Những điều cần biết
13-09-2018

OSAKA LÀ OSAKA

Ai hỏi “Du lịch châu Á nên đến nước nào trước?”. Tôi sẽ không ngần ngại trả lời “Nếu đã đi vài nước Asean, thì Nhật Bản là lựa chọn hàng đầu”. Không phải vì du lịch Nhật Bản tăng đến 47% trong năm 2015, cao nhất thế giới hay vì lượng du khách Việt đến Nhận Bản năm vừa qua tăng tới 60%. Quan trọng hơn, xứ sở Phù Tang có quá nhiều thứ để trải nghiệm, khá phá và thưởng ngoạn.

Nhật Bản, cường quốc  tế số 1 của thế giới, dù tổng GDP cả nước chỉ xếp thứ 3, sau Mỹ và Trung Quốc (dân số Nhật Bản chỉ bằng 1/11 Trung Quốc). Năm 1945, người Việt gọi người Nhật là “Nhật lùn” vì cao hơn họ  5cm (1m58 và 1m53). Trước 1960, bóng đá Nhật Bản chỉ là tép riu trước Việt Nam…Bây giờ thì ngược lại, cả bóng đá lẫn chiều cao. Người Việt cao 1m61, còn người Nhật cao 1m72. Kinh tế càng một trời một vực, dù xuất phát điểm gần giống nhau. Đặc biệt là trật tự xã hội, vệ sinh môi trường, kỷ luật lao động, tinh thần yêu nước, ăn chơi và làm việc hết mình….

tokyo

Nếu lần đầu đến Nhật thì phải là Osaka. Tokyo có nhịp sống hiện đại với những cao ốc choáng ngợp, Kyoto cổ kính và bình lặng, chậm rãi hơn. Osaka như cố dung hòa 2 thái cực đối lập, vừa cổ kính vừa hiện đại. Từng là cố đô của Nhật Bản từ năm 663 với tên gọi Namiwa mà biểu tượng là thành cổ Osaka và nhiều kiến trúc cổ. Osaka cùng không kém những thành phố trẻ với nhiều cao ốc ấn tượng và những khu thương mại, giải trí sầm uất. Danh xưng “Nhà bếp quốc gia” với công nghiệp sản xuất và chế biến thực phẩm, những món ngon Nhật Bản không thể bỏ qua khi đến Osaka.

ẤN TƯỢNG BAN ĐẦU.

Vừa xuống sân bay Nhật Bản, du khách đã kinh ngạc bởi hệ thống nhà vệ sinh độc đáo, sạch đẹp. Hình thức và kiến trúc đa dạng, cách thể hiện phong phú, đi vệ sinh cứ như vào nhà hát. Có phòng ngồi xổm kiểu xưa cũ, phòng ngồi bệt đơn giản. Còn lại đa phần là các phòng ngồi bệt hiện đại, có hệ thống sưởi ấm nắp cầu,, điều chỉnh nước nóng, độ phun xịt rửa và sấy khô, âm thanh để xóa những tiếng ồn xấu hổ. Phòng nào cũng có đủ loại xà phòng, nước rửa, bàn giữ em bé, thay tả lót, đồ đạc…Nhật Bản là nước duy nhất có Hiệp Hội các nhà vệ sinh (JTA), có cuộc thi thiết kế nhà vệ sinh quốc gia hàng năm. Người Nhật quan niệm “Nhà vệ sinh luôn là điểm tham quan đầu tiên của du khách, là chốn riêng tư nhất. Là nhu cầu quan trọng nhất của cuộc sống và không thể nín nhịn”. Một trong bốn lý do hàng dầu của du khách khi chọn điểm đến Nhật Bản là nhà vệ sinh.

