Những điều cần biết
21-06-2022

Top 15 món ăn Hàn Quốc kinh điển mà bạn nên biết

Bạn là một fan cứng của các nhóm nhạc K-pop trẻ trung, sôi động hay lại là một người nghiên những bộ K-drama gay cấn và hấp dẫn. Bạn theo dõi xuyên suốt các tác phẩm văn hoá văn nghệ Hàn Quốc nhưng bạn có tự tin rằng bản thân có thể kể tên được các món ăn Hàn Quốc kinh điển hay không nào? Cùng Lửa Việt điểm qua các món ăn nhé!

Lĩnh vực nghệ thuật của Hàn Quốc nhiều năm gần đây cuộn trào như một làn sóng toả khắp thế giới với hàng loạt các nhóm nhạc K-pop, ngôi sao K-pop như BTS, Blackpink,… hay phim ảnh với bộ phim Parasite – một tuyệt tác điện ảnh của châu Á. Cùng với làn sóng đó, văn hoá Hàn Quốc, đặc biệt là ẩm thực được quảng bá đến khắp nơi trên thế giới. Hãy cùng Lửa Việt điểm qua 15 món ăn kinh điển của Hàn Quốc có thể bạn đã thưởng thức qua hay đã nhìn thấy qua màn ảnh, màn hình điện thoại thôi nào.

1. Banchan

Banchan là món ăn bạn dễ dàng bắt gặp trong các bộ phim Hàn Quốc nhất. Banchan là tên gọi món ăn Hàn Quốc của những phần thức ăn được đặt trên các đĩa nhỏ để tổ xuyến cho các bữa ăn thêm màu sắc, hầu hết các món Banchan được làm từ rau củ và có thể xem như một món chay. Banchan được phục vụ như một món khai vị tại các bữa ăn Hàn Quốc và cũng có thể xem là các món ăn kèm trong các bữa ăn.

Món ăn kèm Hàn Quốc

Banchan Hàn Quốc với màu sắc sặc sỡ và ngon miệng

Về lịch sử của món ăn này, Banchan xuất hiện từ thời Tam Quốc Triều Tiên. Lúc này, này Phật giáo bước đầu du nhập vào Hàn Quốc. Vì bị cấm ăn thịt nên người Hàn Quốc thời bấy giờ đã sáng tạo ra các món ăn này và đó là tiền thân của Banchan.

Một bữa ăn truyền thống Hàn Quốc được phục vụ ít nhất ba món Banchan và nhiều nhất là mười ba món Banchan (thường là số lẻ do quan niệm âm – dương của người phương Đông). Một số loại Banchan quen thuộc có thể kể đến như là kim chi, khoai tây hấp, giá đỗ, củ cải, khoai tây om, rau bina tẩm gia vị,….

2. Bibimbap

Bibimbap là một trong những món ăn cổ điển khi nhắc đến các món ăn Hàn Quốc. Món này bao gồm cơm trắng trộn với năm loại rau củ có năm màu sắc khác nhau cùng với thịt và trứng. Món cơm trộn này được phục vụ trong một chiếc nồi (hoặc bát) bằng đá được đun nóng, vì điều đó mà khi cơm được mang đến chỗ phục vụ cho bạn thì chiếc nồi đá cũng đã kịp nướng giòn một lớp cơm mỏng. Khi ăn, ngoài trộn cơm cùng với rau, thịt và trứng ra thì còn thêm vào một ít Gochujang (Tương ớt Hàn Quốc) và Doenjang (Tương đậu Hàn Quốc).

Món cơm trộn Hàn Quốc

Món cơm trộn Hàn Quốc với cách ăn cực kỳ thú vị

Bàn về nguồn gốc của món Bibimbap này thì có nhiều câu chuyện kể về sự ra đời của nó. Tuy nhiên, câu chuyện được nhiều người Hàn Quốc đồng tình nhất về nguồn gốc của món này chính là nó đã được phát minh ra khi người Hàn Quốc cổ đại tham dự các nghi lễ ngoài trời vì nó được nấu trực tiếp trên đá và không cần dùng bộ dụng cụ ăn uống truyền thống.

