Hoạt động công ty
13-09-2018

KHÁM PHÁ CÔN ĐẢO

KHÁM PHÁ CÔN ĐẢO – VÙNG ĐẤT NƠI ĐẢO XA

Nằm ở phía Nam của dãi đất liền hình chữ S, Côn Đảo, hòn đảo bình dị (dân số khoảng 8000 người) là một liều thuốc giải độc tuyệt vời dành cho những ai đang bị đè nén, mệt mỏi bởi sự bùng nổ dân số, khủng hoảng kinh tế, ô nhiễm đô thị trong các thành phố hiện đại ngày nay.

Nhiều thập niên trong quá khứ, người Pháp và người Mỹ đã đến đây và biến Côn Đảo thành hệ thống nhà tù chính trị tàn ác khét tiếng, nơi giam giữ và tra tấn các tù nhân chống đối chế độ và bọ tội phạm.

kham_pha_con_dao_nha_tu

Ngày nay, các nhà tù ở đây đã biến thành những điểm tham quan mang lại nhiều cảm xúc bồi hồi, xen lẫn xót xa cho các du khách viếng thăm.

Để lại đằng sau phần lịch sử tăm tối, Côn Đảo đã được biết đến như một vùng biển được thiên nhiên ưu đãi với những bãi biển tuyệt đẹp, rặn san hô phong phú, là nơi lặn biển tốt nhất Việt Nam. Những hòn đảo ở đây đã được xem như là công viên quốc gia với khu rừng nhiệt đới và những bãi tắm hoang sơ.

DẠO CHƠI BUỔI SÁNG Ở CÔN SƠN

Thị trấn nhỏ bé trên đảo này thích hợp cho những du khách bộ hành, đường phố gần như không có đèn hiệu giao thông và chỉ có ít ỏi một vài trạm xăng dầu. Đây có thể gọi là một vùng đất “sống chậm” của Việt Nam.

Bắt đầu một buổi sáng tuyệt vời bằng việc đi dạo trong thị trấn, bạn sẽ được chiêm ngưỡng một chân trời xanh biếc nơi ngoài khơi biển xa bên cạnh những tòa nhà vẫn nhuốm màu vàng nâu từ thời thuộc địa Pháp.

kham_pha_con_dao_cho_con_son

Tiếp theo, bạn sẽ phải dừng chân tại chợ Côn Sơn, nơi mà bạn sẽ được thưởng thức các món ăn sáng địa phương (chủ yếu là các loại cháo và bún) với hương vị cà phê phin nhỏ giọt, đậm chất Việt Nam. Nếu bạn vẫn chưa quên được món trứng tráng và tách capuccino thì hãy đến nhà hàng Infiniti Café & Lounge để hít thở mùi vị đất trời và cảm nhận được nhịp sống đường phố tại đây.

KHÁM PHÁ LỊCH SỬ TĂM TỐI CỦA HÒN ĐẢO

Để có cái nhìn toàn cảnh về hòn đảo và môi trường tại đây (Côn Đảo là nơi trú ngụ của loài rùa biển và 11 loại cây đặc thù khác), Côn Đảo đã từng đóng vai trò nhưng một trại tập trung mà ngày nay là bảo tàng Côn Sơn. Bạn sẽ có một tour tham quan bảo tàng ở đây.

kham_pha_con_dao_bao_tang_con_so

Hệ thống trại giam bao gồm 11 nhà tù, lớn nhất là nhà tù Phú Hải, nơi mà những tội phạm và tù nhân chính trị bị giam cầm tập thể trong tình trạng khỏa thân. Ngày nay, nó chỉ còn lại những hầm chứa ẩm mốc với những hình nhân bị xiềng xích. Nơi đây cũng chính là “trường học cách mạng” của các nhà lãnh đạo quân đội Nhân Dân Việt Nam và Đảng Cộng Sản Việt Nam khi bị giam giữ tại đây bởi người Pháp, Mỹ.

Những tù nhân nguy hiểm nhất sẽ được giam tách biệt trong những “chuồng cọp” khét tiếng (hệ thống các hầm giam giữ liên tiếp nhau, không có mái che), bị tra tấn dã man bằng gậy và bị rắc bột vôi để gây bỏng da. Hơn 20.000 tù nhân đã chết tại Côn Đảo.

