Hoạt động công ty
13-09-2018

CHANGI CÓ PHẢI LÀ SÂN BAY TỐT NHẤT THẾ GIỚI?

Sây bay quốc tế Changi của Singapore là hình mẫu hiện đại của rất nhiều yếu tố, cùng với vận hành trơn tru và đạt rất nhiều các giải thưởng quốc tế thì sự hấp dẫn của Changi còn nhiều hơn như vậy.

Hãy cùng Lửa Việt tìm hiểu những bí mật thành công của sân bay Changi nhé!

 

san_bay_changi

 

Sân bay quốc tế Changi ở Singapore là một trong 15 sân bay đông khách nhất thế giới. Nó đón tiếp khoảng 51 triệu khách quốc tế/năm. Tần suất hoạt động lớn bằng sân bay JFK của New York nhưng Changi được nhiều người biết đến và được yêu thích hơn. Changi nằm trong top 3 sân bay tốt nhất thế giới của bảng xếp hạng Skytrax trong 14 năm liên tục và liên tục dẫn đầu top trong 4 năm gần đây nhất.

 

san_bay_changi

Tại sao?

Tôi đã dành vài ngày ở Changi để tìm hiểu nguyên nhân vì sao. Trái ngược với những sân bay nổi lên như hiện tượng mới trong thời gian gần đây như sân bay quốc tế Bắc Kinh (được thiết kế bởi Norman Foster) hay nhà ga số 4 Madrid Barajas (thiết kế bởi Richard Rogers), Changi không bị lóa mắt bởi các hình tượng kiến trúc. Như khi tôi di chuyển trên lối đi bộ hoặc lướt qua những mảng xanh, tôi đã tự hỏi là bằng cách nào đó tôi đã đến nhầm sân bay chăng?

 

san_bay_changi

 

Vậy điều gì tạo nên một sân bay tốt nhất thế giới? Sự hiệu quả chắc chắn dẫn đầu danh sách nguyên nhân. Bạn muốn tất cả các bộ phận đều hoạt động cùng lúc. Quy trình check in hoàn hảo. Thủ tục an ninh nhanh chóng và tổ chức hợp lý. Bạn có thể nhanh chóng tìm thấy cửa ra máy bay, hành lý hoặc bất kì điều gì bạn cần mà bạn không phải suy nghĩ phải làm thế nào. Các chuyến bay cất cánh và hạ cánh có thể ít hơn hoặc nhiều hơn so tùy vào lịch trình. Những điều này chỉ là các yếu tố cơ bản mà bất kì sân bay nào cũng phải làm được. Để trở thành sân bay tốt nhất thì cần phải có nhiều thứ khác.

 

san_bay_changi

 

Theo kiến trúc sư Bill Hooper, người đứng đầu trung tâm thực hành bay tại Gensler (công ty toàn cầu dẫn đầu trong thiết kế sân bay) thì những sân bay tốt nhất phải “dự đoán nhu cầu của bạn khi bạn cần chúng”. Những nhu cầu, mong muốn đa dạng của hàng chục triệu khách du lịch một năm có thể bao gồm ánh sáng ban ngày phong phú, chỗ ngồi thoải mái, nhân viên đáng tin cậy, Wi-Fi miễn phí và nhà hàng đặc sắc hoặc thậm chí phải thật tuyệt vời. Tuy nhiên, vẫn có những chất lượng rất khó để xác định rõ ràng, đặc biệt là các yếu tố liên quan đến hàng không. “Khi tôi bay đến Munich, nơi đó thật quá náo nhiệt, nhưng không đến mức làm tôi cảm thấy không được chào đón”, Hooper kể lại trải nghiệm của mình tại một trong những nói yêu thích của ông ngoài nước Mỹ. Một kiến trúc sư khác, người đã thiết kế không gian cho sân bay quốc tế Hong Kong – Antony Mosellie đến từ Kohn Pedersen Fox – điều kì diệu đã biến sân bay quốc tế ở đây thành những nhà vô địch đó chính là có một có một con đường kì diệu dẫn từ nhà ga trung tâm Hong Kong, nơi có sẵn trạm kiểm tra hành lý máy bay, dẫn thẳng đến sân bay một cách nhanh chóng và dễ dàng. Mosellie cho rằng “sân bay luôn phản ánh tính cách của Hong Kong”.

