Những điều cần biết
13-09-2018

NHIỆM VỤ BẤT KHẢ THI: ĂN KIÊNG Ở SEOUL!

Lướt theo làn sóng Hallyu lan rộng trên toàn thế giới nói chung và Châu Á nói riêng, rất nhiều người khám phá ra sự tuyệt vời của ẩm thực Hàn Quốc – một trong những nền ẩm thực đặc sắc trên thế giới được hình thành qua hàng trăm thế kỉ, trải qua những biến đổi xã hội và biến động chính trị. Có lẽ bạn đã biết qua một số món ăn thông qua các bộ phim truyền hình Hàn Quốc khi các nhân vật quây quần trong các bữa ăn gia đình, trên đường phố hay trong nhà hàng.

Ẩm thực Hàn Quốc hiện nay đã có mặt tại rất nhiều quốc gia trên thế giới, từ những món ăn vặt đường phố đến những bữa tiệc BBQ thịnh soạn. Nếu bạn đang trong tình trạng biếng ăn, cần tăng cân hay muốn tìm kiếm những hương vị độc đáo, hãy du lịch đến Seoul – thủ đô của Hàn Quốc – để thốt lên rằng: “Ăn kiêng ở Seoul là nhiệm vụ bất khả thi”. Vậy ở Seoul có gì mà hấp dẫn du khách đến thế?

Lửa Việt xin đưa ra danh sánh ngắn gọn các món ăn chính mà du khách cần thưởng thức khi ở Seoul nhé! Nếu bạn chỉ có vài ngày tại đây, nhớ rằng phải “tranh thủ ăn cho đủ” những đặc sản chỉ có ở Hàn Quốc.

 

Tteokbokki (Bánh gạo cay):

Tteokbokki là món ăn đường phố phổ biến của Hàn Quốc được làm từ bánh gạo mềm, bánh cá và tương ớt. Bạn sẽ dễ dàng tìm thấy ở các xe bán hàng trên phố, các quán ăn và cả ở trong các nhà hàng với hương vị không quá khác biệt nhau. Điều tạo nên sự khác biệt cho món Tteokbokki ở trạm Express Bus Terminal là bánh gạo nấu chín được rưới lớp nước sốt ớt như thông thường mà Tteokbokki ở đây được thấm đẫm phần nước súp lỏng nên đậm vị và màu sắc hơn.

Bánh gạo dai và ngon khi du khách ăn cùng phần nước súp cay nồng. Nếu bạn có đến trạm Express Bus Terminal thì đừng dừng lại mà nhất định phải thưởng thức Tteokbokki ở đây nhé!

Tteokbokki

Địa chỉ tham khảo: Cheong-Nyun Tteokbokki (청년떡볶이): Express Bus Terminal (Goto Mall), 1-9 Banpo 2(i)-dong, Seocho-gu, Seoul

Trạm tàu điện gần nhất: Express Bus Terminal Station

 

Samgyeopsal (Thịt ba chỉ nướng):

Thịt ba chỉ nướng là những lát thịt ba heo ba chỉ được tẩm ướp gia vị hay để nguyên, được nướng trên lò nướng hoặc vỉ nướng kim loại. Gia vị đem đến sự đa dạng bất ngờ cho thực khách.

Tầng hầm của Palsaek Samgyeopsal – một trong những nơi nổi tiếng của món samgyupsal – được bao phủ bởi những tấm ảnh của các ngôi sao nổi tiếng cũng như những tấm hình chụp từ các chương trình phát sóng. Nhà hàng phục vụ thịt ba chỉ với 8 hương vị khác nhau: không tẩm ướp, ướp rượu vang, ướp lá thông, ướp cà ri, ướp tiêu đỏ, ướp thảo mộc, ướp đậu nành và ướp nhân sâm. Món được nhiều người yêu thích là thịt ba chỉ ướp rượu vàng và cà ri. Nếu không thích thì thực khách có thể thưởng thức lẩu hải sản.

Điều đặc biệt là nhà hàng vô cùng thân thiện với khách du lịch khi nhân viên phục vụ có thể giao tiếp bằng rất nhiều ngôn ngữ khác nhau. Một phần thịt cho 2 – 3 người ở đây giá khoảng 34,000W. Có hai chi nhánh ở Seoul, một ở Sinchon và một ở Hyehwa.

Samgyupsal

Địa chỉ tham khảo: Palsaek Samgyeopsal (팔색삼겹살): 18, Baekbeom-ro, Mapo-gu, Seoul.