BÃI BIỂN PHẢN CHIẾU

Nếu như bạn quá xúc động vì những quá khứ tăm tối của Côn Đảo tại nhà tù thì hãy thư giãn tâm hồn bằng việc khám phá bãi biển. Tìm ngay một chiếc xe gắn máy, chạy bon bon đến phía bắc của hòn đảo, vượt qua những ngọn đồi đá granit và đến những ngôi nhà được bao bọc bởi giàn hoa giấy của dân chài lưới địa phương. Nép mình vào một góc nhỏ, gần sân bay là bãi Đầm Trầu nổi tiếng, được bao bọc bởi những mỏm đá cheo leo dưới nền cát mềm mại, được viền quanh bởi hàng phi lao và dứa thơ mộng. Thưởng thức hải sản tươi sống (cua biển) tại các túp lều địa phương trên bờ biển.

Trên đường quay về, bạn có thể ghé chân tại Six Senses resort (nơi mà cặp đôi nổi tiếng Brangelina đã đến đây vào năm 2011) với một bãi biển yên bình có mái che, ngắm mặt trời lặn tuyệt đẹp và một bữa ăn thịnh soạn dành cho những người sành ăn nhất.

Ngoài ra, bạn có thể thưởng thức món ăn Việt Nam chất lượng nhất tại nhà hàng Thu Ba ngay tại thị trấn Côn Sơn (có phục vụ những món chay). Chủ nhà hàng sẽ tư vấn thực đơn bằng tiếng Anh và để bạn có những lựa chọn phù hợp nhất.

LANG THANG Ở VƯỜN QUỐC GIA

Dừng chân tại phòng quản lý vườn quốc gia tại địa chỉ 29 Võ Thị Sáu, Côn Sơn để được phép vào tham quan vườn quốc gia. Có rất nhiều đường mòn dẫn vào khu vực này nhưng một vài cái sẽ bị cấm vào khi đến mùa khô (từ tháng 11 đến tháng 2) để ngăn ngừa tình trạng cháy rừng.

kham_pha_con_dao_bai_da_ong_dung

Côn Đảo có hai địa điểm nổi tiếng nhất đó là bãi đá Ông Đụng (địa điểm hoàn hảo nhất để lặn biển ngắm san hô), leo dốc đến Sở Rẫy, một đồn điền bị bỏ hoang và nhìn toàn cảnh Côn Đảo xinh đẹp, là nơi đóng đô của một đội quân khỉ đuôi dài. À, nhớ canh chừng vì chúng có thể lấy cắp bữa ăn trưa của bạn! Khi vô rừng nhớ chú ý đến cuộc sống hoang dã của các cư dân tại đây, đặc biệt là loài sóc đen khổng lồ và kì đà.

LẶN VÀ NGẮM RẠN SAN HÔ ĐẸP NHẤT VIỆT NAM

Côn Đảo là nơi có rạn san hô đẹp và độc nhất Việt Nam. Với những nhánh san hô mỏng manh nhưng khỏe mạnh, có cả vài xác tàu để du khách khám phá. Bạn hoàn toàn có thể trông đợi sẽ chiêm ngưỡng sự đa dạng của cuộc sống đại dương nhiệt đới tại đây: cá mó, cá nóc gai và cả rùa biển. Thời điểm tuyệt nhất là từ tháng 1 đến tháng 6 nhưng biển thì có thể lặn quanh năm.

kham_pha_con_dao_ngam_san_ho

Trung tâm lặn biển chuyên nghiệp là “Dive!Dive!Dive”, được thành lập bởi Larry, một người rành rẽ vùng biển Côn Đảo còn hơn khoảng sân trước nhà của ông. Một sự lựa chọn khác là Trung tâm lặn biển Côn Đảo. Giá cho dịch vụ lặn tại đây khoảng 140$ và lặn với ống thở thì khoảng 40$.

Có thể đến Côn Đảo bằng hai cách: đi tàu từ cảng Vũng Tàu (2-3 chuyến/tuần), du khách sẽ mất khoảng 12h để đến đảo trong điều kiện thời tiết tốt. Vì lịch tàu thường xuyên thay đổi nên chọn đường bay sẽ là phương án tốt nhất để du lịch đến Côn Đảo. Vietnam Airline và Vasco là những đơn vị cung cấp các chuyến bay thẳng mỗi ngày (dao động khoảng 150$) từ TPHCM và Cần Thơ.