Những điều cần biết
10-08-2023

NHỮNG LƯU Ý KHI LẦN ĐẦU ĐI MÁY BAY

Mặc dù hiện nay, ngành hàng không đã phát triển và trở nên phổ biến với nhiều du khách ở Việt Nam, nhưng song song đó vẫn còn nhiều quý khách lần đầu đi máy bay, chắc chắn sẽ gặp không ít khó khăn và thắc mắc. Hiện có nhiều trường hợp hành khách đi máy bay bị phạt phí lên đến 30.000.000 đồng do vi phạm các điều khoản quy định về trật tự an ninh của hàng hàng không. Cụ thể như: tự ý mở cửa thoát hiểm máy bay khi chưa được sự cho phép, sử dụng thuốc không đúng nơi quy định, liên lạc điện thoại trên máy bay, mang chất lỏng vượt mức quy định lên máy bay như nước hoa, nước uống…Để giúp hành khách tránh được các vi phạm các quy định ấy và có chuyến bay suôn sẻ, an toàn thì đừng bỏ qua các lưu ý khi đi máy bay lần đầu không phải ai cũng biết.

1. Mua vé máy bay sớm

Việc mua vé sớm là một việc vô cùng cần thiết khi lần đầu đi máy bay, điều này sẽ đảm bảo lợi ích cũng như quyền lợi của quý khách một cách ổn định nhất. Một trong những lợi ích chính của việc mua vé máy bay sớm là giá vé thường thấp hơn. Hãng hàng không thường có xu hướng giữ giá vé thấp khi còn nhiều chỗ trống trên máy bay để thu hút hành khách.

Ngược lại, giá vé sẽ tăng lên khi chỗ trống trên máy bay giảm dần và ngày khởi hành đến gần. Bên cạnh đó, việc mua vé sớm cho phép bạn có nhiều tùy chọn chỗ ngồi tốt hơn, như gần cửa thoát hiểm, gần cửa ra vào hoặc ở hàng trước máy bay. Điều này giúp bạn thoải mái hơn trong suốt chuyến bay và tránh tiếng ồn động cơ.

Ngoài ra, khi mua vé sớm đảm bảo bạn có vé và giữ chỗ trên chuyến bay mong muốn. Đặc biệt đối với các chuyến bay cao điểm hoặc vào mùa du lịch, số lượng chỗ có thể giới hạn và bạn có thể mất cơ hội đi chuyến bay mong muốn nếu mua vé quá muộn, bạn cũng sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn thời gian bay phù hợp với lịch trình của mình. Bạn có thể chọn ngày và giờ bay thuận tiện mà không phải lo lắng về việc chỗ trống trên chuyến bay bị hạn chế. Nếu bạn chờ đến gần ngày khởi hành để mua vé, có thể bạn sẽ phải đối mặt với rủi ro giá vé cao do ngày khởi hành đến gần hoặc vì sự khan hiếm chỗ trống trên chuyến bay. Tóm lại, mua vé máy bay sớm không chỉ giúp bạn tiết kiệm tiền mà còn giúp bạn có trải nghiệm du lịch dễ dàng và thoải mái hơn. Việc sắp xếp kế hoạch sớm cũng giúp bạn tự tin hơn và tránh những rủi ro khi đi du lịch

2. Chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết

​​

Việc chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết trong lần đầu đi máy bay là rất quan trọng khi quý khách lựa chọn đi máy bay. Khi bay tới nơi khác trong nước hoặc một quốc gia khác, bạn cần cung cấp các giấy tờ cần thiết để thực hiện quy định nhập cảnh của quốc gia đó. Điều này bao gồm hộ chiếu, thị thực (nếu cần thiết), vé máy bay và các giấy tờ khác mà nơi đó yêu cầu. Các giấy tờ cần thiết như hộ chiếu và vé máy bay giúp xác minh danh tính của bạn. Điều này đảm bảo rằng bạn là người được phép lên máy bay và đến nơi đích dự định.