Trạm tàu điện gần nhất: Sinchon Station (line 2).

 

Gogigui (món nướng Hàn Quốc):

Đây là một phiên bản mở rộng của món samgyupsal (thịt ba chỉ nướng), một món nướng đầy đủ theo phong cách Hàn Quốc. Hãy hò hẹn một vài người bạn, gọi soju bình dân, chọn một vài lát thịt heo (samgyupsal) hay bò (sogogi) để nướng trên bếp và bắt đầu thưởng thức.

Phần thịt nướng thường được ăn với rau cuộn (xà lách hoặc tía tô) với hỗn hợp tương ssamjang (là sự kết hợp giữa đậu nành lên men và bột ớt). Một cuốn thịt sẽ bao gồm cả tỏi sống, hành lá hoặc giá ngâm muối.

Gogigui

Địa chỉ tham khảo: Migal Maeki-sal (미갈매기살): 7-1 Donui-dong, Jongno-gu, Seoul, South Korea

Trạm tàu điện gần nhất: Jongno 3-ga, exit 6.

 

Dakgalbi (gà chiên):

Dakgalbi là một món ăn Hàn Quốc có nguồn gốc từ Chuncheon, tỉnh Gangwon. Đây là sự kết hợp giữa gochujang (một loại bột ớt) ướp với thịt gà thái lát, chiên chung với bắp cải xắt lát, khoai lang, hành lá, hành tây, tía tô và bánh gạo được chiên trên một chảo nóng.

Một nơi nổi tiếng để thưởng thức món dakgalbi là ở Yoogane. Có một vài chi nhánh ở Seoul: Myeongdong, trường Đại học Korea và Hyehwa. Món ăn ở đây rẻ gấp ba lần so với nhà hàng nhượng quyền Yoogane ở Singapore. Món cơm chiên với gà tẩm ướp galbi có giá từ 5,500W/người và du khách nên thưởng thức thêm mì ramen và bánh gạo phô mai. Món mì ramen chiên có vị tương tự như như kiểu mee goreng theo phong cách Hàn Quốc.

dakgalbi-han-quoc

Địa chỉ tham khảo: Yoogane Chicken Galbi (유가네 닭갈비): 3-1 Myeongdong 2(i)-ga, Seoul or 66-6 Chungmuro 2(i)-ga, Seoul

Trạm tàu điện gần nhất: Myeongdong station, exit 8.

 

Samgyetang (Gà hầm sâm):

Mặc dù đây là một món ăn nóng nhưng Samgyetang luôn được xem là món ăn phổ biến vào mùa hè. Người Hàn Quốc phát âm món này là “yi yeol chi yeol”, có nghĩa là “chống lại cái nóng, bạn phải chiến đấu với cái nóng mạnh nhất có thể”. Người ta nói rằng việc thưởng thức món ăn bổ dưỡng này sẽ bổ sung phần năng lượng đã mất trong cơ thể, tăng cường sức lực. Samgyetang được nấu từ gà nguyên con được nhồi đầy gạo nếp và hầm với sâm Hàn Quốc. Một vài loại nguyên liệu khác được hầm chung gồm có tỏi, bạch quả, gừng và thảo mộc kèm gia vị. Nước canh hầm sẽ có vị hơi đăng của nhân sâm và các loại thảo dược.

Nhà hàng Tosokchon phục vụ món haemul pajeon (bánh kếp hành tây) để ăn kèm với súp gà. Vào thời gian cao điểm, nhà hàng này sẽ rất đông thực khách nên bạn cần phải lên lịch đến sớm hơn. Một phần gà hầm sâm samgyetang sẽ có giá khoảng 15,000W/người.

samgyetang-han-quoc

Địa chỉ tham khảo: Tosokchon (토속촌): 5, Jahamun-ro 5-gil, Jongno-gu, Seoul

Trạm tàu điện gần nhất: Gyeongbuk-gung Station

 

Kem tươi

Quầy bán kem tươi ngon nhất có lẽ là Softree, Có rất nhiều cửa hàng bán kem tươi, đặc biệt là ở những khu vực dành cho giới trẻ như Hongdae và Sinchon nhưng Softree luôn là cái tên đầu tiên được người địa phương nhắc đến khi nói về món ăn này. Mùi vị yêu thích nhất của tôi chắc chắc là món kem sữa tổ ong (hay còn được gọi là kem bánh ong). Còn có rất nhiều cửa hàng kem hấp dẫn khác như Sweetruck và Milkybee mà tôi đã từng thưởng thức, kem ở đó cũng rất tuyệt vời.

