Những điều cần biết
02-11-2023

HÒA MÌNH VÀO CÁC LỄ HỘI TRUNG QUỐC ĐẶC SẮC CÙNG NHIỀU TRẢI NGHIỆM THÚ VỊ

Trung Quốc là một trong những quốc gia có nền văn hóa đặc sắc, đa dạng bên cạnh cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn và ẩm thực độc đáo. Điểm nổi bật của nền văn hóa Trung Quốc được thể hiện rõ nét qua các lễ hội truyền thống như lễ hội mùa xuân, lễ hội đèn lồng,…. Các lễ hội Trung Quốc này không chỉ là những nghi lễ tôn vinh các vị thần và tổ tiên, mà còn là cơ hội tuyệt vời giúp du khách hiểu rõ hơn và có cơ hội hòa mình vào sự phong phú và đa dạng của văn hóa tại nơi đây. Hãy cùng Lửa Việt Tours tìm hiểu ngay nhé. 

Lễ hội mùa xuân – Lễ hội truyền thống Trung Quốc

Một trong những lễ hội Trung Quốc quan trọng nhất đối với người dân tại đây đó chính là Tết Nguyên đán. Lễ hội mùa xuân được tổ chức vào 1/1 âm lịch hằng năm và đây cũng là dịp nghỉ dài của người dân. Vào ngày này, người dân thường dọn dẹp nhà cửa và trang trí bằng những tờ giấy màu đỏ có ghi những lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, may mắn trong năm mới. 

Tương tự như Tết Nguyên đán ở Việt Nam, lễ hội Trung Quốc vào dịp đầu năm có khá nhiều hoạt động văn hóa thú vị như thờ cúng tổ tiên cầu mong nhiều điều tốt lành, phát lì xì mừng tuổi, gia đình quây quần bên nhau và thưởng thức các món ăn truyền thống. Đặc biệt, nếu có cơ hội du lịch Trung Quốc vào thời điểm này, du khách sẽ được thưởng thức các buổi biểu diễn đẹp mắt như múa lân, múa rồng và các màn bắn pháo hoa trên khắp đường phố. 

Lễ hội mùa xuân với nhiều hoạt động thú vị

Lễ hội mùa xuân với nhiều hoạt động thú vị (Nguồn ảnh: Internet)

Lễ hội đèn lồng Trung Quốc

Nhiều người thường lầm tưởng lễ hội đèn lồng và tết Trung thu ở Trung Quốc là một, tuy nhiên cả hai lễ hội này khác nhau chỉ có một điểm chung là dùng đèn lồng để trang trí. Lễ hội đèn lồng được tổ chức sau Tết Nguyên đán tầm 2 tuần. Vào ngày lễ này, món ăn được thấy phổ biến nhất chính là bánh bao ngọt và súp tượng trưng cho sự hòa hợp, may mắn và tài lộc. 

Ngoài ra, một hoạt động khác thú vị không kém chính là ngắm pháo hoa trong dịp lễ này với niềm tin xua đuổi linh hồn quỷ dữ và thắp sáng đèn lồng như tượng trưng cho một tương lai tươi sáng. Hơn nữa, lễ hội này cũng tạo cơ hội cho người Trung Quốc thể hiện tài năng sáng tạo thông qua việc sáng tạo và thiết kế đèn lồng với đa dạng hình dáng, màu sắc và kích thước.

Lễ hội đèn lồng chính là cơ hội để người dân Trung Quốc thể hiện sự sáng tạo của mình qua việc thiết kế đèn lồng

Lễ hội đèn lồng chính là cơ hội để người dân Trung Quốc thể hiện sự sáng tạo của mình qua việc thiết kế đèn lồng (Nguồn ảnh: Internet)

Tiết Thanh minh 

Ngoài Tết Nguyên đán thì Tiết Thanh minh cũng là một trong những lễ hội Trung Quốc quan trọng nhất tại đất nước này. Tiết Thanh minh được tổ chức vào ngày 12/3 âm lịch. Hoạt động chính của ngày này là các gia đình tại Trung Quốc sẽ đi tảo mộ, cúng bái thức ăn và đốt tiền mã để ông bà tổ tiên ở dưới được đủ đầy. Cũng giống như Việt Nam, Tiết Thanh minh là cơ hội để mọi người bày tỏ lòng biết ơn, đền đáp ơn sinh thành và công lao của tổ tiên. 