Ấn tượng tiếp theo là sự ngăn nắp, sạch sẽ và đúng giờ. Từ xe buýt đến tàu điện. Trên xe, tàu và dọc đường không thấy giỏ rác. Khách phải tự mang rác đến điểm bỏ hoặc mang về nhà. Mấy người hút thuốc luôn có bịch đựng tàn. Từ quê ra tỉnh đều ngăn nắp, nhìn là biết ngay Nhật Bản. Mọi thứ được qui hoạch chặt chẽ. Nhà nào cũng có cây kiểng vì người Nhật là tổ bonsai. Địa hình đồi núi, đường hẹp, ruộng nhỏ nhưng chỉn chu, tận tụng từng mét vuông trồng rau, trồng củ. Suối nhởn nhơ cá, không thấy ai đánh bắt. Mùa thu, rừng Nhật Bản đẹp đến sững sờ; rộn ràng ngũ sắc : xanh đậm, xanh nhạt, vàng, hồng, đỏ như trong cổ tích.

Rất hiếm thấy người Nhật béo phì? Có lẽ do họ thích ăn cá và đi bộ, môi trường lại trong lành. Người dân, nếu không quen biết, gặp nhau có vẻ dửng dưng và lạnh nhạt. Ngược lại, viên chức và người phục vụ thì quá sức niềm nở và tận tình. Đi xe buýt, lái xe gập đầu cám ơn từng người một. Chủ và quản lý khách sạn, luôn tiễn khách đoàn ra tận xe, gập người cám ơn và chào tạm biệt cho tới khi xe khuất tầm mắt. Mức sống cao, giá cả đắt đỏ, tài xế taxi sẵn sàng chở khách tới trạm xe điện gần nhất, giúp khách tiết kiệm chi phí đi lại..

NHỮNG DẤU ẤN RIÊNG.

Đầu tiên là thành cổ Osaka, rộng 60.000 m2, gồm 13 công trình, khởi dựng từ 1583. Nét đặc trưng nhất của tòa tháp cao 7 tầng này là chiếc cổng chính khổng lồ và hệ thống tháp canh nằm xung quanh các chiến hào. Tường thành dốc đứng, bằng đá hộc, cao gần 30 m, cạnh hào sâu, rợp bóng anh đào, đẹp như thần thoại.Mỗi tòa tháp có 8 mái hình đuôi cá uốn cong, chạm trổ hình thù hổ báo và dát vàng. Lịch sử Osaka được trình chiếu bằng hệ thống lazer hiện đại rất sinh động theo từng tầng. Tầng 7, nơi thưởng ngoạn những điểm nhấn của Osaka như Bảo tàng Lịch sử , Trung tâm Truyền hình NHK, tháp Tsutenkaku và nhiều tòa nhà chọc trời cao. Buổi tối, thành cổ lên đèn, càng lung linh hư ảo.

thanh-co-osaka-nhat-ban

Thành cổ OSAKA

Đền Sumiyoshi Taisha, cổ nhất của Nhật Bản, thờ thần Shinto- thần bảo vệ du khách, ngư dân, thuỷ thủ…; xây dựng vào thế kỷ thứ 3, mang phong cách độc đáo của kiến trúc Sumiyoshi-zukuri.Sorihashi là chiếc cầu vòm cao rất đẹp với thiết kế độc đáo, bắc ngang hồ, nối đền thờ với khuôn viên rợp mát. Phong cách Sumiyoshi-zukuri là những mái nhàdốc phẳng, lợp bằng loại cây họ bụi dày hơn 20cm, trang trí bằng 2 cặp sắt bắt chéo chỉa lên trời đặt ở 2 đầu của mái ngói, giữa có 5 thanh chắn, cách đều nhau; lối vào ngay mái vòm,có khung hàng rào cao lớn bảo vệ.

