Những điều cần biết
31-12-2021

TOP 10 PHONG TỤC ĐÓN TẾT DƯƠNG LỊCH CÁC QUỐC GIA CHÂU ÂU VÀ CHÂU MỸ

 1/ Anh

Nước Anh có lịch sử phát triển lâu đời và đã, đang là một cường quốc nên những phong tục, nét văn hóa của người Anh rất đa dạng, vào thời khác ý nghĩa giữa năm cũ và năm mới, tất cả mọi người sẽ cùng tụ tập ở quảng trường Trafalgar và Piccadilly Circus. Đây chính là hai công trình đặc biệt của nước Anh vì sẽ phát ra thông báo đặc biệt về thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Họ cùng đứng ở hai nơi này để được nghe tiếng chuông của Tháp đồng hồ Big Ben còn gọi là Tháp Elizabeth ở thủ đô cũng đồng thời là thành phố du lịch London nổi tiếng nhất nước Anh.


2/ Ý

Một trong những phong tục không thể thiếu trong đêm giao thừa của người Ý là ăn nho bánh và tổ chức nhiều cuộc vui rồi xuất hành với quan niệm nếu gặp người già, người gù thì sẽ may mắn cả năm và ngược lại – sẽ xui xẻo nếu gặp phải trẻ con, tu sĩ! Khi chúc Tết nhau, thường phải kèm theo bài hát, câu hát năm mới. Thời tiết 12 ngày đầu năm được coi là tương ứng với thời tiết 12 tháng trong năm. Trong ngày đầu tiên của năm mới, người dân Italy thi nhau nhảy xuống con sông Tiber từ cây cầu Cavour  với đức tin hành động này mang lại may mắn và thành công cho mọi người trong năm mới. 
Ở Italy, vào ngày cuối cùng trong năm, người dân Ý có bữa tối với món ăn truyền thống xúc xích lợn truyền thống cotechino với đậu lăng. Giống như ở các vùng khác của Châu Âu, món thịt lợn được cho là mang lại may mắn trong năm mới Ngoài ra, họ cũng ném vải cũ ra khỏi cửa sổ vào lúc nửa đêm để cầu mong may mắn trong năm mới.


3/ Đức 

Lễ đón năm mới ở Đức kéo dài trong một tuần. 15 phút trước giao thừa mọi người đều ngồi yên trên ghế, khi chuông đồng hồ điểm họ đều nhảy xuống khỏi ghế và ném một vật nặng ra phía sau coi như vứt bỏ mọi khó khăn, hoạn nạn để bước vào năm mới. Trẻ em tập hợp thành những nhóm nhạc với những chiếc kèn Harmonica và phong cầm đem đến một bầu không khí náo nhiệt trên khắp các đường phố. Người lớn thì cầm trong tay những lá cờ rực rỡ màu sắc theo sau ca hát đón chào năm mới. Ở nông thôn Đức còn lưu giữ một phong tục cổ xưa, đó là “thi leo cây”. Các chàng trai thi nhau treo lên nhưng cái cây nhẵn bóng, người leo giỏi nhất được coi là “anh hùng năm mới”.

Đêm giao thừa tại Đức, mỗi nhà thường bày lên trên bàn tiệc một chiếc đĩa có đựng 12 củ hành. Các củ hành được khoét những lỗ nhỏ và rắc muối vào. Mỗi củ hành được đặt tên cho mỗi tháng trong năm.
Ở các vùng nông thôn Đông Đức cũ, người dân còn có tục lệ đổ chì nóng lên một cái thìa rồi ném xuống nước, sau đó vớt chì lên, căn cứ theo hình dáng màu chì người ta tiên đoán trong năm làm ăn phát đạt hay thất bại hoặc những điều sẽ xảy ra trong năm mới. Nếu là hình trái tim hoặc chiếc nhẫn thì sẽ có tin mừng về cưới xin, hình một con tàu thì sẽ phải đi xa, hình con lợn nghĩa là sẽ được thưởng thức những món ăn ngon. Khi đồng hồ điểm 0h đêm giao thừa cũng là lúc mà người dân ở Đức ôm và trao nhau những nụ hôn nồng thắm, chúc nhau năm mới an lành bằng câu nói “Gutes Nue Jahr” hoặc “Happy New Year”. Sau đó, mỗi gia đình quây quần bên nhau trong những bữa tiệc thịnh soạn với đầy đủ món ăn và cùng nhau xem các chương trình truyền hình đặc biệt. 


