Những điều cần biết
07-11-2023

TOP 8 LƯU Ý KHI DU LỊCH ÚC MÀ BẠN CẦN BIẾT

Với cảnh quan thiên nhiên tuyệt vời cùng nền văn hóa đa dạng, Úc luôn là địa điểm du lịch được nhiều du khách trong nước lẫn quốc tế lựa chọn. Không những vậy, nơi đây còn được mệnh danh là một trong những thành phố đáng sống nhất thế giới. Để tận hưởng chuyến đi Úc trọn vẹn và ý nghĩa nhất, hãy cùng Lửa Việt Tours tìm hiểu những lưu ý quan trọng trước khi bắt đầu để có sự chuẩn bị tốt nhất cho chuyến du lịch đầy thú vị của mình nhé.

Các thủ tục cần chuẩn bị khi du lịch Úc

Khi bạn có dự định du lịch Úc, một số thủ tục quan trọng mà bạn cần chuẩn bị để có một chuyến đi suôn sẻ và thú vị. Dưới đây là một số kinh nghiệm du lịch Úc quan trọng và là điều kiện cần để bạn có thể tham quan cảnh đẹp nước Úc. 

Xin visa du lịch Úc

Để nhập cảnh Úc, bạn cần phải có visa Úc, đây là một trong những loại giấy tờ quan trọng không thể thiếu nếu bạn muốn du lịch Úc. Đồng thời, quốc gia này đang đẩy mạnh các chiến lược phát triển du lịch nên việc xin visa du lịch Úc đã không còn quá khó khăn. Để có thể làm được visa Úc, bạn cần mang theo các giấy tờ tùy thân như hộ chiếu, căn cước công dân, hộ khẩu, giấy tờ chứng minh tài chính, công việc,… đến Đại sứ quán để được xét duyệt hồ sơ. Bên cạnh đó, nếu bạn không có quá nhiều thời gian để tìm hiểu thủ tục và chuẩn bị giấy tờ thì bạn có thể tìm đến các đơn vị tư vấn chuyên nghiệp để hỗ trợ như Lửa Việt Tours để được hướng dẫn cụ thể hơn.  

Visa là một trong những loại giấy tờ quan trọng nếu muốn du lịch Úc

Visa là một trong những loại giấy tờ quan trọng nếu muốn du lịch Úc (Nguồn ảnh: Internet)

>>>> Xem thêm: Những ưu đãi đặc biệt khi sử dụng dịch vụ tại Lửa Việt Tours

Một số quy định Hải quan về xuất – nhập cảnh

Bên cạnh một số quy định về thủ tục, giấy tờ làm visa, bạn cũng cần chú ý một số quy định hải quan về xuất – nhập cảnh:

  • Mỗi du khách được phép mang tối đa 7000 AUD (đồng đô la Úc) khi nhập cảnh tại Úc.
  • Nếu hàng hóa mua về Việt Nam có giá trị dưới 300 AUD sẽ được miễn thuế. Để tận dụng được ưu đãi này, bạn nên giữ hóa đơn khi mua hàng và mua sắm tại cửa hàng miễn thuế trong sân bay sẽ nhận được mức giá siêu hời.

Bạn nên mua sắm tại những cửa hàng miễn thuế tại sân bay để có được giá tốt

Bạn nên mua sắm tại những cửa hàng miễn thuế tại sân bay để có được giá tốt (Nguồn ảnh: Internet)

  • Khi mua hàng điện tử về Việt Nam phải chịu mức thuế giao động từ 50 – 70% và 10% VAT.
  • Khi bạn mang theo trái cây tươi hoặc thực phẩm khô như tôm khô, mực khô hoặc các loại thức ăn có mùi, bạn cần phải ghi rõ chúng trong tờ khai hải quan.
  • Đặc biệt, không nên mang theo các loại quần áo hoặc nón làm từ lông chim hoặc đan từ tre, nứa, cọ lác,….Ngoài ra, nếu cố tình giấu giếm nhưng bị phát hiện sẽ phải chịu phạt rất nghiêm trọng tùy theo món đồ được cất giấu. 

