Những điều cần biết
13-09-2018

KHÔNG THỂ NÓI “SAYONARA” KHI ĐẾN TOKYO!

Du lịch đến Nhật là giấc mơ từ nhiều năm nay của tôi. Tuy nhiên điều này luôn bị hoãn lại vì chi phí đến Nhật đắt đỏ, đặc biệt là ở Tokyo. Và rồi ước muốn được đến Tokyo càng trở nên mãnh liệt và tôi vẫn không ngừng nghĩ về điều đó, tình yêu dành cho Tokyo sôi sục trong tôi.

Tôi càng quyết tâm thực hiện chuyến hành trình của mình. Sau rất nhiều năm du lịch đến nhiều quốc gia ở Châu Á, tôi không có gì hối tiếc khi quyết định đến Nhật Bản và đưa nơi này vào danh sách những điểm đến yêu thích của tôi. Thực tế, muốn hiểu về Nhật Bản cần rất nhiều thời gian trải nghiệm để đi hết các đường phố rộng lớn cũng như tham gia vào các hoạt động, sự kiện. Không có cách nào hiểu được một đất nước bằng việc mạnh dạn “nhảy bổ” vào không gian bao la, nhịp sống đặc trưng trong thủ đô của quốc gia đó.

Tháp Tokyo Sky Tree

Chỉ mới một vài ngày ở đây, Tokyo đã trở thành nhà, một nơi chốn mà tôi có thể đánh mất chính mình giống nhân vật của Scarlett Johansson trong bộ phim “Lạc lối ở Tokyo” (Lost in Translation). Điều đó không hề làm tôi lo lắng hay nao núng, ngược lại còn làm tôi phấn khích vì sự đặc biệt mà không nơi nào có thể có được. Những thứ nhỏ nhắn kì dị hay những điều khác thường đều không làm mất đi nét truyền thống, không bị ảnh hưởng bởi sự phát triển nhanh chóng và hiện đại.

Sau đây là 13 lý do làm tôi yêu Tokyo và sẽ còn rất nhiều điều khác làm bạn thêm yêu thành phố xinh đẹp này.

 

1. Sạch sẽ

Tokyo rất sạch sẽ, sạch đến mức đường phố lúc nào cũng trông như mới. Không có mẩu rác nào trên đường đi hoặc thấy người nào xả rác xuống đường. Thậm chí chẳng có bịch rác nào để lượm. Sạch đến mức nguyên tắc “5 giây” khi đồ ăn rơi xuống đất (đồ ăn rớt xuống đất trong vòng 5 giây có thể lượm lên ăn được mà không sợ vi trùng) có thể kéo dài thành nguyên tắc “5 phút”. Không có các hình vẽ graffiti trên những mảng tường cổ hay những con hẻm. Tokyo dường như là một hình mẫu tương lai, nơi mọi người luôn tôn trọng môi trường sống. Nó cũng tương tự như Singapore nhưng đặc biệt hơn nhiều.

 

2. Văn minh

Người Nhật rất lịch sự, nồng nhiệt và tuân thủ theo các nghi thức chặt chẽ mà bạn cần phải cố gắng duy trì, không giống nhiều thành phố khác – nơi mà mọi người lại dè dặt với nhau. Nhật vẫn không hề đánh mất bản sắc văn minh của mình. Cuối đầu khi nói xin chào và cảm ơn là điều bắt buộc, cũng như nhận quà hay tặng quà đều phải bằng cả hai tay. Ngay cả khi trả tiền, tiền cũng phải được đặt vào khay nhựa có sẵn và phần tiền thừa cũng được trả lại trong khay. Chủ nhà nghỉ ra chào đón bạn hay chủ cửa hàng sẽ là những người vui vẻ nhất mà bạn sẽ gặp. Đó thật sự là những điều vô cùng tốt đẹp mà bạn sẽ gặp hàng ngày, tại Nhật.

 

3. Những cửa hàng tạp hóa phong phú

Tôi không đề cập đến những trung tâm thương mại khổng lồ nhưng các cửa hàng tiện lợi ở đây hoặc những cửa hàng tạp hóa nhỏ chuyên bán đồ dùng gia đình, vật dụng hàng ngày hay làm đẹp. Trừ khi nó không quá bé, những cửa hàng này bày bán nhiều sản phẩm đa dạng hơn bạn có thể hình dung và vô cùng phong phú. Thật sự rất thú vị khi vô tình ghé vào đây và bạn có thể tốn hàng giờ chỉ để ngắm nghía, lựa chọn món hàng. Các lối đi đôi khi được trang trí bằng những bảng hiệu và áp phích màu nâu được làm thủ công để hướng dẫn bạn. Mặc dù tôi vẫn gặp khó khăn để biết nên bắt đầu từ đâu. Cho dù có bao nhiêu lần tôi đi qua những cửa hàng này, tôi vẫn muốn bước vào để ngắm nhìn không gian bên trong, ngay cả khi chúng đều không khác gì nhau cả.

di-tokyo-1

di-tokyo-1

 