Tiết Thanh minh là cơ hội để bày tỏ lòng biết ơn đối với ông bà, tổ tiên

Tiết Thanh minh là cơ hội để bày tỏ lòng biết ơn đối với ông bà, tổ tiên (Nguồn ảnh: Internet)

Lễ hội đua thuyền rồng ở Trung Quốc

Một trong các lễ hội nổi tiếng ở Trung Quốc không thể không kể đến đó chính là lễ hội đua thuyền rồng. Đây là một lễ hội truyền thống có ý nghĩa quan trọng đối với người dân Trung Quốc với mục đích cầu bình an, may mắn trong cuộc sống và mong muốn tránh xa dịch bệnh. Điểm nổi bật của lễ hội này chính là hoạt động đua thuyền rồng trên sông quyết liệt cùng nhịp trống đập vang dội cả khúc sông. 

Lễ hội Trung Quốc đua thuyền rồng có ý nghĩa quan trọng đối với người dân Trung Quốc

Lễ hội Trung Quốc đua thuyền rồng có ý nghĩa quan trọng đối với người dân Trung Quốc (Nguồn ảnh: Internet)

Một món ăn nổi tiếng không kém không lễ hội này chính là Tzung Tzu (nguyên liệu gồm cơm, thịt heo, đậu và trứng được gói chung với nhau trong lá tre). Ngoài ra, theo sử sách thì lễ hội này được tổ chức nhằm tưởng nhớ đến nhà thơ Khuất Nguyên – vị anh hùng yêu nước của Trung Quốc đã nhảy sông tự sát. Và hoạt động đua thuyền mang ý nghĩa tượng trưng cho việc cố gắng cứu sống ông. 

>>>> Xem thêm: Trung Quốc với những địa điểm thú vị và nền ẩm thực đa dạng

Lễ hội cháo cầu may Laba

Nếu có dịp ghé Bắc Kinh vào ngày thứ 8 của tháng 12 âm lịch thì bạn không nên bỏ qua lễ hội cháo Laba. Đây là một trong những dịp lễ mang đậm nét văn hóa Trung Hoa tại một ngôi chùa cổ Yonghegong Lama. Tại đây, các vị lạt ma trong chùa sẽ mang cháo ra phục vụ cho những người dân tham dự lễ hội. Rất đông người dân tập trung tại địa điểm để được phục vụ cháo miễn phí. Họ tin rằng cháo Laba có khả năng đem lại phúc lành và thịnh vượng cho mọi người trong năm sắp tới vì được nấu từ hơn 30 nguyên dược liệu quý.

Lễ cháo cầu may Laba mang đậm nét văn hóa Trung Hoa

Lễ cháo cầu may Laba mang đậm nét văn hóa Trung Hoa (Nguồn ảnh: Internet)

Lễ hội băng tuyết lớn nhất thế giới tại Cáp Nhĩ Tân

Cáp Nhĩ Tân, một thành phố thuộc tỉnh Hắc Long Giang nằm ở phía đông bắc của Trung Quốc. Nơi đây có khí hậu Bắc cực băng giá với nhiệt độ có thể giảm xuống – 20 độ C rất thích hợp để tổ chức các lễ hội băng. Lễ hội băng tuyết Cáp Nhĩ Tân luôn thu hút đông đảo du khách từ khắp nơi đến tham quan với các công trình điêu khắc tuyệt đẹp từ băng tuyết. 

Ngoài ra, hiệu ứng ánh sáng của đèn LED được điều khiển bằng máy tính hiển thị đa sắc màu làm cho các tác phẩm kiến trúc trở nên bắt mắt hơn. Trong những năm trở lại đây, lễ hội Trung Quốc này rất phát triển với các buổi biểu diễn pháo hoa và hòa nhạc hấp dẫn. Đây được xem là lễ hội băng tuyết lớn nhất thế giới mà bạn nhất định phải tham gia nếu có dịp ghé Trung Quốc trong mùa đông này. 

