Hoạt động công ty
13-09-2018

CAMPUCHIA KHÔNG CHỈ CÓ ANGKOR

Nói đến đất nước Campuchia, người ta thường nghĩ ngay đến di sản văn hóa thế giới Angkor Wat và Angkor Thom. Ít ai biết rằng Campuchia không chỉ có Angkor, mà nơi đây còn có những đền đài kỳ vĩ khác, và một trong những ngôi đền ấy là ngôi đền Preah Vihear nổi tiếng.

Preah Vihear không chỉ nổi tiếng là một ngôi đền cổ có giá trị văn hóa, lịch sử, mà còn nổi tiếng vì đây là nơi tranh chấp dai dẳng nhiều năm nay giữa Campuchia và Thái Lan, mà mãi gần đây mới tạm in tiếng súng. Có rất ít người Việt Nam ngại tìm đến nơi này, phần vì e ngại chiến cuộc, phần vì đường sá xa xôi, đền nằm ngay trên đường biên giới Campuchia – Thái Lan, trên núi Dangrek cũng thuộc tỉnh mang tên Preah Vihear. Nhưng từ năm 2013, sau khi tòa án quốc tế phán quyết ngôi đền Preah Vihear thuộc về người Campuchia, thì nơi này đã im tiếng súng.

Một góc đền còn nguyên vẹn

Một góc đền còn nguyên vẹn

Đền xây theo trục bắc – nam, dốc ngược chừng 120 m; dài 800 m, rộng 250 m, mang dáng dấp thần Shiva khổng lồ, tương ứng với 5 phần chân, thắt lưng, vai, cổ và đầu, được xây dựng hoàn tất qua 4 triều đại vua, người đặt nền móng là vua Suryavarman I và hoàn tất là vua Suryvarman II, vào thế kỷ thứ 11 và 12. Đền được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới năm 2008. Ngôi đền có bề dày lịch sử lâu đời, có kiến trúc độc đáo, những bức điêu khắc trên đá sa thạch đầy công phu và tinh xảo, đến đây du khách có thể chiêm ngưỡng sự độc đáo của những bức điêu khắc và nơi đây được cho là rất linh thiêng, nên du khách có thể cầu xin an lành cho bản thân mình và gia đình.

Một góc đền Preah Vihear

Một góc đền Preah Vihear

Khu đền này bao gồm một loạt các điện thờ được nối với nhau qua một hệ thống đường lát gạch/đá và những bậc tam cấp dẫn lên điện thờ, trên một trục dài hơn 800m. Lịch sử phức tạp của nó có thể tính từ thế kỷ 9, khi có một tu viện được thành lập ở đó. Toàn bộ khu đền rất đặc biệt nhờ có những đường nét kiến trúc độc đáo của một thời hoàng kim Khmer đã xa, đồng thời thích ứng với địa hình tự nhiên trong khu vực và chức năng tôn giáo của ngôi đền. Nét độc đáo nổi bật của đền Preah Vihear là những đường nét chạm khắc tinh xảo trên nền đá sa thạch đỏ, một phong cách đặc trưng Campuchia, gần giống với nét kiến trúc ở đền Banteay Srei nằm trong quần thể Angkor cách đó khoảng 150 km.

 

Nhiều nơi trong đền Preah Vihear đã đổ nát

Nhiều nơi trong đền Preah Vihear đã đổ nát

Vào một ngày đầu xuân, tôi cùng một đoàn du khách Việt Nam đến thăm đền, sau khi băng qua cửa khẩu Xa Mát ở Tây Ninh, chúng tôi đi xuyên Campuchia qua một hành trình dài 500 km để đến với đền Preah Vihear. Khi đến chân núi, chúng tôi đổi sang loại xe ô tô 2 cầu, ngồi được 6 người, bởi vì ngôi đền nằm trên một mỏm núi Dangrek dốc ngược. Quãng đường leo núi dài 6 km.

Lửa Việt Tours với kinh nghiệm tổ chức tour Cambodia hơn 10 năm, tự hào là công ty tổ chức tour Cambodia uy tín, chất lượng hàng đầu Việt Nam với đội ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp, nhiệt tình chắc chắn đem đến sự hài lòng tuyệt đối.
TOUR DU LỊCH CAMBODIA | Chất Lượng, Giá Ưu Đãi

Những lỗ thủng này tương truyền là dấu chân voi

Những lỗ thủng này tương truyền là dấu chân voi

Do có anh Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc công ty Lửa Việt dẫn đoàn, anh là người có những mối quan hệ đặc biệt với Tổng cục Du lịch Campuchia và chính quyền tỉnh Preah Vihear nên chúng tôi đến được những nơi mà du khách bình thường không thể đặt chân tới. Trước tiên, đó là một ngôi nhà nằm ngay trên đường biên giới giữa Campuchia và Thái Lan, ngôi có có 5 lính Campuchia và 5 lính Thái Lan cùng ở chung, mỗi bên do một vị đại tá chỉ huy. Có chuyện gì xảy ra, họ sẽ cùng nhau kịp thời thương lượng, không để nổ súng. Những người lính Campuchia canh giữ ngôi đền này rất nghèo, lính Thái Lan thu nhập khá hơn. Tôi và những người đi cùng đoàn đã mua mì gói, bánh kẹo, thuốc lá đến tặng cho hai bên. Họ rất mừng, cảm ơn và dẫn chúng tôi đi xem những công sự và súng ống, cho phép chụp hình chung, thậm chí chụp với cả súng.

ác giả bài viết chụp hình trong công sự ở đền Preah Vihear

Tác giả bài viết chụp hình trong công sự ở đền Preah Vihear

Lính Campuchia mặc quân phục rằn ri, lính Thái Lan mặc quân phục đen.

Đoàn chụp hình chung với các lính Campuchia và Thái Lan. Lính Campuchia mặc quân phục rằn ri, lính Thái Lan mặc quân phục đen.

Sau khi thăm đền, chúng tôi đến thăm vị thiếu tướng tư lệnh tiền phương vùng Preah Vihear đóng quân ngay gần đó. Ông đang mặc thường phục dùng bữa cơm trưa đạm bạc trong lều bạt. Thiếu tướng tiếp chúng tôi với thái độ vui vẻ và cho biết ông từng du học ở Việt Nam. Chúng tôi tặng quà, ông vui vẻ nhận và cho phép chụp ảnh chung, cho mượn cả chiếc nón của ông để đội đầu.

Tác giả bài viết và vị Thiếu tướng Tư lệnh tiền phương Preah Vihear

Tác giả bài viết và vị Thiếu tướng Tư lệnh tiền phương Preah Vihear

Chia tay ngôi đền Preah Vihear, chia tay những người lính Campuchia giữ đền, chúng tôi mang theo về Việt Nam lòng khâm phục trước một công trình kiến trúc độc đáo, thể hiện tài trí của người Campuchia, cũng như sự hiếu khách, thân thiện của con người Campuchia.

Hà Vân