Tuy nhiên, chỉ có Softree phục vụ loại kem mềm hơn và béo hơn những nơi khác. Kem bánh ong giá khoảng 4,500W.

softree-han-quoc

Địa chỉ tham khảo: Softree (소프트리 홍대): 367-38 Seogyo-dong, Mapo-gu, Seoul, South Korea

Trạm tàu điện gần nhất: Hongdae Station, exit 9.

 

Jjimdak (gà om):

Andong Jjimdak, một món ăn có xuất xứ từ vùng Andong. Nó được làm từ gà, cà rốt, khoai tây, hành tây, rau củ muối với nước tương Hàn Quốc và ăn kèm với miến, bánh gạo. Kì lạ là món ăn này làm tôi nhớ đến món gà hầm mà mẹ tôi thường nấu. Món gà này có vị cay nhẹ đủ làm thực khách hít hà trong lúc ăn nhưng vẫn không át đi mùi vị hấp dẫn của nó. Giá một phần khoảng 10,000 – 18,000W tùy vào số lượng người ăn.

jjimdak-hanquoc

Địa chỉ tham khảo: Ha-Hoi Andong Jjimdak (하회안동찜닭): 2-33 Changcheon-dong, Seodaemun-gu, Seoul

Trạm tàu điện gần nhất: Sinchon (line 2), exit 1.

Một nhà hàng Jjimdak khác mà bạn cần phải đến đó là Yeolbong Jjimdak. Đây là nhà hàng được sở hữu bởi Se7en – một ca sĩ nổi tiếng từng trực thuộc công ty giải trí YG. Nếu bạn là người hâm mộ Se7en và các nghệ sĩ của YG thì bạn sẽ tìm thấy rất nhiều tấm ảnh của họ chụp tại nhà hàng này. Tuy nhiên hãy chuẩn bị sẵn sàng vì các món Jjimdak ở đây thật sự sẽ là một thử thách đáng gờm cho cái lưỡi của bạn. Điều ngạc nhiên là những người dân địa phương cho rằng mức độ cay đó lại là điều bình thường tạo nên món ăn này.

-yeolbong_jjimdak

Địa chỉ tham khảo: Yeolbong Jjimdak (열봉찜닭): 820-1, Yeoksam-dong, Gangnam-gu, Seoul

Trạm tàu điện gần nhất: Gangnam station, exit 11.

 

Patbing su (kem tuyết đậu đỏ):

Patbingsu là món tráng miệng đá bào Hàn Quốc với phần trên cùng được trang trí bởi trái cây xắt nhỏ, sữa đặc, siro trái cây và đậu đỏ nấu nhừ. Nó được tìm thấy dễ dàng ở các quán cà phê, cửa hàng ăn nhanh hay cửa hàng bán trà trân châu ở Seoul. Homilpat, một địa điểm ở gần trường đại học Ehwa Women’s University, là một địa điểm nổi tiếng đối với người bản địa cũng như với khách du lịch. Nơi đây phục vụ đá bào được làm từ sữa đông lạnh rất ngon và bắt mắt, hấp dẫn hơn hẳn món Ice Kachang sặc sỡ của Singapore. Phần Tteok (viên gạo nếp) trên cùng có vị ngọt và dai, hai viên là vừa đủ cho một phần kem đá bào. Giá tiền sẽ dao động trong khoảng 5,000 – 8,000W. Nếu bạn không thích sữa, hãy thử Nokcha Bingsu (đá bào trà xanh) hấp dẫn không kém, mà có khi mùi vị lại ấn tượng hơn.

Patbing su

Địa chỉ tham khảo: Homilpat (호밀밭): 4-77 Changcheon-dong, Seodaemun-gu, Seoul

Trạm tàu điện gần nhất: Ehwa Women’s University station, exit 3.

 

Juk (cháo truyền thống Hàn Quốc):

Không phải vị giác của mọi người đều giống nhau, cháo truyền thống Hàn Quốc là món ăn không cay hiếm hoi mà bạn có thể nếm thử. Một địa điểm hấp dẫn có rất nhiều nhà hàng nhượng quyền ở khắp nơi ở Seoul là Bonjuk. Nơi đây có rất nhiều loại cháo khác nhau từ những món cháo ngọt như patjuk (đậu đỏ) hay cháo bí đỏ đến những món cháo hải sản hoặc cháo thịt đủ loại. Hãy thử món cháo hào nấu nấm với hương vị đậm đà khó quên. Nó tương tự như món cháo kiểu Quảng Đông nhưng ngọt tự nhiên nhờ vào hương vị hải sản. Một phần ăn có giá hơi cao, khoảng 9,500W/người.

