Những điều cần biết
13-09-2018

VƯỜN QUỐC GIA TRÀM CHIM

Vườn quốc gia Tràm Chim là vùng đất nằm trong địa phận của 7 xã (Tân Công Sính, Phú Đức, Phú Thọ, Phú Thạnh A, Phú Thạnh B, Phú Hiệp), thị trấn Tràm Chim thuộc huyện Tam Nông, vườn quốc gia Tràm Chim là mô hình thu nhỏ đặc trưng của vùng Đồng Tháp Mười, với hệ sinh thái đa đạng gồm động vật và thực vật ở miền Nam Việt Nam.

vuon_quoc_gia_tram_chim

Tổng diện tích hơn 7500 ha, quy tụ khoảng 220 loài chim cư trú tại vườn quốc gia Tràm Chim (hay thường gọi là Khu bảo tồn chim Tam Nông), chiếm ¼ số lượng chim của Việt Nam. Rất nhiều du khách đã đến đây để ngắm sếu đầu đỏ, loài động vật đặc trưng với chỏm đầu đỏ, cao khoảng 1,7m, bộ lông xám, cổ dài, sải cánh rộng, cho dù số lượng sếu ngày càng giảm đi đáng kể (chỉ còn khoảng 15 loài sếu được lưu vào Sách Đỏ), nhất là vào khoảng thời gian từ tháng 12 đến tháng 5. Nếu nhìn từ xa, vào mùa chim sinh sản, du khách sẽ tận mắt thấy những cảnh đẹp ngoạn mục khi từng đàn chim nghiêng cánh, lượn bay trên bầu trời.

vuon_quoc_gia_tram_chim_3

Trải nghiệm tour Tràm Chim cùng Lửa Việt Tours

Sếu thường đứng trên bờ dò tìm thức ăn dưới nước. Vì thế vào mùa nước nổi (tháng 7 – tháng 11), chúng sẽ di cư sang Cambodia. Chi phí tham quan Tràm Chim có thể dao động đến khoảng 2 triệu/người/tour 2 ngày 1 đêm khởi hành từ thành phố Hồ Chí Minh.. Với những du khách có đam mê về chim, động vật, có thể đến đây vào tháng 12 đến tháng 6 là thời điểm chim tập trung về vườn quốc gia đông nhất.

vuon_quoc_gia_tram_chim_seu

Vườn quốc gia Tràm Chim hiện nay đang được đầu tư và bảo tồn để trở thành vườn bảo tàng tự nhiên, địa điểm tham quan du lịch sinh thái dành cho những du khách muốn khám phá, tìm hiểu về thiên nhiên hoang dã. Đã có rất nhiều tổ chức bảo tồn quốc tế đã tài trợ và giúp bảo vệ loài chim quý hiếm tại nơi này.

vuon_quoc_gia_tram_chim_4

Vào năm 2012, vườn quốc gia Tràm Chim đã trở thành khu Ramsar quốc tế thứ 4 tại Việt Nam (sau vườn quốc gia Xuân Thủy, Cát Tiên và Ba Bể).