Hoạt động công ty
13-09-2018

PHÚ YÊN – ĐIỂM SÁNG DU LỊCH

Chừng mươi năm về trước, ít ai nghĩ đến việc du lịch Phú Yên. Dẫu rằng Phú Yên có ghềnh Đá Dĩa độc nhất vô nhị ở Đông Nam Á. Kế bên Ghềnh Đá Dĩa là Ghềnh Đèn cực đẹp. Có nhà thờ cổ Mằng Lăng, kiến trúc kiểu Gothic, nơi lưu giữ cuốn sách “Phép giảng 8 ngày” của giáo sĩ Alexandre de Rhodes (1591 – 1660), người được xem là cha đẻ của chữ quốc ngữ; xuất bản bằng tiếng Việt đầu tiên năm 1658 tại Roma, Ytalia. Hải đăng Mũi Đại Lãnh, được xem là cực Đông của Tổ quốc, nơi ánh sáng mặt trời đầu tiên chiếu vào đất liền. Vũng Rô, chiến tích lẫy lừng một thời kháng chiến. Phú Yên sở hữu nhiều địa danh nổi tiếng như Tháp Nhạn, đập Đồng Cam, núi Chóp Chài, núi Đá Bia, đầm Ô Loan… Là thủ phủ của cá ngừ đại dương với ẩm thực độc đáo và nhiều bãi biển đẹp. Phú yên còn có 3 suối nước nóng dạng nguyên sơ, có suối uống trực tiếp được và những làng quê yên bình, thơ mộng; tất lý tưởng để làm Homestay CBT (Community Based Tourism). Tất cả chỉ ở dạng tiềm năng. Quặng chưa thể biến thành vàng nếu thiếu những nhà máy và các kỹ sư chuyênnghiệp điều hành.

Tôi nhớ khi Phú Yên vào thành phố tổ chức hội thảo mời gọi đầu tư du lịch vào năm 2.001. Nghe tỉnh giới thiệu, dự án nào cũng hàng triệu usd, tôi nghe lùng bùng lỗ tai. Khi được mời phát biểu, tôi đã trải lòng “Nghe các anh nói về Phú Yên mà ngỡ cứ như chính phủ Iraq đang kêu gọi đầu tư tái thiết sau chiến tranh. Dựán nào cũng tính hàng triệu, hàng chục triệu đô. Muốn mời gọi thiên hạ đầu tư, tự thân mình phải nỗ lực trước. Bắt đầu từ nhà vệ sinh và nhà tắm ở ghềnh Đá Dĩa và các điểm du lịch khác, chỉ tốn 5 – 7.000 usd mỗi chỗ. Bằng nội lực, chứng minh thiện chí, các nhà đầu tư ngoại tỉnh sẽ tiếp sức và mạnh dạn bỏ vốn. Du lịch Phú Yên, đúng là tài nguyên phong PHÚ nhưng đang ngủ YÊN”. Các đại biểu gật gù, mỉm cười với cách ví von chơi chữ chính xác. Anh em Phú Yên giật mình, lúng túng..

Bẵng đi mấy năm, Phú Yên mở đường bay nối Sài Gòn. Buổi đầu khách vắng hoe, phải tìm đủ cách khuyến mãi như tặng kèm lưu trú, xe đưa đón hai đầu, quà tặng…Bằng các chính sách ưu đãi, các cơ sở lưu trú ở Phú Yên ngày càng phát triển với 2 cơ sở lưu trú 5 sao, 5 cơ sở 4 sao và hàng chục khách sạn 3 sao. Đường ẩm thực Bờ Kè (sông Đà Rằng) gồm hàng trăm nhà hàng dân dã mà chất lượng với nhiều món ngon độc đáo và không sợ nạn chặt chém. Giá cả các dịch vụ không ngừng cạnh tranh và du khách là chủ thể được hưởng lợi nhiều nhất.Bằng nhiều cách làm chăm chút, sáng tạo, bền bỉ, cả thầm lặng lẫn công khai; du lịch Phú Yên đã từng bước gặt hái được nhiều thành quả. Đỉnh điểm là việc phát hành bộ phim“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”với toàn bộ bối cảnh chính được quay ở Phú Yên. Phim hay, cảnh đẹp, nhẹ nhàng mà sâu sắc; thu hút người xem đủ lứa tuổi. Sau bộ phim, du lịch Phú Yên như được chắp cánh, tăng trưởng ngoạn mục, 6 tháng cuối năm tăng hơn 35% so với cùng kỳ 2014. Thiên hạ ùn ùn đổ xô ra Phú Yên du lịch.Từ đi phượt từng nhóm, đi bụi cá nhân, du lịch gia đình đến các công ty.Mạng xã hội tràn ngập thông tin về du lịch Phú Yên. Các nhà quản lý và nhiều người cho rằng, nhờ bộ phim hay mà du lịch Phú Yên bội thu. Điều này chỉ đúng một phần. Bởi trước đó, nhiều bộ phim còn hay hơn nhưng không tạo được hiệu ứng du lịch. Quan trọng là thiếu sự phối hợp và chưa biết tận dụng thời cơ.