4/ Pháp

Đêm giao thừa, Người Pháp dùng rượu đón năm mới, từ đêm giao thừa mọi người bắt đầu mở tiệc ăn uống đến 3/1 mới kết thúc 
Sáng sớm ngày mùng 1, mọi người đều xem hướng gió, nếu là gió Nam thì năm ấy mưa thuận gió hòa, năm mới sẽ bình an, nếu là gió Tây sẽ là năm nghề cá và nghề vắt sữa bò phát đạt, nếu là gió Đông thì năm đó hoa quả được mùa, còn nếu là gió Bắc thì đó là năm mất mùa. Tại Thủ đô Paris, nếu trong lần xuất hành đầu tiên của năm mới, ai gặp một hoặc ba anh lính thủy thì may mắn theo suốt năm. Rượu vang là thức uống không thể thiếu trong những ngày đầu năm mới.
Mâm cỗ Tết khá thịnh soạn và khó thể thiếu hai thứ là quả hồ đào (tượng trưng cho sự tốt lành) và củ hành (gia vị chủ yếu). Người Pháp còn dự báo thời tiết năm mới qua những lát hành trộn muối ngâm dấm. Ở miền Đông, lúc giao thừa, người ta sẽ ngậm đồng tiền vàng cầu mong phát đạt, giàu sang. Ở miền Tây, nam thanh nữ tú dắt nhau vào rừng tìm cây tầm gửi từ chiều cuối năm, anh chàng nào tìm thấy và mang về đầu tiên sẽ được phong ”Vua tầm gửi”, có quyền ôm hôn những cô gái đẹp đi ngang nhà mình trong suốt ngày mùng 01.


5/ Tây Ban Nha

Khi hồi chuông đầu tiên của năm mới ngân lên, mọi người dân Tây Ban Nha cùng bỏ quả nho đầu tiên vào miệng. Khá là khó để kịp nhai hay thưởng thức hương vị của nó vì chỉ 2 giây sau là đến hồi chuông thứ hai và quả nho thứ hai. Suốt 12 hồi chuông là “12 quả nho may mắn”. Nếu có thể ăn liên tục 12 quả ở tiếng chuông cuối cùng, bạn sẽ gặp may mắn trong năm mới. Mặc dù không biết chính xác sự ra đời của phong tục này, nhưng nhiều người rằng truyền thống này bắt nguồn từ những năm 80 của thế kỷ 19. Tầng lớp thượng lưu ở Madrid ăn nho và uống sâm panh vào ngày cuối cùng của năm giống người Pháp. Và một số người dân Madrid tới đường Puerta del Sol để được nghe tiếng chuông ngân trước thềm năm mới cũng bắt chước giới thượng lưu ăn nho với thái độ mỉa mai và châm biếm. 

Không chỉ nhai ngấu nghiến nho vào giữa đêm họ còn mặc cả nội y màu đỏ như quần lót, áo ngực hay thậm chí cả bít tất đỏ. Điều thú vị nhất là món đồ này phải được nhận từ người khác. Ngoài hai phong tục nêu trên, các bạn đừng quên phong tục thứ ba cũng không kém phần hấp dẫn so với ăn nho và mặc nội y đỏ khi đến đây: Bỏ chiếc nhẫn vàng vào ly rượu mừng cava hay rượu sâm banh có bọt. Nhưng nhớ đừng uống cả nó, nếu không điều này sẽ mang lại vận rủi. Khi chiếc đồng hồ điểm xong 12 tiếng và những quả nho cuối cùng không còn là lúc mọi người hôn lên má nhau, chúc mừng bằng những ly rượu cava và ăn bánh turron.