Ngoài ra, các giấy tờ như vé máy bay và thẻ tên giúp phi hành đoàn xác định hành khách và chỗ ngồi tương ứng của họ trong trường hợp cần thay đổi hoặc sự cố trong chuyến bay. Nếu bạn không có các giấy tờ cần thiết, bạn có thể bị từ chối lên máy bay và đối mặt với các vấn đề pháp lý liên quan. Vì hiện nay nhiều quốc gia có các quy định nghiêm ngặt về giấy tờ và hậu quả khi không tuân thủ.

Khi đi ra nước ngoài, bạn cần có các giấy tờ cần thiết để đảm bảo việc trở lại quê hương một cách an toàn và không gặp trục trặc với các cơ quan chức năng tại cảng nhập cảnh. Mỗi hãng hàng không có quy định riêng về các giấy tờ cần thiết khi bay với họ. Đảm bảo bạn kiểm tra yêu cầu của hãng hàng không mà bạn sử dụng và chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ theo yêu cầu của hãng.

Tóm lại, việc chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết khi đi máy bay không chỉ đảm bảo bạn thực hiện đúng các quy định pháp lý mà còn giúp bạn có một chuyến bay suôn sẻ và an toàn. Hãy kiểm tra các yêu cầu về giấy tờ của quốc gia bạn định đến và hãng hàng không bạn sử dụng để chuẩn bị một cách cẩn thận trước khi đi du lịch.

3. Những lưu ý về hành lý khi lần đầu đi máy bay mà bạn cần nắm

Khi đi máy bay, có một số lưu ý quan trọng về hành lí bạn nên nhớ để tránh những rắc rối không cần thiết. Bạn cần phải kiểm tra quy định hành lý của hãng hàng không vì mỗi hãng hàng không có những quy định riêng về kích thước và trọng lượng hành lý. Trước khi đi, hãy kiểm tra kỹ các quy định này để đảm bảo hành lý của bạn đáp ứng các yêu cầu. Nếu bạn sử dụng hành lý xách tay, đảm bảo rằng kích thước của hành lý phù hợp với quy định của hãng hàng không. Tránh đóng gói quá nhiều đồ vào hành lý xách tay để tránh bị từ chối khi kiểm tra hành lý tại sân bay. Trong hành lý xách tay, hãy đảm bảo mang theo các vật dụng quan trọng như hộ chiếu, vé máy bay, điện thoại di động, tiền mặt, thẻ tín dụng và các giấy tờ quan trọng. 

Khi sử dụng hành lý ký gửi, hãy dán các nhãn chú ý có ghi tên, số điện thoại và địa chỉ của bạn trên hành lý để tránh mất mát trong trường hợp bị nhầm lẫn. Bạn cần hạn chế kích thước và trọng lượng hành lý để tránh phải trả phí phụ thu khi hành lý quá cỡ hoặc quá cân. Phí phụ thu có thể rất đắt đỏ và làm tăng chi phí chuyến đi.

Nếu bạn có hành lý đặc biệt như hành lý quá khổ, hành lý y tế, thú cưng,… hãy liên hệ trước với hãng hàng không để biết thông tin cụ thể và đảm bảo bạn có các giấy tờ, thủ tục cần thiết. Bên cạnh đó, quý khách cần đảm bảo đóng gói hành lý cẩn thận để tránh hỏng hàng hoặc trôi nổi trong suốt quá trình vận chuyển.

Nếu hành lý của bạn bị hỏng hoặc mất, hãy liên hệ với phi hành đoàn ngay lập tức để báo cáo vụ việc và yêu cầu hỗ trợ. Việc lưu ý về hành lý khi đi máy bay giúp bạn tránh những vấn đề không đáng có và có một chuyến bay thuận tiện và thoải mái. Hãy tuân thủ các quy định về hành lý của hãng hàng không và đảm bảo bạn đóng gói hành lý một cách cẩn thận để có trải nghiệm bay tốt nhất.