Hãy xem cách Phú Yên trang trọng mời đoàn làm phim đến nghỉ dưỡng giao lưu ngay khi bộ phim đang rất nóng ngoài rạp. Đây là cách PR nhanh và hiệu quả tức thì. Là cách người Phú Yên đến gặp từng công ty; tranh thủ mọi lúc, mọi nơi để mời gọi, kéo và đưa khách về xứ Nẫu.Phú Yên là tỉnh đầu tiên và duy nhất dám miễn vé tham quan toàn bộ cho du khách. Là tỉnh đột phá, tiên phong việc tận dụng văn hóa bằng cách thắp sáng tháp Nhạn về đêm. Cuối tuần còn tổ chức ca múa nhạc Chăm phục vụ miễn phí.Từ đỉnh tháp Nhạn, đàn đá ngân vang cả Tuy Hòa. Ngắm nhìn thành phố Tuy Hòa về đêm từ tháp Nhạn, nhiều du khách liên tưởng tới đồi Montmartre của Paris (Pháp) tráng lệ. Tôi nhớ mãi ấn tượng người Phú Yên khi viết bài về xứ Nẫu. Viết xong, đã 22g30, tôi vội gởi mail cho anh Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh; nhờ đọc và góp ý cho bài viết, lúc nào thuận tiện, trước khi gởi bài cho tuần san Thanh niên, nơi tôi đang viết mỗi tuần 2 trang chuyên mục. Đang thiu thiu ngủ, điện thoại từ Phú Yên kêu check mail. Gần 24 giờ. Bảy đã đọc, sửa và góp ý từng chữ bằng mực đỏ.Còn gởi kèm nhiều thông tin và đề nghị viết thêm.Tôi chưa thấy lãnh đạo nào nhiệt tình, nhanh nhạy và hiểu biết về địa phương mình như vậy. Đó là nguồn thông tin để tôi tham khảo và viết bài về Phú Yên cho nhiều báo khác.

Phú Yên có cả Thiên thời, Địa Lợi và Nhân hòa (nhiều nơi thiếu vế 3).Lãnh đạo năng nổ, nhiệt thành nên các doanh nghiệp cũng không chịu thua. Tôi còn nhớ, đầu năm 2014, anh Phạm Xuân Nam, Chủ tịch Hội đồng Quản trị công ty cổ phần Đại Thuận ở Phú Yên, đến tận nhà tìm tôi vào buổi tối ở khu dân cư Phú Mỹ Thuận (gần phà Bình Khánh đi Cần Giờ). Anh tha thiết muốn mời tôi và anhem báo chí ra Phú Yên. Mọi chi phí do các anh tài trợ. Đoàn Famtrip báo chí “Một vùng đất Phú, trời Yên” được tổ chức từ ngày 13 – 16.3.2014  cho 43 nhà báo từ Sài Gòn ra xứ Nẫu do Lửa Việt phối hợp với Văn phòng phía Nam của Hội Nhà báo Việt Nam thực hiện mà báo Du lịch là thành viên. Đoàn có 6 đài truyền hình, 3 đài phát thanh,  27 tờ báo; có cả Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội tham gia. Toàn bộ kinh phí do công ty cổ phần Đại Thuận tài trợ chính; các đơn vị đồng tài trợ là resort Sen Việt, trạm dừng Astop (trạm dừng lý tưởng trên quốc lộ 1, nay là công ty TNHH với phức hợp Làng Quê Tôi), khách sạn Kaya…Lãnh đạo tỉnh chỉ đến tham dự, giao lưu và gặp gỡ báo chí. Khi doanh nghiệp du lịch chủ động, lãnh đạo sâu sát thì ngành du lịch tỉnh trước sau cũng sẽ tăng tốc phát triển.

Năm 2015, du lịch Phú Yên bứt phá ngoạn mục với mức tăng trưởng cả năm trên 25%. Nhân tố quyết định vẫn là Con Người và sự phối hợp đồng bộ của toàn xã hội. Nếu chỉ đơn độc ngành du lịch thì cũng chỉ lạch bạch như chim cánh cụt mà thôi.

*Nguyễn Văn Mỹ (Lửa Việt Tours)