Những điều cần biết
13-09-2018

VIẾT THƯ PHÁP NHẬN MAY MẮN ĐẦU NĂM

Năm mới Tết đến là dịp người Hà Nội lại nô nức đi tìm những địa điểm viết thư pháp với mong muốn đón nhận may mắn đầu năm.

Có một nét văn hóa truyền thống từ lâu đời khi mà đến dịp Tết Nguyên Đán, người Hà Nội lại đến Văn Miếu để xin chữ thư pháp, câu đối, câu liễn để cầu mong may mắn cho cả năm.

Năm nay, lễ hội ‘Thư Pháp Mùa Xuân” với sự tham dự của hơn 100 nghệ nhân. Theo ông Lê Xuân Kiều, nhân viên tại Văn Miếu cho hay quy trình tuyển chọn các nghệ nhân diễn ra vô cùng khó khăn.

Chữ viết tay tượng trưng cho lòng nhân ái, nét đẹp và tất cả diện mạo của cuộc sống tinh thần của người Việt – ông Trần Quốc Chí, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ UNESCO Thư pháp Việt Nam cho biết.

 

thu_phap_may_man

Các chữ được yêu cầu họa thư pháp thường là PHÚC, THỌ, ANTÌNH YÊU.

 

thu_phap_may_man

Được vẽ trên giấy đỏ hoặc giấy vàng, thư pháp được viết bằng nét chữ truyền thống bằng bút lông ngỗng, hi vọng đem đến sức khỏe, may mắn và thịnh vượng.

 

thu_phap_may_man

Một nghệ nhân đang thể hiện tác phẩm của mình.

Lễ hội cũng trưng bày những bức tranh dân gian Việt Nam, trong đó kết hợp các giá trị văn hóa truyền thống với các phương thức nghệ thuật cổ xưa.

Người dân tin rằng những bức vẽ này sẽ giúp xua đuổi tà ma và đem lại may mắn trong năm mới. Với chủ đề “năm con gà” 2017, các tác phẩm nghệ thuật chủ yếu xoay quanh các con vật.

 

thu_phap_may_man

Con gà là chủ đề chính của năm nhưng cũng không có gì ngạc nhiên nếu có xen lẫn một vài bức tranh về con lợn.