Những điều cần biết
13-09-2018

DU LỊCH NHẬT BẢN – TOKYO HAY KYOTO: NÊN ĐI ĐÂU TRƯỚC?

Bạn muốn đến Nhật Bản nhưng lại phân vân không biết lựa chọn giữa Tokyo hay Kyoto là điểm dừng chân đầu tiên? Thực tế đây là hai thành phố với hình ảnh trái ngược nhau: Tokyo là vùng đất của ánh sáng đô thị và các tòa nhà chọc trời, thủ đô nguyên mẫu hiện đại của thế giới. Trong khi đó, Kyoto lại tràn đầy hình ảnh những geisha với những bộ kimono cầu kì, đền đài và những buổi tiệc trà trang trọng. Vì vậy, đến nơi nào phụ thuộc vào cái bạn muốn nhìn thấy điều gì đầu tiên về Nhật Bản: hiện đại tiên tiến hay truyền thống cổ xưa. Có mục đích thì bạn sẽ dễ dàng lựa chọn. Tuy nhiên Nhật Bản lại có sức hút mãnh liệt, đầy mâu thuẫn và sự khác biệt đôi khi lại không rõ ràng. Sau đây là một số cách để giúp bạn quyết định nhanh chóng hơn.

nhat ban o dau dep

Nơi nào ẩm thực thú vị hơn?

Thật khó để có một bữa ăn tệ hại cho dù bạn đang ở bất kì nơi nào tại Nhật nhưng vẫn có một vài điểm khác nhau giữa ẩm thực ở TokyoKyoto. Nếu bạn không phải là một tín đồ sùng bái thức ăn Nhật thì Tokyo sẽ là lựa chọn tốt hơn. Thủ đô này là sự kết hợp đa dạng các nền văn hóa khác nhau, nơi bạn có thể tìm thấy vô số các nhà hàng Pháp, Ý, Trung Quốc ngon nhất thế giới.

Kyoto lại đậm chất truyền thống hơn với những địa điểm bạn sẽ không bao giờ trải nghiệm được ở đất nước của mình. Nếu còn nghi ngờ điều này thì cứ vào và yêu cầu teishoku (một phần ăn đầy đủ) và bạn sẽ no căng với rất nhiều món ăn ngon. Kyoto cũng là nơi có văn hóa cà phê sôi động, đặc biệt là kết hợp với khung cảnh sông nước hữu tình, cà phê sách Bibliotec Hello và cà phê cho những người ăn chay Mumokuteki.

Cả hai thành phố này đều có nền ẩm thực cao cấp vô cùng tuyệt vời. Nếu dư dả, bạn có thể thưởng thức tại những nhà hàng gắn sao Michelin danh giá mỗi ngày. Tokyo cũng có vô số những điểm ăn giá rẻ, thường tập trung ở các quận Omoide YokochoShinjuku nhưng ở Kyoto thì sẽ rẻ hơn một chút đỉnh nữa.

nhat ban o dau dep

Nơi nào vui chơi thuận tiện hơn?

Ở Tokyo, bạn sẽ có hàng trăm lựa chọn khác nhau. Vì thành phố này quá lớn, thay vì tìm kiếm một vài địa điểm bạn muốn đến, tốt nhất bạn nên đến một khu vực mà bạn quan tâm và tìm xem điều gì làm bạn thấy thú vị nhất.

Roppongi là khu vực có cuộc sống về đêm truyền thống nhưng lại là một khu thương mại nhỏ. Hãy thử đến Shimokitazawa với các quán bar khiêm tốn có nhạc sống, hoặc đi đến khu vui chơi ở Shinjuku chơi với các quán bars, sàn nhảy đẳng cấp thế giới và các sân khấu âm nhạc. Golden Gai cũng là một nơi nên đến, một khu vực nhỏ bé của các quán bar ồn ào và các điểm karaoke.

Ở Kyoto thì không đa dạng bằng nhưng vẫn có một số lựa chọn nổi bật. Hãy thử đến Club Metro – địa điểm thường tìm thấy ở các khu vực bỏ hoang trong các ga tàu điện ngầm với các DJ, ban nhạc và những nghệ sĩ đường phố đầy nhiệt huyết.

Tâm điểm của cuộc sống về đêm ở Kyoto lại là các quán rượu (tiếng Nhật là izakaya). Bạn có thể tìm thấy rất nhiều địa điểm thú vị ở khu vực đường Shijo, Sanjo, ở phía tây bờ sông.

nhat ban o dau dep

Muốn tìm về với thiên nhiên thì nơi đâu sẽ thích hợp hơn?

Tokyo có một số địa điểm nổi tiếng để nghỉ ngơi, thư giãn nhưng đa số là các công viên hay các vườn hoa chứ không phải là “tự nhiên” theo đúng nghĩa đen của nó. Chỉ có một trải nghiệm thật sự hoang dã là ở Viện Nghiên cứu Tự nhiên ở quận Meguro – một diện tích nhỏ rừng nguyên sinh bao phủ đồng bằng, với việc chỉ mở cửa cho vài trăm người tham quan một lần nên bạn hoàn toàn có thể tận hưởng cảm giác thư thái mà không phải đối mặt với đám đông thường thấy ở Tokyo.

