Những điều cần biết
13-09-2018

TẾT NGUYÊN ĐÁN Ở HÀN QUỐC

Seollal là lễ hội quốc gia lớn nhất ở Hàn Quốc. Vào thời gian này, đa số người Hàn sẽ trở về quê để đoàn tụ với gia đình và tiến hành các nghi thức thờ cúng tổ tiên. Do đó, những ngày cận Tết thì tình hình giao thông sẽ trở nên khó khăn, ùn tắc khắp nơi hơn những ngày lễ thông thường. Bạn có muốn hiểu rõ hơn về Seollal hay không?

Lửa Việt xin được giới thiệu một vài điểm đặc biệt về Tết Nguyên ĐánHàn Quốc và bạn hãy thử so sánh xem những điểm giống nhau – khác nhau so với Tết ở Việt Nam nhé!

tet nguyen dan han quoc
Ngày Mùng 1 tháng Giêng – Ngày Xuân Tiết
 

1. Seollal: Ngày Mùng 1 tháng Giêng
Seollal là ngày lễ trọng đại, linh thiêng nhất của người Hàn Quốc. Tết thường kéo dài ba ngày: giao thừa – mùng 1 và mùng 2. Vào năm 2016 là ngày 7/2, 2017 là ngày 28/1 và 2018 là ngày 16/2.
Lúc này, các thành viên gia đình đều có mặt đông đủ và dành thời gian bên nhau tại Keunjip – ngôi nhà của người con trưởng họ đang sinh sống.
 

tet han quoc

Lễ tưởng nhớ tổ tiên


2. Charye : Lễ tưởng nhớ tổ tiên
Buổi sáng ngày mùng 1 âm lịch sẽ bắt đầu bằng nghi thức tưởng niệm tổ tiên, hay còn gọi là Charye. Sau khi đã chuẩn bị tất cả mọi thứ sẵn sàng, các thành viên trong gia đình tụ họp đầy đủ ở phía trước bàn lễ nghi và buổi lễ bắt đầu bằng những nghi thức quỳ lạy như những lời chào đến vong linh của tổ tiên. Mục đích của nghi thức này là để bày tỏ lòng biết ơn đối với tổ tiên và đã phù hộ cho gia đình hạnh phúc trong suốt cả năm.
 

tet han quoc


Nghi thức vái lạy đầu năm

3. Sebae: Nghi thức vái lạy đầu năm
Sebae là một nghi thức truyền thống để tỏ lòng kính trọng đối với những người lớn tuổi. Khi một người thực hiện nghi thức này, họ phải quỳ trên mặt sàn, mở rộng hai cánh tay ra hai bên. Đàn ông sẽ đặt tay trái lên tay phải và phụ nữ thì làm ngược lại, đặt tay phải lên tay trái.
 

tet han quoc

Chúc bạn năm mới nhiều tốt lành

4. Sahae Bok Mani Badeuseyo: Chúc bạn năm mới nhiều tốt lành!
Sau khi quỳ lạy ông bà, các bậc bề trên, người Hàn Quốc thường nói “Sahae Bok Mani Badeuseyo”, có nghĩa là “Chúc ông bà/cha mẹ năm mới nhiều tốt lành”.
 

tet han quoc


Lì xì năm mới

5. Sebaetdon: Lì xì đầu năm
Sau khi trẻ em trong nhà tiến hành xong nghi thức quỳ lạy, các bậc bề trên sẽ chúc chúng sức khỏe và may mắn. Sau đó, bọn trẻ sẽ nhận tiền lì xì Sebaetdon, coi như là lời chúc phúc từ ông bà/cha mẹ.
 

tet


Súp bánh gạo truyền thống

6. Tteok-guk: Súp bánh gạo truyền thống
Vào mỗi dịp năm mới, người Hàn Quốc thường nấu súp bánh gạo truyền thống Tteok-guk để các thành viên trong gia đình cùng thưởng thức. Quan niệm của họ cho rằng, phải ăn hết một bát Tteok-guk thì mới trưởng thành thêm một tuổi.

tet han quoc