6/ Đan Mạch

Ở Đan Mạch có phong tục thú vị vào năm mới. Đó là những người hàng xóm sẽ qua nhà nhau, đứng trước cửa nhà và ném bát đĩa. Nhà nào càng có nhiều đĩa vỡ càng gặp nhiều may mắn trong năm mới và điều đó chứng minh họ có nhiều bạn thân. Ở một số quốc gia, bát đĩa vỡ vào dịp năm mới là sự xui xẻo, nhưng với người dân Đan Mạch điều này mang một ý nghĩa trái ngược hẳn, nó mang lại những điều may mắn. Trong năm, những chiếc bát đĩa cũ không dùng nữa được mọi người giữ lại. Đến giao thừa, họ sẽ qua nhà những người thân, những người hàng xóm yêu quý và ném bát đĩa vào nhà họ. Nhà nào càng có nhiều bát đĩa vỡ sẽ càng may mắn trong năm mới, và nếu bạn càng ném bát đĩa vào nhà ai nhiều bao nhiêu thì càng chứng tỏ mức độ thân thiết giữa bạn và gia chủ càng nhiều bấy nhiêu.

Thay vì việc thưởng thức những bữa tiệc với đầy thịt và rượu… thì người dân Đan Mạch lại rất xem trọng các loại rau xanh như cải xoăn, cải bắp thảo… Họ quan niệm rằng màu xanh của những loại rau này rất giống màu của tiền nước họ, điều này mang đến sự may mắn, đủ đầy và tài lộc cho một năm mới an khang. Người Đan Mạch thường chế biến chung các loại rau này với những thực phẩm khác để tạo nên những món ăn tuyệt vời với vị rau thanh mát và bổ dưỡng. Đặc biệt, họ thường ăn rau xanh hấp với đường và quế, đây là món không thể thiếu của người Đan Mạch vào dịp năm mới.



7/ Canada

Hoạt động thú vị có phần kỳ lạ đầu tiên phải nhắc đến trong ngày Tết tại Canada là tục tắm tắm nước lạnh trong thời tiết giá buốt. Nếu ở Việt Nam, những tập tục độc đáo ngày tết có thể kể đến như là tục cướp chồng (Tây Nguyên), ăn trộm lấy may trong đêm giao thừa (người Lô Lô) hoặc gọi hồn (người Thái), thì ở Canada vào ngày đầu năm mới, tất cả mọi người không phân biệt giới tính và tuổi tác đều mặc đồ bơi và nhảy xuống nước lạnh để đón chào một năm mới an lành và hạnh phúc. Với cái giá lạnh của mùa đông, chỉ nghĩ đến việc nhảy xuống dòng nước lạnh thôi cũng đã thấy sợ rồi phải không nào?
Phong tục xây tuyết quanh nhà vào dịp Tết tại Canada là một tập tục khá nhiều bạn biết đến. Cứ mỗi dịp tết đến, người dân Canada thường xây tuyết xung quanh ngôi nhà. ( chèn 7.1) (5 giây) Khác với người Việt Nam làm cây nêu để xua đuổi ma quỷ, người Canada quan niệm rằng núi tuyết có khả năng ngăn ma quỷ vào phá hoại, như vậy một năm mới bình yên sẽ tới. Canada chắc chắn sẽ là một đất nước tuyệt vời và nhiều điều thú vị hơn nữa nếu bạn được đến đây một lần. Lễ hội chào đón năm mới luôn là một dịp vui chơi tưng bừng với nhiều phong tục thú vị. Dù phong tục tại Canada vào ngày tết đa dạng như thế nào thì người dân Canada vẫn luôn mong cầu cho một năm mới được bình an và hạnh phúc như những người dân ở các quốc gia khác trên thế giới.
 