4. Không gian đi bộ bao la

Tokyo không hề có lối đi bộ tiêu chuẩn thông thường, nó có rất nhiều không gian đi bộ bao la. Tokyo không quan tâm nhiều đến các phố đi bộ hay những lối đi xô bồ như ở Hong Kong và Bangkok. Tokyo tự tạo ra một phong cách nghệ thuật với sự náo nhiệt kì lạ chỉ riêng trên các con đường. Hãy thử đi trên ngã đường ở Shibuya với hàng trăm con người ngược xuôi cùng lúc mà hoàn toàn trật tự. Ở những khu như Shinjuku, lại có rất nhiều người đàn ông mặc đồng phục hướng dẫn người dân lưu thông dễ dàng trên các con đường được kẻ những làn trắng (dành cho người đi bộ) với vô số lối đi.

di-tokyo-1

 

5. Quán cà phê và nhà hàng chủ đề

Tokyo có những điều kỳ quái một cách đặc biệt, thực tế là điều đó được tạo nên từ các nhà hàng và quán cà phê theo chủ đề tại đây. Có những quán cà phê mèo, rô-bốt, quán cà phê Super Mario, Vampire, Ninja, “Alice lạc vào xứ sở thần tiên”, và nhiều hơn thế nữa. Tôi quyết định ăn tối tại nhà hàng Alcatraz ER, nơi bạn ngồi phía sau các quán bar của nhà tù và đập vào chúng bằng một thanh kim loại để gọi sự chú ý đến người bồi bàn. Cocktail của tôi được làm bằng ống tiêm và thức ăn của tôi được phục vụ bởi các bác sĩ lập dị và y tá. Một trải nghiệm hoàn toàn điên rồ thú vị!

di-tokyo-1

 

 

6. Phong cách thời trang độc nhất

Tôi đã muốn đặt chân đến Harajuku khi nghe Gwen Stefani hát “nền văn hóa nhỏ trong một lăng kính vạn hoa của thời trang” và điều đó đã làm tôi tò mò đến phát điên. Những cô gái Harajuku đều có một phong cách dữ tợn và bạn sẽ tìm thấy tất cả các phong cách thời trang cá nhân trong thành phố, không nơi nào ở Tokyo độc đáo hơn khu vựcc này, đặc biệt là vào chủ nhật. Từ các nhân vật Little Bo Peeps, Goths, phong cách Goths, những người bạn thân ăn mặc giống nhau từ đầu đến chân và ngay cả xu hướng quấn khăn tắm quanh cổ cũng xuất hiện tại đây. Từ những kiểu tóc buồn cười, trang điểm như búp bê hay một vài yakata (kimono) truyền thống, bạn sẽ có cảm giác như đang tham dự một bữa tiệc thời trang vui nhộn khổng lồ ở khu vực mua sắm. Những thanh niên địa phương ăn vận theo phong cách độc đáo của họ với sự tự hào và tạo được sự chú ý từ những người đi đường khác.

di-tokyo-1

di-tokyo-1

 

 

7. Những dãy nhà khéo léo đan xen

Tôi có đam mê về kiến trúc, từ những tòa nhà chọc trời sừng sững đến những ngôi nhà địa phương bé nhỏ như những hộp thiếc. Ở Tokyo, cũng như ở kkhawps nước Nhật, các tòa nhà đều được xây dựng gọn gàng một cách kì quặc. Nó không chỉ nhỏ, vuông vức hay cao và mỏng, nó có rất nhiều sắc thái, từ màu cà phê, cà phê sữa, xám, được sắp xếp gọn gàng, làm cho Tokyo chỉ như vừa được xây dựng từ 10 năm trước bởi một ai đó lịch lãm. Mặc dù Tokyo vẫn có những tòa nhà chọc trời với kiến trúc hiện đại nhưng cảm giác chủ đạo ở đây vẫn là các khối nhà được thiết kế có tính năng và đơn giản hơn là sử dụng để khoe mẽ.

di-tokyo-1

 

8. Những bản hiệu rõ ràng trên các tòa nhà

Một bảng hiệu phía trước một cửa hàng hay một trung tâm mua sắm hoàn toàn không đủ tại đây. Thay vào đó, các bảng hiệu được treo từ các cạnh của tòa nhà, chen chúc, khiến bạn phải hoa mắt trong một không gian tràn ngập các ký tự của tiếng Nhật. Đặc biệt ở các khu vực như Shinjuku, Shibuya hay Ginza, nơi những tòa nhà cao tầng, một số trong đó có tới 6 bảng hiệu khác nhau chỉ dẫn ở mỗi tầng, bao gồm các nhà hàng, quán bar, tiệm cắt tóc… Vô số bảng hiệu, cao, thấp, lên, xuống ở khắp mọi nơi. Và không gì tuyệt vời hơn khi chúng đồng loạt được thắp sáng vào ban đêm như một phiên bản thoáng qua của Times Square (New York).

di-tokyo-1

 