>>> Xem thêm: TOP 14 PHIM TRƯỜNG LÀ ĐIỂM NỔI TIẾNG HÀN QUỐC MÀ BẠN NÊN GHÉ THĂM

3. Mandu

Mandu là một loại bánh bột nhồi phải kể đến khi nhắc về các món ăn Hàn Quốc. Riêng về bánh bột nhồi, đây là một loại bánh không mấy xa lạ với các quốc gia phương Đông. Nhưng tại Hàn Quốc, món bánh này đặc biệt ở chỗ nhân của chúng là những nguyên liệu đặc trưng của xứ sở này như kim chi, giá đỗ, đậu phụ hoặc thịt. Mandu đa dạng về chủng loại, hình dáng và cũng như cách chế biến. Có loại Mandu luộc, có loại Mandu hấp, có loại Mandu chiên, có loại Mandu nướng hay các loại Mandu thông dụng như manduguk hay súp há cảo.

Món Mandu

Món Mandu chiên có vị vô cùng lạ miệng

Mandu là một món ăn gắn liền với tuổi thơ và đời sống của một người Hàn Quốc. Ở nhà, họ thấy mẹ mình nấu Mandu, lớn lên thì chính họ lại là người nấu Mandu cho con của mình. Món ăn xoay vần trong đời sống văn hoá của người Hàn Quốc. 

Mandu thường được làm với số lượng lớn và đông lạnh để dùng dần như một phần của bữa ăn chính hoặc là một bữa phụ đầy dinh dưỡng.

4. Kimchi

Kimchi chắc chắn là một biểu tượng của văn hoá ẩm thực Hàn Quốc, nó nổi tiếng đến nỗi cho dù bạn không quá quan tâm đến Hàn Quốc thì ít nhiều bạn cũng đã từng nghe nhắc đến món ăn này. Kimchi thực chất là món rau củ muối lên men với nguyên liệu chính thường là bắp cải và củ cải napa. Bắp cải, củ cải napa rửa sạch, sau đó mang ủ cùng với tương ớt và nhiều loại gia vị khác cho lên men trong nhiều ngày ở nhiệt độ phòng. Trong quá trình ủ, để thoát khí cho quá trình lên men, người ủ thường ấn liên tục nguyên liệu xuống và sau đó ủ tiếp tục.

Kim chi Hàn Quốc

Món Kimchi làm nên tên tuổi cho ẩm thực Hàn Quốc

Sau khi lên men đủ, Kimchi thì có thể dùng bằng cách ăn trực tiếp hoặc kết hợp với các món cơm, món hầm, súp hay làm bánh. Kimchi có thể được bảo quản trong tủ lạnh để hương vị được giữ lại trọn vẹn nhất.

5. Tteokbokki

Lại một món ăn Hàn Quốc quen thuộc nữa được lên sóng, nhưng khác với Kimchi, món ăn này mang hơi hướng đường phố nhiều hơn. Tteokbokki là một món ăn đặc trưng bạn có thể dễ dàng bắt gặp trên các hè phố của Hàn Quốc. Món ăn này được chế biến từ bột gạo và các gia vị tương truyền thống của Hàn Quốc.

Món Tteokbokki

Món Tteokbokki với vị cay đặc trưng cho ẩm thực đường phố Hàn Quốc

Tteokbokki lần đầu tiên được nhắc đến trong một cuốn sách nấu ăn từ thế kỷ 19 với tên gọi Siuijeonseo. Ban đầu món này được nấu với nước tương, cho đến khi một tai nạn làm nước sốt cay vô tình đổ vào bánh gạo thì biến thể cay của Tteokbokki ra đời và được rất nhiều người ưa chuộng. Ngày nay, Tteokbokki đã có thêm nhiều biến thể mới thoát ra khỏi hương vị truyền thống. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy Tteokbokki kết hợp với kem hoặc sữa chua Hy Lạp, phô mai,… Nhưng điểm chung của chúng là tất cả đề ngon tuyệt. 

