)… khách sạn New World (5 sao); Trung Tâm Hội Nghị và Triển Lãm Quốc Tế … đều là những công trình lấn biển tầm cỡ .

mot thoang hong kong

Hệ thống cầu treo hoành tráng và đường hầm hiện đại xuyên biển nối các đảo là những biểu tượng của tầm vóc HK. Tàu điện ngầm và xe bus liên hoàn là phương tiện giao thông chủ yếu. Taxi ít thông dụng. Đặc biệt toàn bộ xe du lịch từ 25 trở lên đều có ghế ngược để hướng dẫn viên ngồi đối diện với khách khi thuyết minh và nói chuyện. Giờ làm việc của HK thay đổi tùy đối tượng. Trường học bắt đầu từ 7h, cơ quan hành chính từ 8h, kinh doanh từ 9h.

HK là trung tâm Thương Mại (thứ 11 thế giới), Ngân hàng (thứ 13 thế giới). Hội nghị Quốc tế … Là thành phố giàu nhất châu Á, GDP là 37.400USD/người (gấp 3 lần Thượng Hải), nơi có mật độ tỉ phú cao nhất thế giới…Chỉ có các tỉ phú cỡ Lý Gia Thành (người giàu nhất HK và top 10 tỉ phú thế giới), Chan Viet Hung (chủ tập đòan New World Group),  Đổng Kiến Hoa (trưởng đặc khu HK)…mới có biệt thự riêng. Giá nhà HK có lẽ đắt nhất nhì thế giới. Peninsula cạnh cảng Victoria là khách sạn có dịch vụ hoàn hảo với đội xe Limousine Rolls Royce và trực thăng đưa đón.

 

VƯƠNG QUỐC MUA SẮM

Là lãnh thổ lệ thuộc hoàn toàn nguyên vật liệu, lương thực và cả nguồn nước; HK chú tâm phát triển các dịch vụ với doanh thu chiếm tới 86,5% ngân sách. Là đầu mối giao thoa giữa văn minh Đông – Tây và cầu nối các nền kinh tế mạnh của châu Á, HK hội tụ sản phẩm khắp miền, như thế giới thu nhỏ .

Đường phố HK thiết kế theo kiểu bàn cờ, kinh doanh chuyên biệt. Mỗi phố mỗi mặt hàng, cả bán sỉ lẫn lẻ theo phương châm “buôn có bạn, bán có phường”. Đường TungChoi có chợ Đàn Bà, chợ Cá Vàng. Đường Fa Yuen bán đồ thể thao. Đường Sai Yeung Choi bán đồ điện tử. Đường Yuen Po bán chim cảnh. Đường Temple có chợ đêm. Đường Yu Chau bán hàng dệt may, đồ trang sức bằng đá và hạt. Đường Flower Market bán hoa… Trung tâm mua sắm ở các đường Canton, Mody, Nathan… khu vực Tsim Sha Tsui, Dragon center…và … Ở bán đảo Cửu Long còn có đường Hải Phòng và đường Hà Nội  gần vực Tsim Sha Tsui, đường Sài Gòn gần chợ đêm.

mot thoang hong kong

Đường phố, xe bus, xe điện lúc nào cũng tấp nập như trẩy hội, kể cả ngày thường. Về đêm, có cảm giác như cả HK đổ ra đường dạo chơi mua sắm. Đèn sáng rực như ban ngày. Cửa hàng, cửa hiệu cứ mở cửa và máy lạnh chảy thả giàn. Chả bù ở Việt Nam, cứ mở máy lạnh là phải đóng cửa kính, toilet cũng có máy lạnh và rất sạch. Khác với thói quen của người Hoa đại lục, vệ sinh công cộng ở HK rất tốt, phố xá ngăn nắp. Ai xả rác có thể bị phạt tới 1500 $HK (3 triệu đồng VNĐ).

Hàng hóa cực kì phong phú, từ cao cấp đến bình dân, chẳng ai đi HK mà lại về tay không! Có người đi 5,7 lần rồi, ra sân bay vẫn bị quá tải hàng hóa, vẫn vui vẻ đóng thêm tiền phạt. Tùy theo mùa, HK có chế độ giảm giá đặc biệt để khuyến mãi đồng bộ. Hàng hóa lúc ấy giá có khi chỉ còn một nửa thậm chí một phần ba. Đi HK phải dành ít nhất 2 ngày để shopping mới tạm đủ. Thích nhất là đến đường Yu Chau, chọn rồi tự thiết kế cho mình những vòng đeo tay, đeo chân, đeo cổ, đeo lưng, đeo tai riêng … không đụng hàng.

