Cẩm nang du lịch
23-02-2024

KINH NGHIỆM VÀ NHỮNG ĐỊA ĐIỂM DU LỊCH CÔN ĐẢO HẤP DẪN

Du lịch Côn Đảo không chỉ là điểm đến nổi tiếng với những nét đẹp hoang sơ độc đáo đầy tâm linh mà còn được biết đến là một thiên đường nghỉ dưỡng với những bãi cát trắng, biển xanh tuyệt đẹp. Nếu du khách đang có ý định khám phá thiên nhiên và lịch sử hào hùng của đất nước thì hãy để Lửa Việt Tours chia sẻ những kinh nghiệm cũng như gợi ý các địa điểm hấp dẫn giúp cho hành trình đến với vùng biển đảo này thêm phần thú vị hơn nhé.     

Giới thiệu tổng quan về Côn Đảo

Du lịch Côn Đảo nơi lưu giữ nhiều giá trị lịch sử đầy hào hùng

Du lịch Côn Đảo nơi lưu giữ nhiều giá trị lịch sử đầy hào hùng (Nguồn ảnh: Internet)

Côn Đảo thuộc tỉnh nào? Côn Đảo còn được mọi người biết đến với những cái tên khác nhau như Côn Sơn, Côn Lôn, là một quần đảo nằm ngoài biển khơi thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Quần đảo rộng 76km2 với 16 đảo lớn nhỏ khác nhau tạo thành. Côn Đảo cách thành phố Vũng Tàu 185 km, cách Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 230 km, cách Cần Thơ khoảng 83 km và cách Hà Nội khoảng 1.700 km.

Khi nhắc du lịch Côn Đảo, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến “nhà tù và chuồng cọp” bốn bề là gai kẽm, nơi không có ánh sáng mặt trời, địa ngục của những anh hùng cách mạng trong thời chiến tranh. Nơi ghi lại nhiều dấu ấn lịch sử của một thời đấu tranh vừa hào hùng vừa bi thương. 

Những năm trở lại đây khi nhắc đến du lịch Côn Đảo, du khách sẽ phát hiện ra vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ chưa bị khai thác nhiều. Du khách sẽ có cơ hội để khám phá các vịnh biển và bãi biển đẹp trong tranh trải dài. Nhờ vẻ đẹp quyến rũ và sự huyền bí này, Côn Đảo đã trở thành địa điểm thu hút sự quan tâm của du khách cả trong nước và quốc tế, trở thành điểm đến lý tưởng cho những ai mong muốn khám phá.

Thời điểm lý tưởng để du khách du lịch Côn Đảo

Tháng 3 đến tháng 10 là thời điểm thích hợp để du lịch Phú Quốc

Tháng 3 đến tháng 10 là thời điểm thích hợp để du lịch Phú Quốc (Nguồn ảnh: Internet)

Thời điểm lý tưởng để du khách có thể du lịch Côn Đảo là từ tháng 3 đến tháng 10. Lúc này, thời tiết Côn Đảo khá đẹp với biển dịu êm, gió nhẹ nhàng và không có mưa kéo dài, tạo điều kiện lý tưởng cho việc tham gia các hoạt động ngoài trời. Vì đây là khoảng thời gian cuối mùa khô, đầu mùa mưa nên khí hậu sẽ dễ chịu hơn, khí trời mát mẻ không quá nóng hay quá lạnh. Ngoài ra, từ tháng 7 đến tháng 9 còn là mùa sinh sản của rùa biển nên du khách có thể đến đây để tận mắt chứng kiến những khoảnh khắc thú vị của chúng. 

Những địa điểm du lịch Côn Đảo nổi tiếng nhất định phải ghé thăm

Du lịch Côn Đảo là cơ hội để du khách khám phá thiên nhiên và tìm hiểu lịch sử dân tộc với những điểm đến lý tưởng như: 

Chùa Núi Một (Vân Sơn Tự)

Địa điểm tôn giáo duy nhất tại Côn Đảo thu hút nhiều du khách và người dân địa phương

Địa điểm tôn giáo duy nhất tại Côn Đảo thu hút nhiều du khách và người dân địa phương (Nguồn ảnh: Internet)

Chùa Núi Một được xem là địa điểm tôn giáo duy nhất tại Côn Đảo, nơi gửi gắm tâm linh của người dân địa phương và được xây dựng trên ngọn núi cao vào năm 1964. Chùa sở hữu lối kiến trúc đậm nét Phật giáo Á Đông và là địa điểm mà du khách không nên bỏ qua nếu đã đến Côn Đảo. Từ đỉnh chùa, du khách có thể bắt trọn tầm nhìn ngắm nhìn cảnh rừng xanh, chiêm ngưỡng vẻ đẹp toàn cảnh vịnh Côn Sơn và hồ sen An Hải tuyệt đẹp mở ra trước mắt. 