 

san_bay_changi

 

Thật vậy, điều đó hoàn toàn đúng khi tôi bắt đầu thấy Changi chính là hình ảnh phản chiếu của Singapore, quốc gia mà tôi luôn đánh giá cao. Tôi đã từng lưu trú trong khách sạn nổi tiếng Changi Crowne Plaza Hotel (nơi có hồ bơi ngoại cảnh khổng lồ) thì tôi đã nhận thấy rằng các khu vực công cộng của ba nhà ga ở sân bay luôn mang đến cho tôi cảm giác như đang ở bên cạnh một thành phố nước ngoài hiện đại. Và tôi có thể thấy những điều tốt đẹp nhất của Changi không nằm ở vẻ ngoài của nó, cho dù nó vẫn có gu thẩm mỹ độc đáo, mà là ở những cảm giác nó đem lại cho chúng ta. Bằng cách nào đó, cơ quan quản lý sân bay Changi đã lồng ghép nền văn hóa đa dạng của một đảo quốc vào một hạ tầng giao thông vận tải.

 

san_bay_changi

 

Changi hoàn toàn không phải là một hình ảnh thuộc trường phái vị lai như Incheon Hàn Quốc, càng không phải nơi ấm cúng một cách thực dụng như Schiphol của Amsterdam. Nó đơn giản chỉ là một mảnh ghép của thành phố, một nơi siêu tổ chức, trật tự và những niềm vui luôn được gửi gắm cẩn thận. Những kí ức sống động nhất của tôi về Changi là hàng ngàn đàn bướm bay rợp trời trong “Vườn Bướm” ở tầng 2 khu nhà ga T3. Đây là một trong năm khu vườn đặc sắc trong khuôn viên sân bay với các chủ đề khác như: vườn hoa hướng dương, vườn xương rồng, vườn lan và vườn dương xỉ. Vườn Bướm dường như đã xóa tan mọi tiếng ồn của sân bay với một thác nướcnhân tạo và vô vàn cái kén trưởng thành sẵn sàng tung bay. Ngoài hai rạp chiếu phim của sân bay, có vô số phòng chờ xem tivi, những phương thức giải trí bất tận khác và một vài sự sắp đặt chan hòa cùng thiên nhiên, đây thật sự là thuốc giải độc cho tinh thần sau một ngày chôn chân cứng ngắc trên một chuyến bay dài.

 

san_bay_changi

 

Changi cũng là một nơi thích hợp để ngả lưng nghỉ ngơi. Cả ba nhà ga đều trang bị những khu vực như Snooze Lounge, nơi khách du lịch có thể ngủ thẳng lưng bất cứ khi nào mà họ muốn. Trước khi đến Tokyo, tôi đã ngủ gà ngủ gật một chút trước chuyến bay lúc 12h30 sáng tại nhà ga T2, nơi có những chiếc ghế bành nhồi gòn được xếp hàng dài trước một con suối nhân tạo róc rách và một khu vườn nhiệt đới với những tán cây lá rộng. Bên cạnh đó, Changi cũng là một nơi tuyệt vời để thưởng thức ẩm thực. Tôi đã có những bữa ăn đáng nhớ với những món ăn đặc sản địa phương vô cùng tuyệt vời, hấp dẫn nhất là món cơm gà Hải Nam.

 

san_bay_changi

 

Trên hết, Changi là nơi đảm bảo cho mọi người luôn cảm thấy vui vẻ thư giãn, cho dù họ là những hành khách có thời gian quá cảnh dài, hay những người thích mua sắm hoặc những gia đình có trẻ em muốn được thỏa sức vui chơi ở những khu vực công cộng. “Chúng tôi là vùng đất độc nhất” – Ivan Tan, đại diện bộ phận ngoại giao của sân bay đã khẳng định như vậy. Singapore mong chờ Changi như là một không gian lớn, nơi mà tất cả trẻ em có thể dạo chơi miễn phí” – ông nhấn mạnh thêm. Thật vậy, T3 được xem là trung tâm vui chơi thú vị nhất dành cho trẻ em với rất nhiều cửa hàng đồ chơi, video giải trí, một sân chơi tốn phí với tàu lượn, tàu lửa, thế giới động vật siêu thực, tất cả đều được truy cập dễ dàng mà không cần phải qua bất kì cửa kiểm soát an ninh nào.