Juk

Địa chỉ tham khảo: Bonjuk (본죽): 65-2, Chungmuro 2-ga, Jong-gu, Seoul

Trạm tàu điện gần nhất: Myeongdong Station, exit 6.

 

Budae Jjigae (lẩu quân đội)

Budae Jjigae là một món ăn chỉ mới được biết đến từ sau chiến tranh Hàn Quốc, khi mà thức ăn trở nên ít ỏi và chất đạm gần như khan hiếm. Người dân chế biến món lẩu này với những mẩu thịt vụn và xúc xích từ các khẩu phần ăn trong các trại lính, sau đó được hầm với nước súp bột ớt. Từ đó món ăn được gọi tên là “lẩu quân đội”. Ngày nay, nó đã trở nên hấp dẫn hơn nhờ phần nước súp có mùi vị của phô mai như một sự kết hợp tuyệt vời giữa truyền thống Hàn Quốc và sự ảnh hưởng của ẩm thực phương Tây.

Thực khách sẽ dễ dàng tìm thấy các nguyên liệu trong món lẩu gồm có: mì ramen, thịt vụn, xúc xích, bánh gạo, rau và một vài lát phô mai. Phần nguyên liệu này có thể được thay đổi tùy theo nhà hàng, một vài chỗ bỏ thêm đậu rang và cả nui macaroni. Tôi đã từng nếm thử món “lẩu quân đội” có thêm đậu rang trong một nhà hàng Hàn Quốc và thấy không hợp khẩu vị lắm. May mắn là những nhà hàng khác thì lại không nấu kèm với đậu.

Budae Jjigae

Địa chỉ tham khảo: Nolboo Budae Jjgae (놀부부대찌개): 1317-14 Seocho-dong, Seocho-gu, Seoul

Trạm tàu điện gần nhất: Gangnam Station, exit 9.

 

Bibimbap (Cơm trộn):

Nếu bạn muốn thưởng thức ẩm thực nguyên thủy của một địa phương nào đó thì bạn nên đến các khu chợ trời để trải nghiệm ẩm thực chính gốc. Bibimbap là một trong những món ăn đặc trưng của Hàn Quốc, có mặt ở hầu hết các quán ăn và nhà hàng ở đất nước này.

Có gì đặc biệt trong món bibimbap nổi tiếng được bày bán trong chợ Gwangjang? Cô chủ ở đây đã thường xuyên xuất hiện trong các kênh truyền hình toàn quốc của Hàn Quốc và thậm chí xuất hiện trên chương trình thực tế nổi tiếng Running Man. Cô ấy không chỉ nấu cơm nóng với rau trộn gia vị, bột ớt, thịt xắt lát mà còn thêm vào lúa mạch trong cơm trộn. Một tô cơm trộn ngẫu nhiên bibimpap giá khoảng 5,000W. Nếu bạn đã có mặt tại chợ Gwangjang, hãy tranh thủ thử luôn món mayak kimbap (bánh tráng cuộn) và bánh đậu chiên.

bibimbap_1

Địa chỉ tham khảo: Gwangjang Market (광장시장): 88, Changgyeonggung-ro, Jongno-gu, Seoul

Trạm tàu điện gần nhất: Jongno 5-ga Station, Exit 8 hoặc trạm Euljiro 4-ga Station, Exit 4.

 

Chi-maek (gà chiên và bia)

Người Hàn thích thịt gà. Và bộ phim truyền hình đình đám của điện ảnh Hàn Quốc “You Who Came From The Stars” (Vì Sao Đưa Anh Tới) đã đem món ăn kết hợp giữa gà-maekju trở thành món ăn được nhiều người biết đến khắp toàn Châu Á.

Du khách nên thử một phần ăn gồm một nửa là gà chiên giòn và một nửa là yangnyeom (gà sốt cay). Gà được tẩm ướp với tỏi băm nhuyễn, cà chua và rất nhiều gia vị gia truyền được xem là bí kiếp bí mật của mỗi nhà hàng gà chiên. Chủ của Thunder Chicken là một cặp vợ chồng lớn tuổi nhưng họ cực kì thân thiện. Cũng đừng quá lo lắng khi không có nhiều người nước ngoài đặt chân vào đây. Bạn chỉ cần chỉ tay vào thực đơn và mỉm cười, tôi tin chắc rằng họ sẽ rất vui khi được phục vụ bạn. Tôi đã ngồi ở hàng ghế đằng sau, thưởng thức giai điệu trữ tình ban đêm và quan sát bọn trẻ nô đùa, đó mới thật sự là Seoul mà tôi biết. Thunder Chicken đã từng xuất hiện trong bộ phim truyền hình nổi tiếng khác của Hàn Quốc là I Can Hear Your Voice  (Đôi tai ngoại cảm) được phát sóng vào năm 2013.

