Những điều cần biết
13-09-2018

HỒ NƯỚC KÌ DIỆU NHẤT VIỆT NAM

Công cụ Google Earth maps tối tân và khéo léo vẫn đang nỗ lực không ngơi nghỉ để khắc họa nên vẻ đẹp kì diệu của hồ Ba Bể.

Theo các câu chuyện cổ tích dành cho thiếu nhi, các hồ nước đều được tạo ra bởi một nàng tiên hay một phù thủy (điển hình là Maleficent). Vì thế Ba Bể xuất hiện kì ảo như một chốn thần tiên.

Theo truyền thuyết, Hồ Ba Bể lừng danh là hồ tự nhiên lớn nhất Việt Nam, nằm lẩn trong miền đồi núi thuộc Bắc Cạn, là kết quả của một trận đại hồng thủy và những cơn mưa xối xả được tạo nên bởi một nàng tiên.

 

 

Nguyên nhân là do cô ấy bị ngược đãi bởi tất cả dân làng vì bộ dạng xấu xí của cô. Chỉ có một người mẹ và đứa con đã tử tế với nàng tiên mới được cứu thoát.

Những nhà địa lý học sẽ rất thích thú với câu chuyện mang tính tâm linh này nhưng họ vẫn có những lý giải khoa học riêng của mình.

Họ tin rằng hồ nước được tạo ra trong quá trình chuyển đổi khố lục địa Đông Nam Á cách đây khoảng 200 triệu năm trước.

Vì thế cả khoa học và dân gian đều thống nhất chung một điểm: hồ đã xuất hiện từ rất lâu.

Vào năm 1995, trong một hội thảo toàn cầu ở Hoa Kỳ, Ba Bể được vinh danh là một trong 20 hồ nước ngọt độc nhất trên thế giới cần được bảo tồn.

Quan điểm này cũng được thể hiện trong một bài viết trên website của UNESCO, hồ Ba Bể rất đặc biệt vì không bao giờ cạn nước. Ba con sông chảy vào hồ tạo nên tên gọi “Ba Bể” ngày nay.

Bản đồ trên Google Earth vừa ra mắt một phiên bản mới đầy ấn tượng vào tháng này, có thể đem đến cho bạn một hình ảnh khái quát hơn về sự hùng vĩ tuyệt vời của Ba Bể.

Hồ Ba Bể hiện nay vẫn là một viên ngọc ẩn danh đối với khách du lịch. Đó lại là một điều tốt cho cảnh quan tự nhiên của hồ và cho rừng quốc gia ở gần đó.

 

ho ba be

 

Tuy nhiên sức mạnh của việc truyền miệng và khi những nhà thám hiểm mang về những hình ảnh tuyệt vời về nơi này trong những năm gần đây sẽ sớm làm thay đổi nhận thức của du khách.

Hồ Ba Bể cách Hà Nội 200km, có độ sâu khoảng 35m và bề rộng 500 ha, có diện tích tương đương với 4000 hồ bơi Olympic cộng lại!

Du khách cần tốn một ngày để có thể tham quan mọi thứ tại đây, bao gồm những hang ngầm, thác nước và những cánh rừng xanh tốt. Vấn đề lớn nhất là bạn sẽ không bao giờ muốn rời khỏi nơi này nữa.

Có lẽ những câu chuyện thần tiên được kể trước khi ngủ sẽ nhắc lại điều này một lần nữa: vì sao người Việt Nam không thể nào tìm được cách lý giải cho sự tồn tại của hồ Ba Bể?

Đó là vì hồ Ba Bể được tạo ra bởi sức mạnh thần thánh và bàn tay kì diệu của thiên nhiên.