Hoạt động công ty
13-09-2018

TÌNH YÊU NƠI ĐẢO NGỌC

Phú Quốc đón chúng tôi vào một buổi trưa nắng đẹp. Chuyến bay VietJet lúc 10g30 thật sự là khung giờ lý tưởng cho chuyến tham quan biển đảo xa xôi. Vài người bạn chung đoàn đã ồ lên kinh ngạc khi nhìn từ máy bay, Phú Quốc trông như viên ngọc thô ẩn chứa bao điều kỳ thú.

Tôi lần lượt khám phá nét đẹp của đảo ngọc. Từ Suối Tranh nên thơ, Dinh Cậu trầm mặc, đến những ngư trường như làng chài Hàm Ninh, bến tàu Dương Đông… Và sẽ chưa trọn vẹn nếu trong chặng hành trình của mình thiếu những chuyến đi câu.

Đảo Phú Quốc - Nguồn: cafesinhvien.net

Ngư Dân – Ai cũng làm được!?

Bạn đã bao giờ câu cá không phải bằng cần mà bằng dây cuộn cùng… chính ngón tay của mình chưa!? Khi tôi nói điều này chắc hẳn khối người sẽ phì cười “Dùng ngón tay làm mồi cho cá hả?”. Thật ra đây chỉ là cách nói ví von của người ngư dân xứ đảo mà thôi.

Chúng tôi tập trung tại bến tàu gần Dinh Cậu. Chiếc tàu cá nhỏ cập bờ, những ngư dân thân thiện, cơ thể săn chắc và óng màu rám nắng khỏe mạnh khiến mọi người cảm thấy an tâm khi ra khơi. Kỹ năng lèo lái con tàu của các anh khiến chúng tôi bái phục. Những con sóng nhẹ chồm lên mạn thuyền, từng con sóng biển như sống dậy reo hò chào đón khách lạ. Trên tàu có cả ghế bố, bàn ghế tươm tất… Có cảm giác đang được tận hưởng trên chiếc “du thuyền địa phương”.

Tàu dừng lại, ai cũng được trao sứ mệnh chung – Câu cá.

Dụng cụ câu cá là một cuộn dây dài, đầu dây có gắn lưỡi câu mỏng. Mồi câu ở đây là những con mực tươi được xé nhỏ ra thành nhiều phần, thế là cuộc chinh phục biển xanh bắt đầu.

 

Thả dây dài – câu cá lớn.

Nhưng đối với tôi thả dây càng dài thì càng mau mất mồi. Những con cá ở đây tinh khôn không kể xiết, chúng chỉ rỉa mồi của bạn mà không chịu ngoạm cả lưỡi câu. Đây là lúc ngón tay của bạn phát huy tác dụng. Phải quấn dây vào ngón tay mà bạn cho là linh hoạt nhất, cảm nhận từng rung động nhỏ của dây để biết là cá đã “ăn đến đâu”. Bằng động tác dứt khoát nhưng khéo léo, nhấp nhẹ ngón tay lên cao, thế là móc câu đã vào miệng cá. Kỹ thuật này đòi hỏi thợ câu phải có chút kinh nghiệm, cảm nhận tốt và một chút may mắn nữa.

Cả thuyền của chúng tôi rất may mắn trong ngày hôm nay. Những tiếng hô “câu được rồi” cứ cách vài phút là lại vang lên không ngớt. Phú Quốc đã không bạc đãi du khách tí xíu nào, cơ man nào là cá chỉ vàng, cá nục liên tục được dính câu làm đầy thêm xô cá.

Với những “chiến lợi phẩm” thu được, mấy ngư dân đã nhanh chóng chế biến món cá chiên tươi giòn rụm ngon lành, ăn cùng thứ nước mắm nhĩ trứ danh của Phú Quốc. Thêm vài lát ớt tươi, ngụm rượu sim đặc sản là đủ làm xiêu lòng những thực khách khó tính nhất.

Ngoài ra có thể theo ngư dân lặn bắt ốc mặt trăng, con nhum (cầu gai), hoặc ốc vú nàng nữa. Món nào cũng ngon điếc mũi.

 

Câu mực – Phấn khích tột cùng.

Tối hôm ấy, chúng tôi còn trổ tài câu mực. Nếu buổi sáng câu cá đã khó, thì câu mực buổi tối còn khó gấp đôi, nhưng lại cho cảm giác thú vị gấp ba lần như thế.

Biển đêm vắng lặng, thuyền câu là điểm sáng hiếm hoi với những ngọn đèn công suất cao có tác dụng thu hút sự chú ý của những chú mực. Chúng tôi sử dụng loại lưỡi câu đặt biệt được gắn với mồi câu là những con tôm giả, với phần râu làm bằng chất liệu phản quang. Tôi được hướng dẫn thả mồi câu bên mạn thuyền, chạm đáy biển, sau đó thu dây lên 5 – 6 vòng, trong lúc câu phải liên tục nhấp mồi lên xuống để mực tưởng rằng đây là mồi sống mà cắn câu. Để mực dính câu là một chuyện, còn kéo được chúng lên thuyền lại là chuyện khác bởi vì mực tinh quái tới mức đã bị mắc câu, nhưng khi kéo lên gần mặt nước thì chúng lại tìm cách đào tẩu bằng cách phun ra những tia nước mạnh, bật ngược ra khỏi lưỡi câu mà thoát thân về biển cả. Không ít lần tôi để vuột mất thành quả ngay trước mắt. Cái cảm giác vụt mất trong tầm tay vừa khiến bạn xót xa, vừa khiến phần câu mực trở nên hấp dẫn và gây cấn. Có lúc chúng ta ước rằng việc chiến đấu với chúng sẽ trở nên dễ dàng hơn, nhưng không! Biển cả lúc nào cũng có lý lẽ riêng và luật chơi riêng, cái gì đạt được dễ dàng thì ta thường không hay trân trọng! Trên mặt biển, những chú cá chuồn vờn nhau nhảy lên khỏi mặt nước như đang trêu ghẹo khách. Khi bạn vượt qua tất cả những điều ấy, bắt được một chú mực lên bờ, tôi cam đoan rằng bạn sẽ trải nghiệm thêm cảm giác vô cùng tuyệt vời mà không bàn phím nào có thể mô tả được!

Những chuyến đi câu không chỉ là giải trí đơn thuần, đó còn là dịp rèn luyện và thử thách sự kiên nhẫn, lòng quyết tâm và cả những triết lý ẩn sâu trong từng hoạt động. Hãy nghe tôi! Đến Phú Quốc một lần để biết được mình có phải là một tay sát cá hay không nhé!

 

Tôi mơ xứ đảo đến lạ thường

Yêu người du khách đến thân thương

Phú quí nào ngăn tình ngư phủ

Quốc tế bạn bè bao vấn vương”