Hoạt động công ty
13-09-2018

MYANMAR, ĐI ĐI! ĐỪNG ĐỢI

Myanmar, một quốc gia đang trên đà chuyển mình thay đổi. Và bạn sẽ không tìm được thời điểm nào để đến Myanmar tốt hơn ngày hôm nay đâu.” (Trích website travelandleisure).

Bạn có thể chưa muốn đến Myanmar bây giờ.

Myanmar

Bạn có thể muốn chờ Myanmar (hay còn gọi là Miến Điện), chính thức trở thành đất nước dân chủ, dưới sự lãnh đạo của bà Daw Aung San Suu Kyi, biểu tượng của lòng quả cảm, người phụ nữ đã từng đạt giải Nobel Hòa Bình.

Bạn có thể muốn chờ cho đến khi các vấn đề Hồi giáo được lắng xuống và các cuộc xung đột vũ trang giữa các nhóm sắc tộc được giải quyết. Bạn có thể trông đợi vào một viễn cảnh tốt đẹp, như bao nhiêu người Myanmar đang làm. Bạn có thể ngồi lì một chỗ cho đến khi các tù nhân chính trị nhận được những bồi thường, khi sự kiểm duyệt chỉ còn là quá khứ và chính quyền quân sự ra đi. Bạn có thể đã muốn chờ đợi cho đến khi mọi thứ trở thành như bây giờ.

Bạn có thể chờ, tuy nhiên, tôi vẫn khuyên bạn nên đến Myanmar NGAY BÂY GIỜ. Đến đây trước khi đất nước này bị toàn cầu hóa và mất đi những nét Châu Á cổ xưa, được bảo tồn nghiêm ngặt trong thời kì đóng cửa. Đến đây trước khi đạo Phật tại Myanmar không còn giữ được sự thuần khiết vốn có. Đến đây trước khi những ngôi làng dân dã đã bị thương mại hóa, người dân không còn tò mò trước sự xuất hiện của khách vãng lai và ăn mặc cũng như suy nghĩ không còn chân chất nữa. Hãy đến trước khi thực đơn và biển báo được viết bằng tiếng Anh. Hãy đến đây trước khi nơi này trở nên giàu có và xấu xí, vì những phép màu kinh tế có thể đem lại sự thịnh vượng nhưng sẽ chẳng bao giờ tạo nên một cảnh đẹp cuốn hút. Đến đây trước những du khách khác.

 

Một vài năm trước chuyến đi của tôi, các tù nhân chính trị đã được phóng thích, sự kiểm duyệt các phương tiện truyền thông đã được nới lỏng, bầu cử quốc hội đã được tổ chức, các biện pháp trừng phạt quốc tế đã được tăng cường. Các khoản đầu tư nước ngoài đã tiếp thêm sinh lực cho nền kinh tế. Suu Kyi, được trả tự do sau hai thập kỉ bị quản thúc tại gia vào năm 2010, và tham gia vào chiến dịch ứng cử tổng thống. Quốc gia này dường như đang đứng trước ngưỡng giàu có và dân chủ. Nhưng những gì tôi nhận thấy rõ rệt lại là những cảnh báo trung lập. Khi đã có quá nhiều tia hi vọng bị dập tắt thì triết lý đạo Phật sẽ kiểm soát sự trông đợi quá mức vào quá trình chuyển giao.

Chúng tôi bắt đầu chuyến đi đến Yangoon (hay còn gọi là Rangoon), trái tim của Myanmar. Chùa Shwedagon Pagoda là điểm đến linh thiêng nhất tại thành phố này, đã có rất nhiều du khách gần xa đến đây cầu nguyện. Bảo tháp trung tâm được bao phủ bằng vàng (không phải dát vàng) nhưng phần bệ đỡ tháp lại làm bằng vàng khối và quanh đỉnh tháp chứa rất nhiều đá quý. Người Miến Điện cho rằng ngôi chùa này có giá trị hơn rất nhiều so với các ngân hàng Anh. Trái ngược với sự đô thị hóa ngày nay, ngôi chùa vẫn đóng vai trò quan trọng và trác tuyệt. Ở tất cả các ngôi chùa tại Myanmar, du khách buộc phải cởi giày để thể hiện sự tôn trọng tuyệt đối. Khi tổng thống Obama đến tham quan vào năm 2012, các mật vụ cho rằng, vì lý do an ninh, họ không thể đi chân trần vào chùa, tuy nhiên, với quy định nghiêm ngặt, tất cả nhân viên, kể cả tổng thống đều phải tuân thủ và cởi giày trước khi bước vào chùa.

 

Ẩm thực phong phú của Myanmar vẫn còn chưa được khai phá hết. Món ăn truyền thống, lahpet, một dạng xà lách được trộn từ lá trà lên men cùng với ớt, dầu mè, tỏi chiên, tôm khô, đậu phộng và gừng. Ở Yangoon, chúng tôi đã ăn ở một quán ăn địa phương, nơi phục vụ các món bún tuyệt vời, Monsoon, địa điểm của các cộng đồng thế giới, nơi chế biến những món ăn hấp dẫn của Miến Điện và Châu Á cùng với một Padonma sang trọng, ngay sát với khách sạn Belmond Governor’s.

Myanmar

Chùa Đá Vàng (Golden Rock) là một điểm đến lạ lùng: chỉ là một tảng đá, to gần 20m đường kính, nằm cheo leo bên bờ núi. Truyền thuyết kể rằng chính 3 sợi tóc của Đức Phật đã giữ cho hòn đá không bị bấp bênh. Nguyên hòn đá được dát bằng lá vàng, và khách hành hương vẫn đến đây dát vàng vào tảng đá. Ở một số chỗ trên đá, vàng đã dày đến 1inch. Trên đỉnh tảng đá, nhìn từ xa, là ngôi chùa Kyaiktiyo. Tảng đá như quả cầu phát sáng lúc mặt trời mọc, lúc chạng vạng, trong ánh chiều hoàng hôn, trong ánh đèn về đêm và chuyển màu tinh tế theo sự thay đổi của ánh sáng. Chúng tôi đã leo lên núi, đứng bên cạnh tảng đá và cảm nhận sự mong manh kì lạ, sự yên tĩnh huyền bí của một vùng đất linh thiêng. Một vùng đất tượng trưng cho sự mạnh mẽ của ngọn lửa, sự vũ bão của một dòng sông hay sự hùng vĩ của một ngọn núi. Chúng tôi xuống núi bằng kiệu và ngắm nhìn khu rừng quanh núi bằng tư thế nửa nằm nửa ngồi.

(Lược dịch từ travelandleisure)

>>> Khám phá nhiều tour du lịch Đông Nam Á hấp dẫn