Nếu bạn thấy bị lóa mắt bởi các tòa nhà cao tầng che phủ các hàng cây, hãy dành một ngày đi bộ ở Kamakura hoặc qua đêm ở Nikko hay Hakone.

Ngược lại ở Kyoto. Thành phố được bao phủ giữa các đồi núi và chỉ cần bắt chuyến tàu lửa 30 phút là bạn có thể chiêm ngưỡng những không gian mở. Ở phía Tây là Arashiyama, nơi bạn có thể dạo thuyền trên sông hoặc đi bộ trên những sườn núi đầy cây cối; phía Đông Bắc là vùng đất linh thiêng Hiei-zan – quê hương của Phật giáo Tendai; hay bạn có thể đi bộ băng rừng ở phía Bắc, nối các thị trấn nhỏ của Kurama Kibune.

Trong chính thành phố cũng có nhiều hoạt động thú vị, bạn có thể đạp xe từ công viên đến những khu đền đài hơn là ép mình chen chúc trong những toa tàu điện ngầm vào giờ cao điểm.

nhat ban o dau dep

Thích tìm hiểu văn hóa, lịch sử thì nên đến đâu?

Nếu bạn thích tìm kiếm những ngôi chùa Phật giáo hay đền đài Shinto thì lựa chọn tốt nhất là ở Kyoto với những khu vực chính ở Higashiyama, Philosopher’s Path ở phía Đông và Arashiyama ở phía Tây nhưng chỉ cần lang thang ở bất cứ khu phố nào thì bạn cũng vẫn sẽ tìm thấy những điều tương tự. Ở phía Nam thành phố là Fushimi – một khu vực truyền thống ít được biết đến hơn với một ngôi đền đặc biệt: Fushimi Inari Taisha với hàng ngàn ngọn đuốc đỏ (cổng thánh) dẫn bạn đến đỉnh núi, nơi có thể ngắm nhìn toàn cảnh thành phố.

Tokyo được biết đến với rất nhiều chùa chiềng, đền đài linh thiêng theo kiểu kiến trúc hiện đại. Hãy thử đi một vòng thành phố với các địa điểm nổi bật: nhà thờ St Mary của Tange Kenzo, Trung tâm Nghệ thuật Quốc gia ở Kurokawa Kisho hay Philippe Starck của Asahi Beer Hall hay còn được biết đến với kin no unko với hình dáng ngọn lửa vàng có phong cách độc đáo trên mái nhà.

Cả hai thành phố đều có những bảo tàng tuyệt vời nhưng nếu chỉ so sánh về quy mô diện tích thì Tokyo chiếm ưu thế hơn. Bạn nên dành cả ngày để khám phá một vài bảo tàng ở Ueno Park. Bạn cũng nên đến bảo tàng Nezu đầy quyến rũ hay hấp dẫn hơn là bảo tàng Meguro Parasite.

Khu vực Roppongi Art Triangle sẽ là lý do để bạn đến đây tham quan vào ban ngày với 3 phòng trưng bày siêu thú vị với đầy đủ các phong cách nghệ thuật đa dạng qua các thời kì khác nhau. Có thể nói bảo tàng nổi tiếng nhất ở Tokyo Ghibli MuseumMitaka, mở ra một thế giới hoạt hình nguyên bản, hoang dã, đầy thú vị của tác giả Miyazaki Hayao. Nhớ là phải luôn đặt chỗ trước vì vé vào cửa luôn được bán hết trước vài tuần.

Một số địa điểm nổi bật ở Kyoto là bảo tàng Manga quốc tế, bảo tàng Insho Domoto và bảo tàng Sumiya Motenashi. Xa hơn một chút, bạn có thể bổ sung vô kiến thức của mình là bảo tàng Miho kì lạ, nơi mà kiến trúc sư nổi tiếng I.M Pei đã thiết kế những không gian cổ điển, gần gũi với thiên nhiên theo phong cách Nhật Bản và nước ngoài.

nhat ban o dau dep

Vậy kết luận nên đi đâu trước?

Điều này thật sự phụ thuộc vào ý thích của bạn. Bạn có thể kết hợp tham quan cả hai thành phố trong cùng một chuyến đi (tàu di chuyển sẽ mất khoảng 2.30 giờ) -> Tour cung đường vàng của Lửa Việt.

Còn không thì hãy đến Tokyo đầu tiên: trái tim tươi trẻ của Nhật Bản luôn tràn đầy năng lượng, sự phấn khích và cả đám đông, đem đến một không khí sôi động kì lạ mà bạn sẽ không tìm thấy được ở đâu khác trên hành tinh này. Kyoto lại là một bức tranh nhẹ nhàng, thanh bình hơn nhưng vẫn đầy đủ những mảnh ghép mang tính Nhật Bản nhất: những địa điểm tâm linh, ẩm thực truyền thống, trở về nhà lúc 5h sáng sau một đêm hết mình với shochu và karaoke nếu bạn còn sức.

Lựa chọn như thế nào là tùy thuộc ở bạn!