4. Lưu ý về những chất lỏng được mang lên máy bay

Khi đi máy bay, bạn cần lưu ý tuân thủ các quy định về chất lỏng cũng như các quy tắc an ninh để tránh những rắc rối không cần thiết tại sân bay. Dưới đây là danh sách các chất lỏng hạn chế mà bạn không nên mang lên máy bay:

  • Nước, nước hoa, và dung dịch mỹ phẩm: Chất lỏng này phải được đựng trong hộp đựng chất lỏng trong suốt không quá 100ml (3.4 ounces) mỗi chai. Tổng dung tích của tất cả các chai chất lỏng không vượt quá 1 lít (1 quart). Bạn có thể mua các chai chất lỏng nhỏ hơn để mang theo lên máy bay hoặc sử dụng các chai chất lỏng mini tái sử dụng.
  • Kem đánh răng và kem cạo râu: Các loại kem này cũng phải tuân thủ quy định về chất lỏng, với dung tích không vượt quá 100ml (3.4 ounces) mỗi chai và tổng dung tích không vượt quá 1 lít (1 quart).
  • Chất lỏng y tế: Nếu bạn cần mang theo chất lỏng y tế, như thuốc, xịt mũi hoặc mỹ phẩm y tế, hãy đảm bảo rằng chúng tuân thủ các quy định về chất lỏng và được đóng gói riêng biệt để kiểm tra dễ dàng tại sân bay.
  • Thực phẩm lỏng: Đối với thực phẩm lỏng như súp, nước sốt, nước ép hoặc sữa, hãy đảm bảo đựng chúng trong chai có dung tích không vượt quá 100ml (3.4 ounces) và đóng gói riêng biệt để kiểm tra dễ dàng.

Những chất lỏng này thường được đặt trong túi trong suốt dễ dàng kiểm tra tại điểm kiểm tra an ninh tại sân bay. Ngoài ra, nhớ rằng hãng hàng không và các quốc gia có thể có các quy định khác nhau về chất lỏng, vì vậy hãy kiểm tra quy định cụ thể của hãng hàng không và quốc gia bạn định đi để tránh bất kỳ sự rắc rối nào.

5. Hạn chế sử dụng điện thoại di động trên máy bay

Hạn chế sử dụng điện thoại trên máy bay xuất phát từ các quy định an ninh và an toàn hàng không. Máy bay sử dụng các thiết bị điện tử phức tạp như hệ thống điều hòa không khí, radar, hệ thống định vị,… Các thiết bị này rất nhạy cảm và có thể bị ảnh hưởng bởi sóng điện từ của các thiết bị điện tử khác, chẳng hạn như điện thoại di động. Việc tắt điện thoại trong suốt chuyến bay giúp tránh tạo ra nguồn nhiễu điện từ có thể làm gián đoạn các hệ thống này.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng có thể tồn tại nguy cơ tiềm ẩn từ điện thoại di động có thể gây tác động đến các thiết bị điện tử trên máy bay. Mặc dù nguy cơ này có thể thấp, nhưng vì mục tiêu an toàn, các quy định yêu cầu tắt điện thoại hoặc đặt vào chế độ máy bay. Việc quý khách hạn chế sử dụng điện thoại trong khi máy bay đang hoạt động giúp giữ an ninh và ngăn chặn việc sử dụng điện thoại để thực hiện các hành vi không đáng tin cậy hoặc có hại. Trong suốt chuyến bay, phi hành đoàn yêu cầu hành khách tắt điện thoại để đảm bảo tập trung vào hướng dẫn an toàn và thông báo quan trọng khác liên quan đến chuyến bay. Mỗi hãng hàng không có quy định riêng về việc sử dụng điện thoại trên máy bay. Hành khách cần tuân thủ các yêu cầu này để đảm bảo tuân thủ quy tắc an toàn của hãng hàng không.

6. Lưu ý về những thiết bị trên máy bay không được sử dụng khi không có sự cho phép

Thời gian đợi máy bay cất cánh có lẽ là những lúc mà bạn cảm thấy nhàm chán, lãng phí trên chuyến bay. Tuy nhiên, hãy nhớ kỹ rằng những vật dụng như: áo phao, cửa thoát hiểm, mặt nạ dưỡng khí, bình chữa cháy và các thiết bị khác trên máy bay chỉ được phép sử dụng khi có thông báo cho phép của đội ngũ nhân viên của hãng hàng không. Với những hành khách đi máy bay lần đầu tiên, quý khách cần lưu ý không nên hiếu kì, tò mò và tự ý sờ tay vào các vật dụng trên, đồng thời nên chú ý hướng dẫn sử dụng của nhân viên hàng không trước mỗi chuyến bay.