6. Eomuk Guk

Một cốc hoặc bát chả cá cá hấp trong nước dùng vào một ngày đông lạnh có tuyết ở Hàn Quốc luôn là một ý tưởng hay — đặc biệt là khi kết hợp với một hoặc hai ly rượu soju.

Món Eomuk Guk

Món Eomuk Guk cực kỳ hấp dẫn khi ăn kèm Tteokbokki

Eomul Guk được xem là món ăn điển hình đi kèm với Tteokbokki cay mà các tín đồ ẩm thực đường phố không thể nào bỏ qua khi đến với Hàn Quốc. Miếng chả cá mềm mại giòn giòn cùng với nước dùng dashi đặc trưng mang hương vị đậu nành tạo nên điểm độc đáo cho món này. Mặc dù xuất phát từ Nhật Bản nhưng món ăn đã được biến tấu cho nhạt vị hơn để mang nét độc đáo của Hàn Quốc.

Chẳng còn gì tuyệt vời hơn giữa ngày đông đầy tuyết ở Hàn Quốc mà có trong tay một bát súp chả cá hấp kèm với vài ly rượu soju và người bạn chí cốt. Vừa nhâm nhi, vừa chuyện trò ấm áp thân tình.

7. Pajeon

Xem hành lá như một loại nguyên liệu chính, món ăn Hàn Quốc Pajeon (hay con gọi là bánh kếp Hàn Quốc) khá tương đồng với món bánh kếp Trung Quốc nhưng có kết cấu đặc hơn và có nhiều nguyên liệu hơn. Pajeon được làm từ trứng và bột pha loãng (thay vì các loại bột nhào) và các nguyên liệu khác tuỳ vào từng loại vị của bánh. Nổi tiếng nhất là bánh mang hương vị hải sản, bánh sẽ được thêm hàu, mực, tôm và ngao.

 

Món Pajeon

Món Pajeon mang đến nhiều hương vị đặc trưng của biển cả

Bánh được phục vụ thành từng phần nhỏ như một món ăn kèm với món chính hoặc đóng vai trò như một món khai vị trong bữa ăn. Món ăn được dùng cùng với nước tương để tăng thêm hương vị.

8. Japchae

Món Japchae hay còn gọi là món miến trộn của Hàn Quốc chủ yếu được làm từ miến (một kiểu món sợi được làm từ tinh bột khoai) xào cùng với rau và trứng, thi thoảng còn có thịt hoặc hải sản. Dầu mè và nước tương thường là những gia vị không thể thiếu để tạo nên hương vị đặc trưng cho món ăn này.

Món miến trộn Hàn Quốc

Món Japchae vừa đẹp mắt vừa lạ miệng

Miến trộn từng là món ăn của hoàng gia với sự ngon miệng và đẹp mắt của nó. Ngày nay, Japchae trở nên dân dã hơn khi đi vào xã hội đại chúng như là một món ăn kỷ niệm trong các diệp đặc biệt. Món ăn dễ chế biến và dễ phục vụ vì có thể dùng được cả lúc nóng và lạnh. Mỗi kiểu phục vụ lại có một nét đặc trưng riêng vô cùng thú vị.