Lên kế hoạch và thiết lập ngân sách hợp lý

Dựa vào ngân sách hiện có của mình mà bạn hãy lên kế hoạch cho chuyến đi của mình càng sớm càng tốt để có thể tiết kiệm được tối đa thời gian và chi phí. Dù bạn có ý định đi tour hay tự túc thì việc có kế hoạch từ trước sẽ giúp chủ động hơn trong mọi tình huống. Đặc biệt, nếu đi theo tour bạn sẽ không cần quan tâm đến vé máy bay, khách sạn và phương tiện di chuyển mà chỉ cần tập trung vào việc chuẩn bị tinh thần, sắp xếp hành lý và lên danh sách các điểm tham quan có thể ghé qua trong trường hợp dư thời gian trong lịch trình.

Cần lên kế hoạch chuyến đi càng sớm càng tốt để tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí

Cần lên kế hoạch chuyến đi càng sớm càng tốt để tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí (Nguồn ảnh: Internet)

Thời tiết, nhiệt độ tại Úc

Vì nằm ở Nam Bán Cầu nên thời tiết tại Úc sẽ hoàn toàn trái ngược so với những quốc gia nằm tại Bắc Bán Cầu. Nhìn chung, khí hậu tại đây được chia thành bốn mùa khá rõ rệt và kiểu khí hậu phổ biến vẫn là khí hậu nhiệt đới. Do đó, nếu tại Việt Nam đang là mùa hè thì tại Úc sẽ là mùa đông.

Khí hậu tại Úc sẽ hoàn toàn trái ngược với các quốc gia ở Nam Bán Cầu

Khí hậu tại Úc sẽ hoàn toàn trái ngược với các quốc gia ở Nam Bán Cầu (Nguồn ảnh: Internet)

Ngoài ra, nếu bạn du lịch Úc vào mùa hè (thời gian từ tháng 12 đến tháng 2) thì bạn cần mang theo mũ và kem chống nắng. Vì vào thời điểm này nhiệt độ tại Úc rất cao có thể lên đến 40 độ, nếu không bảo vệ cẩn thận sẽ rất dễ bị cháy nắng và phồng rộp lên. Thế nên, bạn cần tìm hiểu kĩ về thời tiết khi đi để chuẩn bị những trang phục cho phù hợp. 

>>>> Xem thêm: Du lịch Úc mùa nào đẹp nhất? Khám phá chi tiết bốn mùa tại Úc

Những đồ dùng nên mang theo khi du lịch Úc

Để có được chuyến du lịch Úc trọn vẹn và ý nghĩa nhất, bạn cần mang những vật dụng vừa đủ dùng để thuận tiện trong việc di chuyển và tham quan. Dưới đây là một vài lưu ý về đồ dùng nên mang theo mà bạn có thể tham khảo:

  • Quý khách nên mang theo đồ dùng cá nhân như bàn chải, kem đánh răng, dép mang trong phòng,….và nên mang quần áo đủ dùng trong những ngày du lịch vì giá giặt ủi và các dịch vụ trong khách sạn tại Úc khá đắt. 
  • Quý khách nên mang theo các thuốc đặc trị cá nhân để phòng hờ những trường hợp khẩn cấp.
  • Ngoài ra, quý khách nên mang theo ô nhỏ để khi cần dùng và mang theo áo khoác để mặc vào buổi tối hoặc khi trời trở lạnh. Vì thời tiết vào ban ngày và ban đêm tại Úc chênh lệch khá đáng kể.  
  • Hệ thống điện ở Úc có hiệu điện thế từ 230 – 240 Volt. Để đảm bảo bạn có thể sử dụng các thiết bị sạc pin và ổ cắm của mình, bạn cần mang theo nắn dòng (adapter) và ổ cắm điện phù hợp với các loại phích cắm 2 hoặc 3 chân dẹt để sử dụng tại Úc.

Chỉ nên mang những vật dụng vừa đủ dùng để thuận tiện khi di chuyển

Chỉ nên mang những vật dụng vừa đủ dùng để thuận tiện khi di chuyển (Nguồn ảnh: Internet)

Những đồ dùng không nên mang theo khi du lịch Úc

Khi du lịch Úc, một số đồ dùng bạn nên tránh mang theo hoặc cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đóng gói để tránh sự phiền phức và vi phạm quy định tại quốc gia này.

