Những điều cần biết
13-09-2018

SƠN DOÒNG SỰ BÍ ẨN KỲ DIỆU

Trong “vương quốc của hang động” như ở Quảng Bình, không có gì sẽ đảm bảo rằng danh hiệu “hang động lớn nhất thế giới” của Sơn Doòng sẽ tồn tại lâu dài. 57 hang động mới vừa được tìm thấy, trong đó có một hang ngầm dưới nước 5 triệu năm tuổi với vô số các loài cá và giáp xác trong suốt đã được tìm thấy xung quanh khu vực Sơn Doòng, và đó có thể là nơi nắm giữ câu trả lời nước chính là nguồn gốc đã tạo ra hệ thống hang động khổng lồ này.

Hôm nay, Hiệp hội Nghiên cứu hang động Anh quốc đã thông báo những kết quả đáng ngạc nhiên sau 8 ngày thám hiểm ở tỉnh Quảng Bình.

Howard Limbert, chuyên gia thám hiểm hang động Anh quốc cho rằng việc tìm ra Sơn Doong sẽ tạo động lực, thúc đẩy việc tìm kiếm thêm những hang động khác to hơn và đẹp hơn Sơn Doòng.

Nhóm khám phá đã tìm thấy nguồn nước của hang động Sơn Doòng và Phong Nha ở trong một hang động mới được đặt tên là Hòa Hương. Theo Limbert, hang động mới này chính là đáy của một hồ nước khổng lồ từ 5 triệu năm trước. Hang dài 2.876m và là hang dài nhất trong 57 hang đã được tìm thấy.

Nhóm khám phá đã khảo sát 57 lối vào hang động mới trong 14 khu vực lân cận với vườn quốc gia Phong Nha – Kẽ Bàng. Những hang động này đều có địa hình hiểm trở và một số hang cần phải có trang thiết bị chuyên dụng để tiếp cận vào hang.

Cùng với những hang động mới, nhiều hố sụt dọc đã được tìm thấy, hố sâu nhất ở km 17 trong hang và sâu 150m.

Nhiều loài cá và bọ cạp có thân hình trong suốt cũng đã được tìm thấy trong quá trình thám hiểm.

Từ năm 1990, chuyên gia hang động Howard Limbert đã dẫn đầu 17 cuộc thám hiểm ở Quảng Bình, tìm ra 311 hang dộng với chiều dài tổng cộng hơn 200km.

Son_Dong_hang_dong_hoa_huong

 Lối vào hang động Hòa Hương

Song_Doong_nhom_tham_hiem

Nhóm thám hiểm đã học cách uống nước từ những thân cây từ những người bản xứ.

Song_Doong_danh_dau_GPS

Những hang động này đã được đánh dấu trên GPS và vẽ trong bản đồ hang động Quảng Bình.

Song_Doong_nhom_tham_hiem

Hang động Hòa Hương được đặt tên bởi cặp vợ chồng đã giúp đoàn thám hiểm tìm ra hang.

Song_Doong_hang_tien_quan_minh

Hang Tiên ở Quận Minh Hòa dài 2.519m.