9. Jjigae

Một bữa ăn với các món ăn Hàn Quốc sẽ không trọn vẹn khi thiếu món Jjigae hoặc Guk – cách gọi các món hầm hoặc súp của người Hàn Quốc. Quả thật không có điều gì tuyệt vời bằng một bát cơm trắng trộn cùng với món Jjigae cay nồng ấm nóng của Hàn Quốc. Hương vị đặc trưng của nó có được từ nguyên liệu gochujang (tương ớt Hàn Quốc) và/hoặc là doenjang (tương đậu Hàn Quốc). Món Jjigae còn có các nguyên liệu bổ sung như một món hầm thông thường khác, như là thịt lợn mỡ, rau, nấm,… Thịt lợn mỡ cực kỳ phù hợp với món này khi vị chua của nước dùng làm giảm độ ngấy cho thịt lợn.

Món Jjigae

Món Jjigae Hàn Quốc với nhiều biến tấu cực ngon

Một biến thể khác của món ăn có thể kể đến chính là Budae Jjigae (hay còn gọi là món hầm quân đội) nguyên liệu bao gồm giăm bông, xúc xích, khoai tây, đậu nướng, kim chi và mì ăn liền trong nền súp cay. Biến thể này được phát minh sau Chiến tranh Triều Tiên khi thực phẩm truyền thống khan hiếm nhưng thực phẩm đóng hộp của Mỹ lại dư thừa – và người Hàn Quốc đã tận dụng rất tốt các nguyên liệu này.

10. Kimbap

Tương tự với món Norimaki của Nhật Bản – và được cho là lấy cảm hứng từ món này, Kimbap (hoặc tên gọi khác là Gimbap) là một món cơm cuộn Hàn Quốc với các loại rau củ, thịt, trứng làm nhân được bọc bên trong các tấm rong biển xanh mướt và cắt thành từng khoanh vừa ăn. Cơm trong Kimbap sẽ được trộn với dầu mè (thay vì giấm gạo như trong Sushi).

Món Galbi Jjim

Kimbap nổi tiếng như một biểu tượng của ẩm thực Hàn Quốc, chỉ xếp sau Kimchi

Là một món ăn gắn liền với truyền thống tiết kiệm và không lãng phí thực phẩm của người Hàn Quốc, các nguyên liệu truyền thống ban đầu được tận dụng từ thực phẩm còn dư sau bữa cơm tối hôm trước. Ngày nay, Kimbap được xem như là một món ăn tác biệt với các nguyên liệu thường thấy như củ cải vàng ngâm chua và củ ngưu bàng làm nhân.

11. Jajangmyeon

Món Jajangmyeon hay còn được gọi với tên thuần việt là món mì tương đen nổi tiếng trong các món ăn Hàn Quốc. Món mì này được làm từ mì sợi, nước sốt đậu đen đặc, thịt lợn thái hạt lựu và rau. Món ăn không có quá nhiều màu sắc do màu sắc của nước sốt nhưng lại có hương vị vô cùng hấp dẫn với vị mặn và một chút vị ngọt.

Món mì tương đen

Món Jajangmyeon – vị ngon ẩn giấu bên trong

Chuyện kể rằng, món ăn này được mang đến Hàn Quốc vào năm 1905 bởi một người lưu dân Trung Quốc. Ông mở nhà hàng tại khu phố Tàu Incheon. Ngay sau Chiến tranh Triều Tiên, món ăn này đã trở nên phổ biến, vì sự ngon và rẻ của nó.

12. KFC

Hàn Quốc đã đặt định nghĩa mới cho cụm từ “KFC”, theo nghĩa gốc, chữ “K” trong cụm từ có nghĩa là Kentucky nhưng tại Hàn Quốc thì nó mang nghĩa là “Gà rán”. Gà rán Hàn Quốc có lớp vỏ mỏng hơn, giòn hơn so với các món gà tại Mỹ. Gà rán Hàn Quốc nhìn chung cũng mềm mại và có vị ngon ngọt hơn – hương vị xuất phát từ những con gà nhỏ hơn, non hơn và được chiên với kỹ thuật chiên hai lần trong cách thức chế biến món ăn.

