Những điều cần biết
13-09-2018

THÍCH MƯA HAY THÍCH NẮNG: THỜI ĐIỂM NÀO DU LỊCH TỐT NHẤT?

Khi thời tiết trở nên khó đoán nhưng ít nhất các số liệu có thể giúp bạn có một quyết định thích hợp.

“Không nên đi đâu vào tháng này. Ánh nắng ấm áp đang ở nơi nào?”

thoi-diem-di-du-lich-tot-1.jpg

Đó thật sự là một cơn ác mộng cho bất cứ một khách du lịch nào. Tuy nhiên nếu bạn chịu khó tìm kiếm một chút và nếu bạn cũng có một tí may mắn thì bạn sẽ nhận ra rằng: luôn có những địa điểm phù hợp tại những thời điểm thích hợp.

Một bản đồ mới được tạo bởi chuyên gia nghiên cứu dữ liệu người Mỹ Ryan Whitacker sẽ giúp bạn đưa ra một số lựa chọn.

Bản đồ này đã được công bố và tuần trước, cho phép mọi người lên kế hoạch và lựa chọn điểm đến với thời gian phù hợp nhất. Du khách nên lựa chọn các địa danh có dấu chấm đỏ vào các thời điểm nhất định trên bản đồ.

Dựa trên các số liệu được lựa chọn và hiển thị bởi Whitacker, từ tháng 10 đến tháng 2 là lúc thời tiết thuận lợi nhất để du lịch ở Việt Nam. Tháng 3 và tháng 4 chỉ thích hợp cho những chuyến đi đến miền Bắc Việt Nam.

Vấn đề duy nhất của bản đồ du lịch này chưa đầy đủ các số liệu và đã bỏ quên TPHCM và các tỉnh phía Nam.

Các tỉnh phía Nam được biết với khí hậu quanh năm ôn hòa nhất. Cho dù vào tháng 4 và tháng 5 trở nên rất nóng đối với nhiều người và những cơn mưa tầm tã vào tháng 6 và tháng 7 có thể làm gián đoạn chuyến du lịch của bạn.

Đối với du khách, thời tiết xấu không phải lúc nào cũng làm tình hình trở nên quá tệ: nếu bạn lựa chọn một số điểm tham quan khi phần đông đang tránh xa thì có thể bạn sẽ thương lượng giá dịch vụ tốt hơn.

Tạp chí du lịch Lonely Planet cho rằng vào mùa thấp điểm du lịch (từ tháng 4 đến tháng 6 và tháng 9 đến tháng 11) là thời điểm đi du lịch tốt nhất trong nguyên một năm.

Tuy nhiên bạn vẫn phải xem xét kĩ lưỡng khi nghe theo những lời khuyên này. Năm ngoái, theo số liệu thống kê, tháng 11 là thời điểm lượng khách nước ngoài đổ về Việt Nam du lịch đông nhất. Còn thời điểm tháng 4 đến tháng 6 mới thật sự là mùa thấp điểm du lịch của năm.

thoi-diem-di-du-lich-tot-1.jpg

Whitacker, một người đam mê du lịch, đã chia sẻ trên decisiondata.org, một trang web về số liệu mà ông đồng sáng lập rằng ông có ý tưởng về dự án này khi ông nhận ra thời tiết chính là yếu tố quan trọng khi ông lên kế hoạch đi chơi đâu đó mà lại những thông tin trực tuyến lại không đầy đủ.

Bản đồ này được thiết lập dựa trên số liệu thời tiết trong vòng 10 năm của Cơ quan Đại dương và Khí quyển quốc gia Maryland và được tổng hợp hơn 10.000 trạm khí tượng trên toàn thế giới.

Những bản đồ như vậy tuy không thể thay thế được các kiến thức địa phương về các sự kiện hay các điểm thu hút theo từng mùa nhưng hoàn toàn có thể giúp du khách lựa chọn điểm đến lý tưởng tùy theo tình hình thời tiết.