Những điều cần biết
13-09-2018

THƯỞNG THỨC HẢI SẢN ĐÚNG CÁCH, AN TOÀN KHI ĐI TOUR

Phan Thiết, nổi tiếng là thiên đường resort, thế giới hải sản, mùa hè chính là thời điểm tuyệt vời nhất để đi du lịch. Khi thời tiết trong các đô thị đã trở nên nóng bức và ngột ngạt, đi biển chính là lựa chọn phù hợp cho mọi đối tượng, mọi lứa tuổi.

Đi biển phải ăn hải sản, tươi, ngon, rẻ. Tuy nhiên tình trạng quá tải khách du lịch trên các bãi biển dẫn đến vấn đề không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt ở các quán vỉa hè, gánh hàng rong.

Làm sao để ăn ngon, sạch sẽ, an toàn khi đi tour?

Lửa Việt xin chia sẻ một vài kinh nghiệm lựa chọn hải sản, đảm bảo tươi sống, không bị ướp hóa chất đến du khách để du khách để đảm bảo du khách thưởng thức những bữa tiệc hải sản ngon trọn vẹn, đặc biệt ở các thành phố biển như Phan Thiết, Nha Trang, Vũng Tàu…

CUA BIỂN

ve_sinh_an_toan_thuc_pham_tren_01

Cua tươi sẽ có màu xám đục, yếm rắn chắc và bám vào thân. Yếm càng to thì cua càng nhiều thịt.

Nếu muốn ăn nhiều thịt thì chọn cua đực (yếm nhỏ), thích ăn gạch thì chon cua cái (yếm to). Khi chọn cua ngoài nhìn yếm thì nên quan sát thêm càng cua (linh hoạt, khỏe) và gai trên mai săn chắc.

Không nên chọn cua màu xanh trong và yếm mềm, rụng càng vì chắc chắc đó là cua không ngon và thịt nhão.

GHẸ

ve_sinh_an_toan_thuc_pham_chon_ghe

Cũng giống cua, nếu bạn thích ăn thịt thì chọn ghẹ đực, ăn gạch thì chọn ghẹ cái.

Ghẹ xanh là loại ghẹ ngon và nhiều dinh dưỡng nhất.

Khi mua nên chọn con vừa phải, không quá lớn quá nhỏ; cỡ bàn tay người lớn; yếm chắc (bấm vào không bị lõm, không chảy nước), khít, có màu đỏ; chân và càng co chứ không duỗi, chắc chứ không mềm.

Theo kinh nghiệm dân gian, nên tránh mua cua ghẹ vào rằm hàng tháng vì đó là thời gian cua ghẹ nhịn ăn để lột vỏ nên thường bị ốp, thịt ít và nhão.

TÔM

ve_sinh_an_toan_thuc_pham_tom

Chọn tômvệ sinh an toàn thực phẩm

Tôm tươi có phần đầu dính liền với thân, săn chắc, vỏ cứng, thân mềm, màu trong (không đục hay ngả màu đỏ hay vàng), râu và càng còn nguyên, không có mùi tanh ươn.

Để tránh mua nhầm tôm bơm tạp chất (đặc biệt là tôm sú), bạn không nên mua tôm có thân phồng, căng cứng làm cho các đốt trên thân giãn ra, phù đầu, gai vểnh tách hẳn phần đuôi (xòe đuôi).

ve_sinh_an_toan_thuc_pham-04

Cá tươi có mắt trong, sáng, linh hoạt. Mang còn hồng hoặc đỏ. Vảy khít chặt vào nhau và đều màu.

Khi ấn vào thịt cá thì không có cảm giác bị nhão, mềm, thịt săn chắc, có tính đàn hồi.

MỰC

ve_sinh_an_toan_thuc_pham-05

Chọn mực – vệ sinh an toàn thực phẩm

Nên mua mực to, dày thịt, màu trắng đục như cùi dừa, đầu và thân dính liền, mắt mực trong, có lớp màng nâu bao bên ngoài, không có mùi tanh.

Mực ống nên chọn con màu sáng hồng, túi mực chưa bị vỡ.

NGHÊU, SÒ, ỐC

ve_sinh_an_toan_thuc_pham

Đối với các loại 2 mảnh, chọn con to vừa phải, không có mùi hôi, không há miệng (nghêu) và vẫn còn cử động nếu đang thò lưỡi (sò).

Đối với các loại ốc nên chọn con có mài sát ngoài vỏ ốc, mai tụt vào trong là ốc không tươi. Không ăn ốc có mùi hôi thối.

Chú ý lựa chọn hải sản sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe và thưởng thức hương vị trọn vẹn nhất.

Tốt nhất vẫn là lựa chọn các nhà hàng, quán ăn sạch sẽ, uy tín tại địa phương. Vừa cung cấp các thực đơn đa dạng, phong phú vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho chuyến đi của thêm thú vị, đáng nhớ.

Ảnh sưu tầm.