  • Tại Úc, các loại thực phẩm, thuốc men, sản phẩm động thực vật,… được kiểm duyệt rất gắt gao. Do đó, để việc nhập cảnh được diễn ra suôn sẻ và nhanh chóng bạn cần hạn chế mang theo các loại này. 
  • Đồng thời, cũng cấm du khách mang ra khỏi đất nước Úc các loại động vật và thực vật, những chế phẩm có nguồn gốc hoang dã như san hô, bò sát,….nếu không có các loại giấy tờ liên quan chứng minh. 
  • Nếu bạn hút thuốc lá hoặc thuốc lào, giá cả các loại thuốc này rất đắt đỏ ở Úc và việc hạn chế về thuốc lá và thuốc lào có thể áp dụng tùy từng bang. Bạn hãy kiểm tra kĩ quy định và những địa điểm hạn chế thuốc lá trước khi đến Úc để không bị phạt đáng tiếc.

Một số vật dụng cấm mang theo khi du lịch Úc

Một số vật dụng cấm mang theo khi du lịch Úc (Nguồn ảnh: Internet)

Phương tiện giao thông đi lại

Khi du lịch Úc, có rất nhiều phương tiện giao thông để lựa chọn tùy thuộc vào khu vực bạn muốn thăm và ngân sách cá nhân của bạn. Dưới đây là một số phương tiện giao thông phổ biến khi du lịch Úc:

  • Các loại phương tiện giao thông phổ biến và có mạng lưới dày đặc, tiện nghi mà bạn có thể sử dụng chính là xe buýt, tàu điện và tàu điện ngầm. Trong đó, tàu điện ngầm là một trong những phương tiện giúp bạn tiết kiệm chi phí khi di chuyển và tham quan được nhiều địa điểm khác nhau, kể cả những vùng ở ngoại ô thành phố.
  • Giao thông ở Úc là đi bên TRÁI, do đó, khi bạn muốn băng qua đường, hãy nhớ luôn nhìn về phía bên trái trước khi di chuyển và chỉ nên băng qua đường khi tín hiệu giao thông cho phép đối với người đi bộ. Đã xảy ra nhiều trường hợp tai nạn với khách du lịch bởi vì họ có thói quen nhìn về phía bên phải khi qua đường, vì vậy chúng tôi khuyến nghị bạn đặc biệt lưu ý và tuân thủ quy tắc này để đảm bảo an toàn cho bản thân.
  • Để tự do khám phá Úc theo các kế hoạch riêng tư ngoài đoàn, chúng tôi đề nghị bạn cân nhắc mua bản đồ du lịch. Đặc biệt, đừng quên thảo luận kế hoạch của bạn với trưởng đoàn hoặc Hướng dẫn viên địa phương và thông báo cho họ biết về những gì bạn dự định làm. Điều này sẽ giúp tránh tình huống bị lạc hoặc gặp sự cố mà không có sự hỗ trợ từ đoàn hoặc Hướng dẫn viên.

Tàu điện ngầm là phương tiện phổ biến giúp bạn di chuyển nhiều nơi tại Úc

Tàu điện ngầm là phương tiện phổ biến giúp bạn di chuyển nhiều nơi tại Úc (Nguồn ảnh: Internet)

Những lưu ý về tiền tệ, mua sắm và điện thoại khi sang Úc

Tiền tệ

  • Đơn vị tiền tệ sử dụng ở Úc là Đồng đô la Úc (AUD), vậy nên bạn cần đổi đủ số tiền cần dùng sang AUD trước khi đến Úc. Bạn cũng có thể đổi tiền USD ra tiền AUD tại các sân bay nhưng tỷ giá sẽ không tốt bằng khi đổi tại Việt Nam. Đặc biệt, bạn chỉ có thể đổi từ tiền USD sang AUD, còn tiền Việt thì không thể đổi được tại Úc.
  • Tiền bạc và những vật dụng có giá trị như tiền bạc, trang sức,….phải luôn mang theo bên người, không được để lại ở phòng khách sạn hoặc trên ô tô. 