Mua sắm ở đâu cũng có sức quyến rũ.Các khu mua sắm ở Osaka trải dài như bất tận và lúc nào cũng nườm nượp. Tha hồ mà chọn lựa và ngắm nghía, nếu không mua được hàng thì cũng no mắt. Khu Shinsaibashi và Amerika Mura, khu Tenjinbashi…Có đủ loại hàng; từ lưu niệm, tiêu dùng, mỹ phẩm đến điện tử. Cao cấp hơn thì có khu Shinsekai, khu Umeda. Khu mua sắm ở ga tàu điện ngầm JR Osaka, quanh năm mát mẻ, dù đông hay hè. Khu giải trí Dotonburi sáng đèn suốt đêm.Các quầy hàng đường phố đều phải trả giá, nhưng không sợ ép mở hàng hay bị đốt phong long. Trả hớ, có thể từ chối khéo, cũng không sợ bị chửi.

ga_tau_dien_ngam_JR_Osaka

Ga tàu điện ngầm JR Osaka

Khu vực mua sắm sắm nào cũng có nhà hàng, quán cà phê và các quầy thức ăn. Mỗi dân tộc đều có văn hóa ẩm thực riêng, ngon dở tùy khẩu vị nhưng đảm bảo lạ miệng. Tới Oska là phải “Kuidaore” nghĩa là “ăn cho tới bến”.  Đi Nhật là phải ăn thử  mấy món ăn chơi như Tagoyaki. Bột mì và trứngtrộn với các lát bạch tuộc, gừng, hành xanh,sốt Takoyaki và mayonnaise, táo xanh, cá ngừ khô …nướng trên chảo riêng. Okonomiyaki là bánh kếp gồm cải bắp vụn và mực, tôm, bạch tuộc, hoặc thịt trộn bột bánh và nấu với gia vị như Tagoyaki.Kushikatsu được nhào và chiên với các xiên thịt,rau và trái cây. Ăn no có Kitsune Udon, loại  mỳ sợi to ăn với súp nóng và đậu phụ chiên. Sushi Osaka, cơm nấu chín tẩm gia vị, chế biến từ rong biển, đường, muối và giấm. Rồi phủ bề mặt với trứng, nấm, hải sản…và ép chặt bằng khuôn gỗ, vừa miệng ăn, không cần nước chấm. Món Teppanyaki nướng trên vỉ sắt trước mặt khách gồm nhiều nguyên liệu, chủ yếu là thịt bò và hải sản cao cấp…Có thời gian cũng nên ghé các quán trà, nơi uống trà được nâng thành đạo, cầu kỳ mà tinh tế.

Nếu ưa thích thiên nhiên thì tạt qua các công viên Festivalgate, Tenoji với nhiều hoạt động đa dạng. Dứt khoát phải lên tòa nhà Abeno Harukasu 30 tầng, cao 300 m gồm vô số cửa hàng, khu văn phòng và khách sạn 5 sao. Đài quan sát “Harukas 300”, từ tầng 58-60. Tầng 16, có Sky Garden mini để dao chơi,bảo tàng Nghệ thuật Abeno Harukas và thang máy kính lên đài. Bên trong tầng  58 là quán cà phê, cửa hàng lưu niệm,  nhà vệ sinh…Đây là vị trí lý tưởng, 4 phía trong suốtbằng kính cường lực, tha hồ ngắm toàn cảnh Osaka. Nên đi vào cuối giờ chiều để ngắm Osaka rực rỡ về đêm. Abeno Harukas Kintetsu Department Store là trung tâm thương mại lớn nhất Nhật Bản, hơn 100.000 m2…

Giao thông ở Osaka cũng rất Nhật Bản, nhất là hệ thống tàu điện ngầm Kintetsu. Có quá nhiều thứ để trải nghiệm. Từ lịch sử, văn hóa, ẩm thực và cuộc sống hiện đại. Osaka như Nhật Bản thu nhỏ,nhưng không lẫn vào đâu được. Osaka là Osaka, không thể chỉ đến một lần với vài ngày vội vã. Như những nàng Geisha bí ẩn mà quyến rũ, chưa chia tay đã muốn quay lại.

*Nguyễn Văn Mỹ.