Tin tức du lịch
13-09-2018

PARIS NGÀY TẾT CÓ GÌ ĐẸP KHÔNG EM?

Paris luôn là điểm đến ao ước của biết bao nhiêu người yêu du lịch trên toàn thế giới. Những công trình kiến trúc cổ kính của châu Âu, những khu vườn tràn ngập sắc hoa, những con đường lãng mạn hai bên bờ sông Seine… tất cả những hình ảnh đó luôn xuất hiện trong tâm trí của bất kỳ du khách Việt nào khi nghĩ đến Paris. Thế nhưng còn có một Paris khác rất đẹp trong những ngày Tết ta mà ít người biết đến…

Paris điểm đến du lịch ao ước của nhiều người

Paris điểm đến du lịch ao ước của nhiều người

Rộn ràng Tết ở Quận 13

Nhắc đến Quận 13, bất kỳ người Paris nào cũng biết ngay đến khu sinh sống tập trung đông đúc của cộng đồng người châu Á, đặc biệt là người Trung Quốc và người Việt Nam tại Paris. Được ví như China Town của Pháp, đến với Quận 13, du khách sẽ thấy choáng ngợp với những cửa hàng, siêu thị, tiệm ăn, quán nước với đủ các biển hiệu tiếng Việt, tiếng Trung nằm san sát nhau. Chính vì vậy đây là nơi mà mọi người có thể cảm nhận được không khí Tết đang đến một cách rõ ràng nhất.

Cứ đến độ giữa tháng 12 âm lịch, khắp các khu phố chính của Quận 13 bắt đầu được trang hoàng bởi những câu chúc mừng năm mới, những dây đèn hình hoa xuân. Các cửa hiệu của người Trung Quốc được thay áo mới bằng những câu đối mừng năm mới màu đỏ, hay những chùm pháo giả treo hai bên cửa. Còn các cửa hàng của người Việt thì tràn ngập sắc vàng của hoa mai, sắc hồng của hoa đào và đôi khi chợt bắt gặp hình ảnh cây nêu ngày Tết mà chắc ngay cả ở Việt Nam, mọi người cũng hiếm khi thấy được ở các thành phố lớn.

Những ngày cuối năm là lúc mà không khí rộn ràng sắm Tết tràn ngập ở những khu trung tâm thương mại dành cho người châu Á ở Paris. Dù đang ở giữa trời Âu nhưng bạn có thể dễ dàng tìm được cho mình gần như tất cả các nguyên liệu cơ bản để làm một mâm cỗ Tết tại các siêu thị như Tang Frère, Paris Store hay Thanh Binh Jeune… Lá dong, đậu xanh và nếp luôn là những món được các cô, các bà nội trợ “săn lùng” để về nhà tự tay gói cho gia đình những chiếc bánh chưng truyền thống đậm đà hương vị quê hương. Ngoài ra, giò chả, dưa hành, củ kiệu, cây quất, hoa mai, hoa đào và các loại mứt tết cũng là các mặt hàng luôn được bày bán ở những vị trí trung tâm của các siêu thị.

Điều ấn tượng nhất khi đến với Quận 13 vào ngày mồng 1 Tết với bất cứ người ngoại quốc hay ngay cả người châu Á đó là tiếng pháo nổ vang trời. Đây là dịp duy nhất trong năm mà người dân có thể xem đốt pháo cũng như các màn múa lân, múa rồng hay diễu hành trang phục truyền thống châu Á trên khắp các phố chính của Quận 13. Hít hà mùi pháo Tết, rộn ràng tiếng trống lân, chắc hẳn sẽ khiến mọi người cảm nhận rõ rệt Tết đã về trên khắp nẻo đường của Paris.

Lễ chùa đầu xuân

Viếng chùa đầu năm cầu tài lộc và sức khỏe là một trong những phong tục truyền thống cũng như nét đẹp văn hóa của người Việt. Đến Paris vào dịp này, du khách có thể đến vãng chùa ở Trúc Lâm Thiền Viện, chùa Quan Âm, chùa Hoa Nghiêm hay chùa Kỳ Viên…

Trúc Lâm Thiền Viện là nơi mà nhiều người Việt ở Paris đến thăm nhất trong những ngày Tết. Chùa nằm trên một ngọn đồi cách trung tâm Paris khoảng 20km về phía Nam, tuy vị trí khá xa và không có phương tiện công cộng để đến tận cổng chùa nhưng cũng không ngăn được du khách gần xa đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp cổ kính xen lẫn hiện đại của ngôi chùa hơn 25 năm tuổi này. Cứ mỗi độ xuân về, chùa thường tổ chức lễ Cầu An cho mọi người vào ngày mồng một Tết để thắp nén hương cầu cho năm mới gặp nhiều may mắn.

TOUR DU LỊCH QUỐC TẾ | Chất Lượng, Giá Ưu Đãi
Tham gia tour tại đây:
https://www.luavietours.com/tour-nuoc-ngoai-outbound.html

Ngoài ra, các chùa ở Paris cũng có tổ chức các buổi lễ mừng Tết Nguyên Tiêu với các hoạt động cầu an, ăn chay, xin xăm may mắn… Bà con Phật tử cũng như những người Việt sống ở Pháp đến chùa đầu năm ngoài việc cầu mong cho gia đình an khang, thịnh vượng, đây cũng là dịp để họ đến viếng cảnh chùa để tâm hồn thư thái đón chào một năm mới đầy hứa hẹn.

Tết Việt ở trụ sở UNESCO tại Paris

Đã thành thông lệ cứ đến dịp gần Tết, người Việt ở Paris lại nô nức đón chờ Tết Việt, một hoạt động thường niên do Hội người Việt tại Pháp phối hợp cùng với Hội sinh viên và hội thanh niên tại Pháp tổ chức. Với nhiều tiết mục văn nghệ được đầu tư và luyện tập công phu từ nhiều tháng trước, nhiều gian hàng giới thiệu ẩm thực, văn hóa và du lịch Việt Nam… Tết Việt thu hút không chỉ những người con đất Việt muốn đến cùng tận hưởng không khí Tết mà còn là dịp để quảng bá hình ảnh Việt Nam đến bạn bè thế giới. Trụ sở của UNESCO vào ngày này trở thành nơi mà “đại gia đình” những người Việt xa quê có thể cùng gắn kết và chia sẻ tình cảm ấm cúng nơi đất khách quê người trong mỗi dịp xuân về.

Có không ít du khách Việt Nam chọn Pháp là điểm đến du lịch trong dịp Tết Dương Lịch sắp tới. Ngoài các địa điểm du lịch nổi tiếng của Paris mà chắc ai cũng biết rõ, hẳn đón một cái Tết xa quê nhưng vẫn tràn ngập không khí như ở nhà sẽ là một trải nghiệm thú vị cho bất kỳ ai muốn đón một cái Tết mới mẻ nơi trời Âu.

Lê Vi – Phòng Quốc Tế