9. Tàu điện ngầm hạnh phúc và bình yên

Tôi yêu tàu điện/tàu điện ngầm. Ở Luân Đôn, Paris, Bắc Kinh, Thượng Hải, Hong Kong… các hệ thống tàu điện đều có phong cách riêng. Ở Tokyo đặc biệt hơn. Không có sự hỗn loạn (ngoại trừ giờ tan tầm), không ai vội vã, chạy hay xô đẩy trên tàu và thang cuốn. Nơi đây còn có một âm điệu vui tai vang lên mỗi khi tàu ngừng lại ở mỗi trạm như báo hiệu niềm hi vọng cho những người chờ đợi lượt tàu. Và còn có những tấm gương ở khu vực chờ tàu để bạn chỉnh trang lại quần áo cho phù hợp với phong cách của đám đông ở Tokyo. Một nhược điểm duy nhất ở đây là phải phải đi bộ quãng dài giữa các đường line nhưng các âm điệu vui nhộn sẽ lập tức đem lại nụ cười rạng rỡ trên gương mặt của bạn.

di-tokyo-1

 

10. Phương tiện giao thông luôn đúng giờ

Nhật Bản là một là một quốc gia chuyên gia giữ đúng thời gian và Tokyo, bất chấp tình trạng đô thị tấp nập, vẫn tuân thủ luật lệ. Tôi đã đến Luân Đôn và điều này chưa bao giờ xảy ra. Hãy thử tưởng tượng bạn đang đứng ở ga tàu điện, nếu bảng thông báo tàu sẽ đến ga lúc 15h34 thì thực tế tàu sẽ đến sớm hơn 40 giây và rời đi vào đúng 15h34.

Tôi được thông báo rằng nếu một chuyến tàu trễ, thì bạn có thể yêu cầu một chiếc vé từ người kiểm soát ở khu vực chờ tàu, trên đó có ghi bao nhiêu phút tàu điện đã trễ. Sau đó bạn chỉ cần trình với sếp của bạn. Không có phiền phức gì ở đây cả.

Tuy nhiên khi bạn hẹn với một người Nhật lại là vấn đề khác. Tôi đã đến trễ gần 10 phút khi hẹn gặp một người bạn ở ga tàu điện (sự thật là vì tôi đã lạc đường) và tôi cảm thấy vô cùng tệ hại. Trễ hẹn được xem là không tôn trọng đối phương tại Nhật.

 

11. Món ăn bằng nhựa giống như thật

Đồ ăn bằng nhựa không phải là một sáng kiến xuất sắc nhất đã được phát minh, đặc biệt ở tại một đất nước mà rào cản ngôn ngữ luôn là trở ngại lớn đối với khách du lịch. Nó làm tôi nhớ khi tôi còn nhỏ, tôi thường hay chơi đồ hàng và nhào nặn đất sét thành hình thức ăn, bỏ vào lò nướng để làm cứng lại. Tôi thường nấu đồ ăn cho búp bê Barbie nhưng những mô hình này cần nhiều kĩ thuật nhào nặn hơn vậy. Nếu bạn không chắc chắn về những món ăn trong thực đơn hoặc bạn tò mò có những gì trong món ăn đó, đừng lo lắng gì hết, những đồ ăn bằng nhựa này sẽ mô phỏng lại đầy đủ các nguyên liệu và chính xác thứ mà bạn sẽ muốn ăn. Nó nhìn giống như thật một cách đáng sợ!

Những món ăn bằng nhựa thường được trình bày trước cửa các nhà hàng hay ở khu vực cửa sổ của các cửa hàng. Thậm chí những chiếc bánh ngọt hoặc bánh quy cũng được tái hiện lại công phu ở các cửa hàng chuyên bán đồ ngọt. Thật sự rất ấn tượng!

di-tokyo-1

 

12. Máy bán hàng tự động ở khắp mọi nơi

Người Nhật thích máy bán hàng tự động và bạn sẽ thấy chúng ởi khắp mọi nẻo đường, tàu điện, trạm xe bus và ngay cả ở các công viên công cộng. Có thể đây là dân tộc khát nước nhất thế giới! Một vài nhà hàng nhỏ cũng trang bị một số máy bán hàng tự động, nơi mà bạn tự lựa chọn bữa ăn, trả tiền và đưa phiếu cho người phục vụ, tương tự với các “Love Hotels” tại đây. Đó chỉ là những phần nhỏ của đặc tính người Nhật – giỏi sắp xếp và tiết kiệm thời gian. Tôi thật sự rất thích điều này!

 

13. Truyền thống vẫn được bảo tồn

Tokyo có thể là một thành phố hiện đại nhưng nơi này vẫn có những khu vực còn nguyên những kiến trúc truyền thống nổi bật. Từ Hoàng cung ở Marunouchi và đền thờ Shensoji ở Asakusa; những khu vực lân cận có không gian cổ xưa, quyến rũ ở Kagurazaka và Ueno; những ngôi nhà Ryokan đang được trùng tu để trở thành dịch vụ lưu trú; nét truyền thống, kiến trúc và biểu tượng về một Nhật Bản cổ xưa vẫn còn được lưu giữ cẩn thận, trở thành một mảng nổi bật trong bức tranh đương đại của Tokyo.

di-tokyo-1