 

DISNEYLAND

Điểm tham quan ở Hong Kong, kể cả biển chẳng có gì đặc biệt. Các bãi biển ở HK chủ yếu do nhà nước quản lý nên du khách được miễn phí các dịch vụ. So với Việt Nam thì bãi biển HK thua xa. Chùa, miếu cũng vậy. Chỉ có công viên Đại Dương (Ocean Park) và các bảo tàng Lịch Sử, Nghệ Thuật, Không Gian, Di Sản, Khoa Học… là có thể cạnh tranh với bè bạn. Nhưng từ tháng 9/2005 khi Disneyland thứ 5 của thế giới được khai trương (Disneyland đã có 2 ở Mỹ, 1 ở Pháp, 1 ở Nhật), HK trở thành điểm hẹn của du khách Châu Á.

mot thoang hong kong

Để giành được Disneyland, HK phải “đánh bại” cùng lúc các ứng viên đối thủ là Thượng Hải (Trung Quốc), Kuala Lumpur (Malaysia) và Singapore. Đặc biệt là các yếu tố về môi trường sống, GDP và sự ổn định. So với các Disneyland đàn anh, Disneyland HK khá khiêm tốn, chỉ mới đưa vào hoạt động 45ha (khi hoàn thành vào năm 2009 sẽ rộng 120ha) nhưng không ngày nào dưới vài chục ngàn khách đến. Sau khi mua vé cổng 350 $HK, du khách đi lẻ hay đoàn cũng mỗi người một tấm bản đồ và chương trình biểu diễn để tự khám phá. Chỗ nào cũng phải xếp hàng chờ đợi. Nhanh thì 30 phút, lâu thì hơn 1 giờ. Show nào cũng đáng đồng tiền bát gạo. Từ “Festival of the Lion king” đến “The golden Mickeys”. Từ xem phim Disney màn ảnh sống ba chiều và mùi thật đến du thuyền mạo hiểm trên dòng Amazone. Từ diễu hành xe hoa “Disney on Parade” cho đến các trò chơi cảm giác mạnh. Tất cả đều  độc đáo đến kinh ngạc. Cũng có thể quàng vai chụp ảnh với các nhân vật của “Sleeping Beauty Castle”, “Fantasy Garden”, “Tomorrowland”… hay vào các cửa hiệu đầy ắp những hàng lưu niệm dễ thương. Hoặc vào nhà trung tâm tìm hiểu lịch sử Disneyland. Có sức thì đi bộ, mỏi  chân thì đi xe bus cổ hay xe lửa xưa. Tất cả đều được tính vào giá cửa. Nhớ giữ vé để đổi quà kỉ niệm. Đồ ăn, uống trong Disneyland khá đắt nhưng có nhiều chỗ để lấy nước sôi hoặc nước uống sạch miễn phí. Các món Dim Sum, sủi cảo, há cảo, xá xíu, phá lấu…ăn cũng rất ngon và lạ miệng.

Tham quan Disneyland phải đi cả ngày. Ăn trưa và chiều ăn nhẹ để tối xem “Disney in the stars fireworks”. Mấy chục ngàn người náo nức chờ đợi, máy ảnh kỹ thuật số cứ lấp lánh như sao sa. Trong phút chốc, pháo hoa rực rỡ cả bầu trời được hỗ trợ bởi âm thanh sống động cùng cả dàn ánh sáng sang trọng và tài tình tạo nên một đêm hội hoa đăng cực kì lộng lẫy và ấn tượng. Đêm hội kết thúc, mọi người vẫn luyến tiếc nôn nao. Rồi chợt tỉnh, cả biển người lũ lượt đổ ra các ngã, Disneyland vắng lặng, vẫn sạch đẹp như chưa có gì xảy ra để chuẩn bị cho một ngày mới. Ở HK đêm nào cũng có pháo hoa, cũng tưng bừng náo nhiệt, hơi thở cuộc sống sôi nổi như nhịp điệu thanh xuân của những chàng trai trẻ.

 

 

                                                                                                                           Nguyễn Văn Mỹ

                                                                                                                              (Lửa Việt tours).