Những điều cần biết
13-09-2018

HANG ĐỘNG, THÁC NƯỚC CỦA VIỆT NAM ĐƯỢC TÔN VINH LÀ KÌ QUAN THẾ GIỚI

Sơn Đoòngthác Bản Giốc được vinh danh là những thắng cảnh “hùng tráng” của Châu Á.

Kênh truyền hình nổi tiếng National Geographic đã thiết lập một bản đồ các kì quan của Châu Á, trong đó hang Sơn Đoòngthác Bản Giốc tự hào là một trong 7 kì quan đáng kinh ngạc của Châu Á mà du khách không thể nào bỏ lỡ.

Sơn Đoòng, nằm trong khu vực vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàngmiền Trung Việt Nam, là danh thắng “hùng tráng” trong thế giới tự nhiên của Châu Á.

 

hang-son-doong

 

Hang động này được một người dân địa phương tên Hồ Khanh phát hiện ra lần đầu tiên vào năm 1991. Sau đó hang được bắt đầu mở cửa đón tiếp khách du lịch vào năm 2013, bốn năm sau khi những thành viên của Hiệp hội Nghiên cứu Hang động Vương quốc Anh đã kết thúc chuyến khám phá và công nhận Sơn Đoòng là hang động lớn nhất thế giới.

Sơ khai ở đây là một con sông rộng chảy mạnh qua vùng núi đá vôi bị vùi lấp dọc theo đường nứt gãy của trái đất. Với thời gian, nơi đây bị xói mòn và tạo ra một đường hầm khổng lồ dưới lòng đất.

NatGeo miêu tả kích thước của hang có thể chứa được một chiếc máy bay Boeing 747 khổng lồ.

Vào năm 2015, NatGeo cũng đã tiến hành thực địa bằng thiết bị bay không người lái trong hệ thống 5km chiều dài hang, với khoảng 150 hang động lớn nhỏ, một khu rừng rậm rạp dưới mặt đất và vô số sông ngầm khác nhau.

Oxalis hiện nay là công ty duy nhất có quyền khai thác du lịch tại Sơn Đoòng. Giá tour 5 ngày khám phá hang khoảng 3000USD và có rất nhiều tuyến xe bus từ Hà Nội đi Đồng Hới – trung tâm Quảng Bình – và nối tiếp đến vườn quốc gia.

Chính quyền tỉnh Quảng Bình đã cho phép số lượng khách du lịch vào Sơn Đoòng hàng năm tăng từ 640 đến 840. Vài năm gần đây, lãnh đạo tỉnh đã xem xét một số dự án đầu tư phát triển, bao gồm cả hệ thống cáp treo để du khách dễ dàng tiếp cận với khu vực hang. Tuy nhiên những dự án này vấp phải sự phản đối của dư luận do những tác động trực tiếp đến môi trường thiên nhiên.

NatGeo còn liệt kê những địa điểm nổi tiếng khác như hồ ngọc bích Gokyo ở Nepal (hồ nước ngọt cao nhất thế giới), đồi Chocolate ở Philippines, đỉnh Kelimutu ở Indonesia, công viên địa chất Trương Dịch Đan Hà ở Trung Quốc và thung lũng Jigoku ở Nhật Bản.

Có lẽ bạn sẽ muốn thêm một số điểm sau vào danh sách VIP này”, NatGeo nhấn mạnh.

Thác Bản Giốc của Việt Nam là một ví dụ điển hình. Thác là biên giới tự nhiên giữa Việt Nam – Trung Quốc, cũng giống như thác Niagara giữa Mỹ và Canada.

Khu vực xung quanh thác là những ngọn núi đá vôi và rừng rậm.

Không được phép bơi ở đây nhưng du khách có thể thưởng ngoạn vẻ đẹp hùng vĩ của thác bằng những chiếc bè làm từ tre.

 

ban_doc_ky_quan_viet_nam

 

Độ dốc của thác chỉ vừa phải nhưng chiều rộng của thác sẽ làm du khách ấn tượng mạnh mẽ”, NatGeo khẳng định.

Thác Bản Giốc cách Hà Nội khoảng 360km, du khách có thể bắt xe đò từ Mỹ Đình đi Cao Bằng, sau đó chuyển xe để đến Bản Giốc.