8/ Mexico

Trong thời khắc đón chào năm mới, người Mexico thường tụ họp với người thân và bạn bè. Đêm giao thừa (ngày 31/12), người dân nước này có phong tục đặc biệt như quây quần bên gia đình, người thân, bạn bè và mở tivi lên để chờ hồi chuông báo hiệu 12 giờ, mỗi lần đồng hồ gõ 1 tiếng. Mỗi lần chuông ngân, người dân lại ăn một quả nho, một quả tượng trưng cho 1 trong 12 tháng của năm và ước một điều ước, sau đó mọi người ôm nhau và chúc nhau năm mới vui vẻ.
Cũng vào đêm giao thừa, một số người, đặc biệt là phụ nữ sẽ mặc đồ lót màu đỏ với ý nghĩa năm mới sẽ tìm được tình yêu 
Ngoài ra, còn một số người sẽ xách vali đi vòng quanh nhà với hy vọng sang năm sẽ xuất ngoại. 
Vào ngày 06/01, theo phong tục, người Mexico sẽ ăn một chiếc bánh được khoét một lỗ nhỏ và đặt vào một món đồ chơi ở trong. Người nào ăn phải phần bánh có món đồ chơi đó phải chuẩn bị một bữa ăn đặc biệt vào ngày 05/02 để thết đãi mọi người. Ngoài ra, trong bữa tiệc cuối năm của người Mexico không thể thiếu đậu đen vì họ coi đậu đen là món ăn dân tộc. 
N
goài ra, Ở Mexico có một phong tục khá là đáng sợ, trò chuyện với hồn ma. Đây là một phần tín ngưỡng của người dân, họ tin rằng sẽ nói chuyện được với người thân đã khuất. Vào đầu năm mới, người Mexico dành ra 15 phút để tưởng niệm, đặt câu hỏi và xin người chết lời hướng dẫn cho năm mới.


9/ Argentina 

Năm mới là một trong những ngày lễ lớn của người dân Argentina. Trong đêm giao thừa, mọi người trong gia đình Argentina thường quây quần bên nhau cùng thưởng thức bữa tiệc đặc biệt vào lúc 11h và chờ đón thời khắc chuyển giao năm mới. Giao thừa điểm, mọi người đốt pháo hoa trong khoảng 30 phút hoặc ít hơn. Tiếp đó, thanh niên sẽ dự các bữa tiệc năm mới tại câu lạc bộ khiêu vũ đến sáng hôm sau. Vào ngày 01/01 của năm mới, hầu hết mọi người sẽ đi bơi ở sông, hồ hay bể bơi. Nước được người Argentina xem là thứ “thánh khiết” nhất trong vạn vật. Do vậy, trong ngày tết dương lịch, nhà nhà, người người lũ lượt kéo nhau ra sông để “tắm mừng năm mới”.

Trước lúc xuống nước, người ta rải những cánh hoa tươi trên mặt sông. Sau đó, mọi người cùng cười vang và nhảy ùa xuống sông để tắm gội. Họ dùng những cánh hoa tươi chà sát lên thân thể để tẩy rửa những ô uế, xấu xa của năm cũ và cầu mong những điều tốt lành cho năm mới. Giao thừa điểm, mọi người đốt pháo hoa trong khoảng nửa tiếng hoặc ít hơn. Tiếp đó, thanh niên sẽ dự các bữa tiệc năm mới tại câu lạc bộ khiêu vũ đến sáng hôm sau. Vào ngày 1/1 của năm mới, hầu hết mọi người sẽ đi bơi ở sông, hồ hay bể bơi.

10/ Mỹ

Vào đêm giao thừa, mọi người thường tập trung ở Times Square, cùng nhau đếm ngược và chào đón khoảnh khắc đầu tiên của năm mới. Thời khắc kim đồng hồ vừa điểm 0 giờ, một quả cầu thủy tinh thật to sẽ được thả từ từ xuống cùng hàng nghìn mảnh giấy đủ màu sắc. Khi quả cầu chạm đất cũng là lúc người dân Mỹ hô vang HAPPY NEW YEAR, gửi cho nhau những lời chúc tốt lành nhất và cùng nhau tung những mảnh giấy màu lên trời để cầu mong những điều tốt đẹp cho một năm mới đến. 
Bước sang những ngày đầu năm mới, cuộc sống ở Mỹ khá tĩnh lặng, các văn phòng chính phủ, cơ quan, trường học đều đóng cửa nghỉ tết và người Mỹ sẽ dành phần lớn thời gian ở bên gia đình, đi thăm hỏi bạn bè hoặc tổ chức ăn uống tại nhà. Trong dịp năm mới, người dân Mỹ có truyền thống ăn bắp cải với hy vọng sẽ gặp được nhiều may mắn. 
 Bên cạnh đó, người Mỹ cũng có phong tục đón năm mới khá độc đáo, cụ thể là người độc thân nếu muốn gặp được một nửa của mình trong dịp năm mới thì hãy mặc trang phục màu vàng, còn người có hy vọng phát tài trong năm mới thì sẽ chọn trang phục màu bạc.