Những điều cần biết
13-09-2018

TOP 10 DI SẢN THẾ GIỚI Ở CHÂU Á

Tháng 12 vừa qua, trang web du lịch nổi tiếng Rogh Guides của Vương quốc Anh đã bình chọn 10 di sản thế giới đẹp nhất ở Châu Á. Hãy cùng Lửa Việt khám phá xem đó là  những địa danh nào nhé!

1. Ruộng bậc thang Philippines:

Ruộng bậc thang có tại rất nhiều quốc gia, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, ruộng bậc thang đã trở thành tác phẩm nghệ thuật kì vĩ của thiên nhiên, được UNESCO công nhận là “di sản thế giới” vào năm 1995 thì chỉ ở Cordillera – Luzon – Philippines. Những thửa ruộng này có độ dốc và cao hơn ở các nơi khác, đã có từ hơn 2000 năm trước, khi người Ifugo sinh sống và canh tác tại đây. Những bộ tộc địa phương đã dùng bùn và đá, dựa theo triền núi để tạo ra ruộng bậc thang với hệ thống tưới tiêu thủy lợi, hệ thống canh tác phức tạp.

Ruộng bậc thang cũng gắn liền với quá trình lịch sử, văn hóa truyền thống của các dân tộc địa phương tại Cordillera qua hàng ngàn năm và được giữ gìn đến tận ngày nay.

10_di_san_the_gioi_1_

 

2. Quần thể Angkor – Cambodia:

Đây là quần thể di tích về tôn giáo cũng như về tâm linh lớn nhất thế giới, được UNESCO công nhận “di sản thế giới” vào năm 1992. Quần thể Angkor là hệ thống các đền đài, cung điện, hệ thống thủy lại, giao thông trong thời kì thống trị của đế chế Khmer hùng mạnh, trải dài từ thế kỉ IX – XV. Những di tích tiêu biểu được cả thế giới trầm trồ thán phục trước sự kì vĩ như: Angkor Wat, Angkor Thom, Banteay Srei…

10_di_san_the_gioi_1_

 

3. Vịnh Hạ Long – Việt Nam:

Nằm ở tỉnh Quảng Ninh, vịnh Hạ Long là một bức tranh non nước hữu tình tuyệt đẹp với 1969 hòn đảo lớn nhỏ khác nhau trên nền trời xanh ngát, phản chiếu trên mặt biển êm đềm. Du khách đến đây có thể thưởng ngoạn cảnh đẹp trên du thuyền, khám phá hàng ngàn ngọn núi đá vôi hùng vĩ, thưởng thức hải sản tươi sống. Vẻ đẹp này ngày càng được thế giới biết đến khi hàng loạt bộ phim bom tấn đã chọn vịnh Hạ Long là phim trường tự nhiên lý tưởng.

10_di_san_the_gioi_1_

4. Núi lửa Kamchatka – Nga:

Bán đảo Kamchatka, phía đông nước Nga có vành đai núi lửa nổi tiếng với 160 núi lửa, trong đó 19 núi lửa được UNESCO công nhận là “di sản thế giới”. Đây là một vùng đất hấp dẫn khách du lịch bởi địa hình đa dạng đồi núi, biển hồ, các khu bảo tồn động vật hoang dã tạo nên cảnh quan thiên nhiên đa dạng, kì thú.

10_di_san_the_gioi_1_

 

5. Trung tâm lịch sử Bukhara – Uzbekistan

Bukhara là đô thị nổi tiếng của Trung Á vào thời Trung Cổ có niên đại hơn 2000 năm, được UNESCO công nhận “di sản thế giới” vào năm 1993. Là một điểm dừng chân quan trọng trên “con đường tơ lụa” với rất nhiều lăng mộ lớn nhỏ, đặc biệt là khu lăng mộ Ismail Samani – một kiến trúc tiêu biểu của Hồi giáo vào thế kỉ X. Vùng đất này từng bị đế quốc Mông Cổ cai trị nên Bukhara chính là sự giao thoa của nhiều nền văn minh khác nhau, tạo ra sự độc đáo trong văn hóa, lịch sử.

10_di_san_the_gioi_1_

 

6. Cố đô Kyoto – Nhật Bản:

Di sản văn hóa cố đô Kyoto là quần thể bao gồm các chùa chiềng Phật giáo, đền thờ đạo Shinto, lâu đài Hoàng gia, thành phố Uji, thành phố Otsu được UNESCO công nhận là “di sản thế giới” vào 1994. Khu di tích này nổi bật với các kiến trúc gỗ cổ xưa, những khu vườn được chăm chút tỉ mỉ cùng sự trang trọng, rộng lớn của hoàng cung và bảo tàng.

10_di_san_the_gioi_1_

 

7. Vạn Lý Trường Thành – Trung Quốc:

Đây là một trong những công trình kiến trúc vĩ đại nhất của Trung Quốc, thể hiện sự hùng mạnh của nhà Tần – triều đại phong kiến vào thế kỉ V TCN. Với chiều dài 21.196km, Vạn Lý Trường Thành ban đầu được xây dựng nhằm mục đích kiểm soát biên giới, hành lang giao thông vận tải, mục đích quân sự… Qua thời gian, di tích này đã trở thành biểu tượng của Trung Quốc về văn hóa, lịch sử. Vạn Lý Trường Thành được UNESCO công nhận là “di sản thế giới” vào năm 1987.

10_di_san_the_gioi_1_

 

8. Hệ thống đường sắt trên núi của Ấn Độ:

Được công nhận bởi UNESCO vào năm 1999, hệ thống đường sắt trên núi của Ấn Độ đã có tuổi thọ hơn 2 thế kỉ, được xây dựng vào thời kì thống trị của thực dân Anh tại Ấn Độ nhằm mục đích phục vụ kinh tế, thương mại. Các tuyến đường sắt này ngày nay vẫn còn được sử dụng để vận chuyển hàng hóa và con người, đem đến những khung cảnh tuyệt vời từ núi cao, được rất nhiều du khách thích thú.

10_di_san_the_gioi_1_

 

9. Đền thờ động Dambulla – Srilanka:

Đền thờ động Dambulla hay còn gọi là đền vàng Dambulla là di sản thế giới vào năm 1991. Đây là ngôi đền hang động lớn nhất và được bảo tồn tốt nhất ở Srilanka. Đây là di tích tâm linh và là địa điểm hành hương nổi tiếng trên thế giới. Trong đền thờ có rất nhiều tranh ảnh, tác phẩm điêu khắc tái hiện lại cuốc sống của Đức Phật.

10_di_san_the_gioi_1_

 

10.Rừng nhiệt đới Sumatra – Indonesia:

Sumatra là hòn đảo lớn thứ sáu của thế giới có di sản rừng mưa nhiệt đới được đưa vào danh sách di sản thiên nhiên thế giới vào năm 2004. Di sản bao gồm 3 khu vực rừng quốc gia của Indonesia với tổng diện tích rừng lên đến 25.000km2 nổi bật về vẻ đẹp thắng cảnh, đa dạng sinh thái & sinh học, môi trường sống tự nhiên cần được bảo tồn.

Vào năm 2011, di sản rừng mưa nhiệt đới Sumatra đã được UNESCO đưa vào danh sách di sản thế giới đang bị đe dọa.

10_di_san_the_gioi_1_