Tiền bạc và các tư trang quan trọng cần mang theo bên người

Tiền bạc và các tư trang quan trọng cần mang theo bên người (Nguồn ảnh: Internet)

Mua sắm

  • Úc có một loạt các cửa hàng, siêu thị và trung tâm mua sắm. Hãy tìm hiểu về giá cả và chương trình khuyến mãi tại các cửa hàng cụ thể và so sánh giá trước khi mua sắm.
  • Úc cung cấp đa dạng các sản phẩm tốt cho sức khỏe và làm đẹp như kem dưỡng da từ lúa mạch cừu và các loại thực phẩm bổ dưỡng, để bạn có thể lựa chọn theo sở thích của riêng mình.

Tại Úc có đa dạng các mặt hàng mà bạn có thể lựa chọn theo sở thích của mình

Tại Úc có đa dạng các mặt hàng mà bạn có thể lựa chọn theo sở thích của mình (Nguồn ảnh: Internet)

Điện thoại

  • Việc sử dụng điện thoại trong các khách sạn tại Úc có thể tốn kha khá tiền. Vì vậy, để tiết kiệm chi phí quý khách nên mua thẻ điện thoại tại các cửa hàng gần đó để gọi điện. 
  • Khi quý khách cần thực hiện cuộc gọi quốc tế, hãy nhớ bấm mã nước (+84), loại bỏ số 0 ở mã vùng, sau đó nhập số điện thoại mà quý khách muốn gọi.  Ví dụ gọi cho một người tại Hà Nội, quý khách cần bấm số +84.(số điện thoại cần liên lạc).

Nên mua thẻ điện thoại để liên lạc giúp tiết kiệm chi phí

Nên mua thẻ điện thoại để liên lạc giúp tiết kiệm chi phí (Nguồn ảnh: Internet)

Khách sạn

Các khách sạn ở Úc đều được đánh giá với hơn 200 tiêu chí đầy gắt gao, vậy nên rất nhiều khách sạn không hề dễ dàng đạt được các thứ hạng cao. Do đó, tính đến thời điểm hiện tại Úc chỉ có khoảng 39 khách sạn 5 sao. Một vài lưu ý về khách sạn mà bạn cần nắm để tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra:

  • Khi nhận phòng tại khách sạn, bạn hãy dành chút thời gian để kiểm tra kỹ trang thiết bị trong phòng. Nếu phát hiện bất kỳ thiết bị nào bị hỏng hoặc thiếu, hãy thông báo ngay cho nhân viên lễ tân hoặc quản lý khách sạn. Điều này rất quan trọng vì nếu không báo cáo vấn đề này ngay lập tức, bạn có thể sẽ phải chịu trách nhiệm và bồi thường cho bất kỳ thiệt hại nào mà bạn không gây ra sau khi trả phòng.
  • Khi đến khách sạn, Quý khách nên lấy danh thiếp của khách sạn có chứa đầy đủ thông tin như địa chỉ và số điện thoại của khách sạn khi ra ngoài tham quan hoặc đi chơi riêng.
  • Trong hầu hết các khách sạn tại Úc, bạn sẽ thấy chỉ có dầu tắm và dầu gội đầu và không được trang bị sẵn bàn chải đánh răng và kem đánh răng. Vì vậy, để đảm bảo vệ sinh cá nhân của mình, quý khách nên tự mang bàn chải đánh răng và kem đánh răng cho hợp vệ sinh.

Hãy kiểm tra kỹ các trang thiết bị trước khi nhận phòng khách sạn

Hãy kiểm tra kỹ các trang thiết bị trước khi nhận phòng khách sạn (Nguồn ảnh: Internet)

Lời kết

Trên đây là toàn bộ thông tin về những lưu ý khi du lịch Úc mà bạn cần nắm để có được những trải nghiệm thú vị và khó quên tại đây. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn có được một chuyến đi thật ý nghĩa cùng gia đình và bạn bè của mình khám phá nhiều điều thú vị tại đất nước này. