Những điều cần biết
13-09-2018

LĂNG MỘ LỚN NHẤT CỦA TRIỀU ĐẠI PHONG KIẾN CUỐI CÙNG CỦA VIỆT NAM

Nhà vua có một trăm bà vợ nhưng không có người thừa kế. Di sản để lại của nhà vua được chôn giấu trong lăng mộ của ông ở ngoại ô Huế, cố đô của Việt Nam.

Tự Đức là vị vua thứ 5 trong triều đại nhà Nguyễn, triều đại phong kiến cuối cùng của Việt Nam. Ông cũng là người nắm giữ ngai vàng lâu nhất so với các vị vua khác của nhà Nguyễn. Có rất nhiều bằng chứng cho thấy vua Tự Đức có đến hàng trăm người vợ và thê thiếp. Đáng buồn thay, dàn hậu cung đã không có được người nối dõi cho nhà vua, điều mà xã hội Nho giáo bấy giờ đè nặng lên trách nhiệm của người đàn ông, đặc biệt là một nhà vua. Điềm xấu đã gây ra điều xấu. Vì không có con trai nên vua Tự Đức đã nhận ba người cháu làm con nuôi. Người con nuôi (sau này là vua Dục Đức) được lựa chọn kế vị lại là người tại vị ngắn nhất trong lịch sử. Vua Dục Đức bị lật đổ chỉ sau ba ngày ngồi trên ngai vàng, nơi vua cha đã nắm giữ hơn 30 năm.

Một nhà vua, khác biệt với dân thường, luôn có cách lưu giữ những kí ức khi ông ta còn sống. Và cách tốt nhất chính là cho xây cất hoành tráng nơi an nghỉ cuối cùng của vua.

Hình dáng có thể là một kim tự tháp hoặc như một biệt thự khổng lồ, lăng tẩm là một bảo tàng lịch sử, nơi hội tụ tất cả những gì tốt đẹp nhất và nơi ghi lại sự thịnh vượng của một vương quốc mà tổ tiên đã để lại.

Hãy cùng Lửa Việt đến tham quan lăng vua Tự Đức để tìm hiểu xem cuộc đời của vị vua đa thê trong lịch sửa Việt Nam ở Huế nhé!

 

Bản đồ Lăng Tự Đức

 

lang_mo_noi_tieng

Lăng mộ nằm trong một thung lũng nhỏ ở trung thành thành phố Huế (cố đô của Việt Nam). Với kiến trúc tinh xảo của nó, đây là lăng mộ đẹp nhất trong tất cả lăng tẩm vua chúa ở Huế.

 

lang_mo_noi_tieng

Được xây dựng theo mô hình giống công viên ngày nay, lăng mộ được bao quanh bởi một hồ nước, rừng thông và suối chảy quanh năm.

 

lang_mo_noi_tieng

Cổng vào lăng mộ.

 

lang_mo_noi_tieng

Lăng cũng đã từng là biệt thự nghỉ mát khi nhà vua còn sống.

 

lang_mo_noi_tieng

Căn phòng này từng là phòng ngự triều của nhà vua. Ngày nay nó trở thành phòng thờ tự vua và hoàng hậu.

 

lang_mo_noi_tieng

Đường dẫn đến ngôi mộ.

 

lang_mo_noi_tieng

Tấm bia đá ghi lại thông điệp của nhà vua về triều đại của mình và lời tạ lỗi với nhân dân vì không có người nối dõi.

 

lang_mo_noi_tieng

Ngôi mộ lưu giữ long thể của nhà vua nằm trong một khu kiến trúc phức hợp và tuân theo các quy luật phong thủy chặt chẽ

lang_mo_noi_tieng

 Rừng thông làm nền cho lăng mộ tạo nên khung cảnh xanh mát, bình yên. Nơi đây đã từng là nơi nghỉ ngơi của nhà vua. Ngày nay là nơi an nghỉ của mẹ vua – thái hậu Từ Dũ.