 

san_bay_changi

 

san_bay_changi

 

Tất cả những điều này được các nhà quản lý của sân bay gọi là “Trải nghiệm ở Changi”. Changi không hẳn đẹp, nói chính xác là nó nhân văn. Đó là một điều gì đó mà vì nó, nhân viên ở đây luôn sẵn sàng làm việc ngoài giờ. “Mỗi ngày, ở bất cứ nơi đâu tại Changi, chúng tôi luôn quan sát kĩ lưỡng”, Ivan Tan đã chia sẻ. “Chúng tôi luôn nhận biết khi có điều gì đó trục trặc”. Các khảo sát đánh giá luôn là đối tượng quan tâm của chúng tôi. Ví dụ trong mỗi nhà vệ sinh đều có một màn hình điện tử trên tường, nơi mà du khách có thể chấm điểm cho trải nghiệm dịch vụ vệ sinh tại Changi. Trong đó có một loạt các biểu tượng gương mặt khác nhau, thể hiện sự hài lòng của du khách, từ mỉm cười đến cau mày. Nếu bạn nhấn cái gì đó không tốt (không phải là mặt cười) thì bạn sẽ nhận được một loạt các câu hỏi: sàn ướt? không có giấy vệ sinh? Những vấn đề mà bạn phản ánh sẽ nhanh chóng được khắc phục.

 

san_bay_changi

 

Và, theo lý thuyết, nếu bạn chỉ đứng yên một chỗ và trông có vẻ đang lo lắng thì một trong 200 nhân viên trợ giúp được trang bị Ipad của Changi – người đàn ông mặc áo khoác tím và người phụ nữ mặc áo hồng – sẽ đến hỏi bạn đang gặp khó khăn gì và giúp đỡ bạn giải quyết vấn đề đó. Tôi đã có một cuộc trò chuyện ngắn với một vài người như vậy và họ đã kể về việc đã hỗ trợ những hành khách lỡ chuyến bay hay giúp đỡ những hành khách lạc mất người thân trong khu vực kiểm soát an ninh, hoặc đôi khi chỉ đơn giản là tìm giúp một chỗ để cắm sạc điện thoại di động.

 

san_bay_changi

 

Trong một quốc gia nhỏ nhưng đông dân cư như Singapore thì những điều nhỏ nhặt luôn được chú trọng. Đã có rất nhiều sáng kiến tuyệt vời nhất thể hiện sự chu đáo trong từng chi tiết nhỏ của đội ngũ sân bay như thiết lập các trạm sạc điện thoại di động với những hộp nhỏ có khóa để du khách có thể yên tâm sạc pin trong khi lang thang khám phá nhà ga. Ngoài ra, có vô số các máy mát xa chân miễn phí được đặt ở khắp nơi. Ngay cả những tấm thảm sàn nhà cũng thể hiện các chủ đề văn hóa khác nhau, bạn có thể di chuyển dễ dàng khắp các nhà ga khổng lồ bằng các đường băng chuyển động.

 

san_bay_changi

san_bay_changi

san_bay_changi

 

Khoảng thời gian tôi ở đây đã giúp tôi nhận ra rằng Changi trở nên độc đáo bởi vô số tiện ích khác nhau chứ không đơn giản chỉ là những đường băng tự nhiên thẳng tắp. Và vượt lên trên mọi thứ, Changi luôn là sự lựa chọn hoàn hảo để bạn có thể dễ dàng đến và đi trong hành trình của mình như cách nó đã tiếp đãi bạn nồng hậu khi bạn đặt chân đến đây.

Bạn muốn trải nghiệm sân bay tốt nhất thế giới? hãy tham gia tour du lịch singapore của chúng tôi: ./tour-du-lich-singapore.html