Nhà tù Côn Đảo

Đến du lịch Côn Đảo không một ai là không biết đến Nhà Tù Côn Đảo. Nhà tù là một trong những địa điểm nổi tiếng nhất tại đây được mệnh danh là “địa ngục trần gian”. Đây là nơi tái hiện lại những hình thức tra tấn thời chiến tranh, được dựng lên từ những bức tượng khiến những du khách tham quan không khỏi xúc động và xót thương cho số phận của các người chiến sĩ. Đến đây rồi, chúng ta sẽ yêu thương Tổ Quốc mình hơn, yêu những người đã ngã xuống bảo vệ hòa bình, độc lập cho dân tộc.

Nơi tái hiện lại những hình thức tra tấn thời chiến tranh

Nơi tái hiện lại những hình thức tra tấn thời chiến tranh (Nguồn ảnh: Internet)

Nghĩa trang Hàng Dương (VTS)

Nghĩa trang Hàng Dương – là nơi an nghỉ của chị Võ Thị Sáu và hơn 2000 liệt sĩ yêu nước tiêu biểu như Tổng Bí thư Lê Hồng Phong, nhà yêu nước Nguyễn An Ninh, Lê Văn Việt… bị đày ra đảo năm 1975. Khi đến đây, du khách sẽ ấn tượng bởi 3 bức phù điêu là Trao Áo (thể hiện tinh thần Cống hiến hết mình cho Cách Mạng), Bất Khuất (là niềm tin vượt qua nghịch cảnh) và Hy Vọng (là tình yêu bất diệt với Tổ Quốc). Du khách có thể đến đây để viếng thăm mộ và học hỏi văn hóa của các anh hùng áo vải. Nhiều du khách và người dân sẽ thường đến viếng mộ cô Sáu đông nhất vào buổi tối, du khách có thể sắp xếp lịch trình hợp lý để có thể đến viếng thăm và cùng cầu nguyện.  

Nơi an nghỉ của chị Võ Thị Sáu và nhiều nhà yêu nước khác

Nơi an nghỉ của chị Võ Thị Sáu và nhiều nhà yêu nước khác (Nguồn ảnh: Internet)

Miếu bà Phi Yến

Nếu du khách là một trong những người yêu thích văn hóa lịch sử Việt Nam thì nhất định không thể không đến miếu Bà Phi Yến. Miếu này vốn là nơi thờ thứ phi của Chúa Nguyễn Ánh. Kiến trúc của miếu được thiết kế theo phong cách nhà Nguyễn xưa, không gian tĩnh lặng, không khí ôn hòa cùng với cấu trúc thiết kế giản dị. Nhiều du khách thường đến đây để thắp hương tưởng nhớ người phụ nữ tài sắc một lòng yêu nước sắc son. 

Không gian đầy tĩnh lặng tại Miếu bà Phi Yến

Không gian đầy tĩnh lặng tại Miếu bà Phi Yến (Nguồn ảnh: Internet)

Bãi Đầm Trầu

Bãi Đầm Trầu được đánh giá là một bãi biển hoang sơ với bãi cát trắng phẳng lì cùng với hệ sinh thái rừng ngập mặn hiếm có. Đặc biệt, du khách có thể lựa chọn địa điểm này để ngắm hoàng hôn và tận hưởng những giây phút bình yên sau những ngày làm việc căng thẳng, mệt mỏi. Đây còn được là mệnh danh là bãi biển đẹp nhất tại Côn Đảo thích hợp để du khách tắm biển và lặn ngắm san hô. 

Bãi biển đẹp nhất Côn Đảo, nơi du khách có thể tắm biển và thư giãn

Bãi biển đẹp nhất Côn Đảo, nơi du khách có thể tắm biển và thư giãn (Nguồn ảnh: Internet)

Rừng nguyên sinh Ông Đụng

Rừng nguyên sinh Ông Đụng, một viên ngọc thuộc vườn quốc gia Côn Đảo, chỉ cách trung tâm thị trấn khoảng 4 km. Khi đặt chân vào thiên đường rừng nguyên sinh này, du khách sẽ cảm thấy mình như lạc vào một thế giới cổ tích. Không khí trong lành, tiếng suối róc rách, tiếng chim hót líu lo tất cả đã hòa quyện vào nhau như một bản tình ca muôn thuở. 

Đi xuyên qua rừng sẽ đưa quý khách tới bãi biển ông Đụng, nằm yên bình ở phía bờ kia của đảo. Giờ đây trước mắt du khách sẽ là một bãi biển tuyệt đẹp như một tấm lụa xanh ngọc trải dài không có điểm đến.

Viên ngọc quý của đảo Phú Quốc với không khí trong lành, đầy yên bình

Viên ngọc quý của đảo Phú Quốc với không khí trong lành, đầy yên bình (Nguồn ảnh: Internet)

>>>> Xem thêm: Đi Côn Đảo, sao chưa ghé bãi Ông Đụng

Hòn Bảy Cạnh 

Hòn Bảy Cạnh là đảo lớn thứ hai trong số 16 đảo trong quần đảo Côn Đảo, tọa lạc tại phía đông của Côn Đảo. Hòn Bảy Cạnh được thiên nhiên ban tặng hệ sinh thái sống động như: rừng ngập mặn trải rộng, những bãi biển hoang sơ. Đến đây du khách sẽ bắt gặp hình ảnh những chú rùa đẻ trứng. Bên cạnh đó, du khách còn có thể tắm biển, ngắm lặn san hô. Đây sẽ là một địa điểm thú vị cho những ai thích đi cắm trại ngoài trời.

Hệ sinh thái đa dạng tại hòn Bảy Cạnh

Hệ sinh thái đa dạng tại hòn Bảy Cạnh (Nguồn ảnh: Internet)

Miếu Ngũ Hành – nơi gửi gắm đức tin của người dân xứ đảo

Miếu Ngũ Hành hay còn được gọi với tên gọi khác là Miếu Năm Cô, bởi nơi đây thờ 5 vị nữ thần đại diện cho Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ. Năm vị thần này đóng vai trò quan trọng trong việc khai phá kim khí, ban cho con người nguồn nước ngọt, đất đai phong phú để trồng cây lúa, rau củ và cung cấp củi lửa và các tài nguyên cần thiết khác.

Khi bước vào Miếu Bà Ngũ Hành (Miếu Năm Cô) ở Côn Đảo, du khách sẽ cảm nhận được sự trang nghiêm và yên bình lan tỏa khắp nơi. Kiến trúc ấn tượng với những đường nét quen thuộc của long, lân, quy, phụng cùng những bức hoành phi chữ Hán và hàng cây xanh mát mẻ. Nhiều người thường đến đây để cầu mong công việc được thuận lợi, bình an và thịnh vượng. Vậy nên, nếu du khách đã đến với Côn Đảo đừng bỏ qua địa điểm đầy linh thiêng này nhé. 

Miếu Ngũ Hành là địa điểm tâm linh được nhiều du khách đến thăm viếng và cho công việc suôn sẻ

Miếu Ngũ Hành là địa điểm tâm linh được nhiều du khách đến thăm viếng và cho công việc suôn sẻ (Nguồn ảnh: Internet)

Miếu Thổ Địa – cầu phúc lành

Địa điểm tiếp theo mà du khách không được bỏ qua khi đã đến Côn Đảo đó chính là Miếu Thổ Địa. Nhiều người thường gọi miếu này với một tện gọi khác như Miếu Thổ Thần hay Miếu Thần Tài. Theo tín ngưỡng dân gian, Thổ Địa là một vị thần cai trị mỗi miền đất, bảo vệ hệ thống địa chất khỏi sụt lún và xói mòn. Ông gìn giữ sự thịnh vượng và an lành cho người dân, làm cho mọi sinh vật nảy nở và không bị nhiễm bệnh dịch.

Chính vì điều này mà cư dân trên đảo đã dựng lên miếu thờ Thổ Địa để nhờ ông bảo vệ vùng đất của mình. Người dân mong muốn mưa tốt, gió hòa, mùa màng phát đạt và cuộc sống yên bình. Hằng năm, số lượng người đổ về đây rất đông chủ yếu là những người buôn bán, kinh doanh đến cầu tài lộc và may mắn. 

Thưởng thức ẩm thực đầy phong phú tại Côn Đảo

Ngoài nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, các khu di tích lịch sử đầy ấn tượng thì du lịch Côn Đảo còn thu hút du khách với nhiều món ăn đặc sản. Dưới đây là một số món ăn mà du khách nhất định phải thử khi đến đây. 

Cháo hàu

Món ăn đầy dinh dưỡng và đáng thưởng thức tại Côn Đảo

Món ăn đầy dinh dưỡng và đáng thưởng thức tại Côn Đảo (Nguồn ảnh: Internet)

Món ăn đầu tiên mà du khách nhất định phải thử khi đến với Côn Đảo đó chính là cháo hàu. Một món ăn mới nghe qua tuy đơn giản nhưng lại là một món ăn đầy dinh dưỡng và không thể bỏ lỡ khi đến với Côn Đảo. Món ăn này được chế biến từ gạo và những con hàu tươi nên giữ được hương vị ngọt thanh hòa với sự sánh và đặc của cháo tạo nên một món ăn ngon khó cưỡng. 

Cua mặt trăng

Loài hải sản quý hiếm và ngọt ngon tại Côn Đảo

Loài hải sản quý hiếm và ngọt ngon tại Côn Đảo (Nguồn ảnh: Internet)

Khi nghe đến món ăn này, chắc hẳn du khách sẽ thắc mắc tại sao có tên gọi là cua mặt trăng. Vì trên lưng của cua có nhiều đốm đỏ pha hồng tươi, nếu nhìn kĩ sẽ thấy giống như mặt trăng nên có thể tên gọi bắt đầu từ đây. Loài cua này là một loài hải sản cực kỳ quý hiếm tại Côn Đảo mà không phải ở bất cứ đâu cũng có thể tìm thấy loài hải sản này.

Đối với món ăn này không cần phải chế biến quá cầu kỳ, chỉ cần hấp hoặc luộc là đã để lại một hương vị khó quên cho người thưởng thức. Du khách sẽ cảm nhận được vị ngọt của cua ngay từ những miếng thịt cua đầu tiên. Ngoài ra, cua mặt trăng còn được chế biến với nhiều cách khác cũng hấp dẫn không kém như nấu lẩu, bánh canh cua,….

Nhum nướng

Món nhum biển thơm ngon thu hút du khách

Món nhum biển thơm ngon thu hút du khách (Nguồn ảnh: Internet)

Một món ăn mà du khách không thể bỏ qua khi du lịch Côn Đảo nữa là món nhum biển nướng. Với cách chế biến cũng khá đơn giản, nhum được bổ đôi và bỏ đi những phần không ăn được, sau đó được rưới lên một lớp mỡ hành đầy thơm ngon. Tiếp theo, đem chúng đi nướng trên bếp than hồng và chờ đến có hương thơm bốc lên là đã có thể thưởng thức ngay rồi. 

Những lưu ý khi du lịch Côn Đảo mà du khách cần biết

Côn Đảo được biết đến là một vùng đất nổi tiếng linh thiêng, để tránh được những sự cố không mong muốn và tận hưởng hành trình một cách an toàn, trọn vẹn. Vậy nên, du khách cần nắm rõ một số lưu ý sau:

  • Luôn chọn trang phục lịch sự và kín đáo khi tham quan các địa điểm tâm linh và lịch sử trên đảo.
  • Trong việc khám phá rừng núi Côn Đảo, du khách chỉ nên đi theo lối mòn có chỉ dẫn và tránh tự tìm đường đi trong rừng.
  • Nhớ mang theo đầy đủ các vật dụng cần thiết như kem chống nắng, áo khoác, thuốc chống say sóng và đau bụng, xịt chống muỗi và côn trùng để bảo vệ sức khỏe bản thân.
  • Lựa chọn những trang phục phù hợp cho hoạt động leo núi hoặc trekking như quần jean, áo dài tay, mũ lưỡi trai và giày thể thao. Điều này giúp du khách dễ dàng di chuyển và có sự thoải mái khi khám phá các điểm đến trên đảo. 

Tổng kết

Trên đây là thông tin chi tiết về kinh nghiệm và những gợi ý về các điểm đến du lịch Côn Đảo hấp dẫn. Hy vọng qua những chia sẻ trên du khách sẽ có thêm nhiều kiến thức và có sự chuẩn bị cho chuyến đi của mình. Để khám phá trọn vẹn vẻ đẹp tại đây, hãy đặt ngay tour du lịch Côn Đảo tại Lửa Việt Tours qua website, hotline 1900 6420 hoặc Fanpage  để nhận được sự tư vấn chi tiết nhé.