Món gà rán KFC Hàn Quốc

KFC đã biến tấu với những hương vị đặc trưng khi du nhập vào Hàn Quốc

Món gà rán của Hàn Quốc không chỉ là một món ăn, nó đã trở thành những ngôi sao màn ảnh khi xuất hiện thường xuyên trong các bộ phim Hàn Quốc. Gà rán Hàn Quốc kết hợp với bia lạnh đã tạo nên một cơn sốt tại châu Á, vì vậy rất đáng để mong đợi nó xuất hiện trong các quán bar như một món đồ ăn nhẹ nhấm nháp cùng với bia.

13. Galbi Jjim

Tên món này gồm hai thành phần với Galbi là xương sườn ngắn và Jjim dùng để chỉ việc hấp hoặc luộc thịt ướp trong nước sốt hoặc súp. Galbi Jjim là món ăn Hàn Quốc gồm thịt bò hoặc sườn lợn được ninh từ từ với các nguyên liệu đặc trưng như nước tương, dầu mè và tỏi trong một nồi lớn trên lửa vừa. Việc hầm trên lửa vừa giúp cho sườn mềm và ngấm đều hết các gia vị và tạo nên mùi vị thơm ngon.

Món Galbi Jjim

Galbi Jjim – món hầm truyền thống của cả bán đảo Triều Tiên

Theo truyền thống Hàn Quốc, món ăn này được dùng trong ngày lễ Chuseok – ngày lễ hội thu hoạch của cả bán đảo Triều Tiên. Nhưng ngày nay, món sườn này trở thành món chính trong thực đơn của nhiều nhà hàng món Hàn Quốc.

14. Naengmyeon

lành. Mì của Naengmyeon thường được làm từ sự kết hợp của kiều mạch và khoai tây hoặc tinh bột khoai lang nên sợi mì thường dai hơn các loại mì bình thường khác. Và như tên gọi, món mì này được phục vụ trong nước dùng đá lạnh (thường là nước dùng từ thịt bò) và ăn kèm với vài lát lê Hàn Quốc, dưa chuột, củ cải và một quả trứng luộc.

Món mì lạnh Naengmyeon Hàn Quốc cực độc đáo khi dùng với đá lạnh

Món mì lạnh Naengmyeon Hàn Quốc cực độc đáo khi dùng với đá lạnh

Sợi mì Naengmyeon dài và mảnh, người Hàn Quốc khi ăn mì thường không cắt ngắn vì quan niệm rằng sợi mì tượng trưng cho tuổi thọ, sợi mì càng dài thì hàm ý chúc phúc cho người ăn có tuổi thọ càng cao. Tuy nhiên, ngày nay các nhà hàng thường cắt ngắn sợi mì để tạo sự thuận tiện cho thực khách khi thưởng thức.

15. Samgyetang

Sức khoẻ của bạn suy giảm? Bạn cảm thấy bản thân mệt mỏi? Hãy an tâm, món ăn Hàn Quốc Samgyetang (hay còn gọi là súp gà nhân sâm Hàn Quốc) sẽ là một phương án tuyệt vời cho bạn bồi bổ cơ thể. Thành phần chính của Samgyetang là nhân sâm – loại thảo dược bồi bổ thần thánh trong các bài thuốc Đông Y giúp tăng cường lưu thông máu, phục hồi năng lượng và giảm mức độ căng thẳng.

Món gà tần sâm Samgyetang

Món gà tần sâm Samgyetang cực kỳ bổ dưỡng

Việc làm món Samgyetang bao gồm việc nhồi gạo nếp vào một con gà non, sau đó hầm chung với nhân sâm, gừng và các loại thảo dược Trung Hoa khác. Làm sao có thể bỏ qua một món ăn tốt cho sức khoẻ như thế phải không nào?

Trên đây là top 15 món ăn Hàn Quốc kinh điển mà Lửa Việt đã mách nước cho bạn. Hãy cùng chúng tôi khám phá nhiều điều thú vị trên thế giới hơn nữa nhé!