Lễ hội băng tuyết tại Cáp Nhĩ Tân luôn thu hút sự chú ý của khách hàng đến từ nhiều nơi

Lễ hội băng tuyết tại Cáp Nhĩ Tân luôn thu hút sự chú ý của khách hàng đến từ nhiều nơi (Nguồn ảnh: Internet)

Lễ Phật Đản

Đức Phật là biểu tượng của hòa bình và nhận được rất nhiều sự tôn kính đặc biệt ở Trung Quốc. Lễ Phật Đản không chỉ là một ngày lễ quốc gia mà còn là dịp quan trọng để kỷ niệm ba sự kiện đặc biệt trong cuộc đời của Đức Phật: ngày sinh, ngày bước lên con đường tu hành và ngày đạt tới sự giác ngộ. Lễ này thường được tổ chức vào ngày mùng 15 tháng 4 âm lịch hàng năm, tương ứng với tháng 5 hoặc tháng 6 dương lịch.

Khác với sự xa hoa và tráng lệ như nhiều lễ hội khác, vào ngày Lễ Phật Đản người ta thường phát đồ ăn cho những người nghèo khổ. Ngoài ra, còn đi thăm các ngôi đền Phật lớn để bày tỏ lòng kính trọng như chùa Thiên Ninh ở Thường Châu, Phật tháp cao nhất trên toàn thế giới.

Lễ Phật Đản là dịp quan trọng để kỷ niệm ba sự kiện đặc biệt trong cuộc đời của Đức Phật

Lễ Phật Đản là dịp quan trọng để kỷ niệm ba sự kiện đặc biệt trong cuộc đời của Đức Phật (Nguồn ảnh: Internet)

Lễ Vu Lan báo hiếu

Hầu hết ở các quốc gia trên thế giới đều có lễ Vu Lan báo hiếu, trong đó có Trung Quốc. Tùy vào từng nền văn hóa ở các nước mà ngày tổ chức cũng sẽ khác nhau và tại Trung Quốc lễ hội này được tổ chức từ ngày rằm đến cuối tháng 7 âm lịch. Lễ Vu Lan báo hiếu trở thành dịp để nhắc nhở mọi người về lòng biết ơn và tôn trọng đối với ông bà, cha mẹ và những người đã khuất. Các hoạt động chính trong những ngày này có thể kể đến như đi viếng thăm, vệ sinh mộ, cúng tiền hoặc hoa quả cầu mong nhằm cầu mong bình an, ấm no cho người đã khuất. 

Lễ hội Trung Quốc Vu Lan báo hiếu là dịp để bày tỏ lòng biết ơn đối với ông bà, cha mẹ 

Lễ hội Trung Quốc Vu Lan báo hiếu là dịp để bày tỏ lòng biết ơn đối với ông bà, cha mẹ (Nguồn ảnh: Internet)

Lễ hội Sister’s Rice của người Miêu

Lễ hội Trung Quốc cuối cùng được giới thiệu trong bài viết hôm nay cũng không kém phần hấp dẫn đó chính là lễ hội Sister’s Rice. Lễ hội này được diễn ra hằng năm vào ngày 15/3 âm lịch, đây là một dịp quan trọng để kỷ niệm cho mùa xuân và tình yêu. Đồng thời, đây còn là dịp để các chàng trai, cô gái thể hiện tình cảm của mình với đối phương.

Vào ngày này, các chàng trai và cô gái Miêu sẽ tham gia vào nhiều hoạt động giải trí như nhảy múa, chơi trống và các cô gái được mời ăn gạo chị em,…Khi tham gia vào lễ hội Trung Quốc này, bạn sẽ được trải nghiệm không khí vui tươi sôi động và khám phá nét đẹp văn hóa độc đáo của người dân tại nơi đây.

Không khí vui tươi, sôi động trong ngày lễ Sister’s Rice của người Miêu

Không khí vui tươi, sôi động trong ngày lễ Sister’s Rice của người Miêu (Nguồn ảnh: Internet)

Lời kết

Như vậy, Lửa Việt Tours đã giới thiệu đến bạn các lễ hội Trung Quốc hấp dẫn cùng các hoạt động trải nghiệm thú vị. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về từng lễ hội tại đây và cảm nhận từng nét văn hóa riêng của người Hoa mà không quốc gia nào có được. Khi tham gia các lễ hội tại Trung Quốc, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm cuộc sống đa dạng, hoà mình vào bầu không gian văn hóa đậm đà của Trung Quốc. 

>>>>> Đặt tour Trung Quốc ngay hôm nay