chi-maek

Địa chỉ tham khảo: Thunder Chicken (썬더 치킨) : 216-2 Myeongnyun 2(i)-ga, Jongno-gu, Seoul, Korea

Trạm tàu điện gần nhất: Hyehwa Station, exit 4.

Một điểm đến có món gà chiên hấp dẫn không kém là Two Two Chicken nằm ngay dọc những con phố Myeongdong. Mùi vì thuần túy của gà chiên được tẩm ướp kĩ lưỡng, lớp da giòn rụm bao bọc bên ngoài, phần thịt mềm và đậm đà bên trong. Thực khách nên ăn thử món gà sốt nước tương tỏi và gà sốt cay. Cho dù được chan nước sốt lên bề mặt nhưng da gà vẫn giữ được độ giòn và ngon tuyệt.

Bạn muốn ăn kiêng ở Seoul?  hãy tham gia tour Hàn Quốc của Lửa Việt

Giá từ 8,800W trở lên cho một phần. Tất cả các món gà chiên sẽ được ăn kèm với bắp cải bào mỏng trộn với sốt mayonnaise và tương cà. Bạn có thể dừng chân tại Two Two Chicken sau khi đã lướt qua các cửa hàng mỹ phẩm Hàn Quốc tại Myeongdong.

Two Two Chicken

Địa chỉ tham khảo: Two Two Chicken (22치킨): 6-4 Namsandong 2(i)-ga, Jung-gu, Seoul

Trạm tàu điện gần nhất: Myeongdong Station, exit 3.

 

Injeolmi Toast (bánh gạo sandwich):

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa điểm để thưởng thức các món tráng miệng, tôi sẽ đề nghị bạn đến Sulbing, nơi có một món với ý nghĩa là “băng tuyết”. Xuất phát từ thành phố Busan, Sulbing ngày nay có rất nhiều chi nhánh ở khắp Seoul và cực kì nổi tiếng.

Toast là một loại bánh mì trắng được kẹp bánh gạo nướng ở giữa, chan một lớp mỏng mật ong và rắc bột đậu nành, đậu đỏ và hạt mè. Đây là một món tráng miệng “hoành tráng” mà sẽ làm thỏa lòng cơn thèm ăn đồ ngọt của bạn. Bạn cũng có thể thử món Cheesecake Sulbing được rất nhiều người Hàn yêu thích nhưng thật sự hơi khó ăn với tôi. Injeolmi toast giá khoảng 4,500W/phần.

Injeolmi Toast

Địa chỉ tham khảo: Sulbing (설빙): 110-290, Insa-dong, Jongno-gu, Seoul, Korea

Trạm tàu điện gần nhất: Anguk Station, exit 6.

 

Sannakji (bạch tuột sống):

Cảnh báo: món ăn này không dành cho những người có trái tim mong manh. Bạn sẽ phải ăn những con bạch tuột nhỏ còn sống. Bạch tuột sẽ được cắt thành những miếng nhỏ nhưng bạn vẫn sẽ thấy được những cử động của phần xúc tu và phải cố gắng để nhấc con bạch tuột ra khỏi dĩa và chấm vào phần dầu mè trước khi bỏ vào miệng.

Cảm giác bạch tuột vẫn bám vào cổ họng thật sự rất kì quặc, chúng bám dính vào miệng khi bạn đang cố nhai và nuốt chúng. Bạn cần phải nhai thật kĩ nếu không muốn bị nghẹt thở. Mùi vị thật khó diễn tả nhưng tôi lại vô cùng thoải mái khi gạch tên món sannakji này ra khỏi danh sách thử thách sống còn của tôi. Giá cả thay đổi khác nhau giữa các nhà hàng ở chợ cá Noryangjin nhưng đừng do dự khi mặc cả vì người bán luôn đưa ra giá dành riêng cho khách du lịch tại đây.

Sannakji

Địa chỉ tham khảo: Noryangjin Fish Market: 688, Nodeul-ro, Dongjak-gu, Seoul

Trạm tàu điện gần nhất: Noryangjin Market Station, exit 1.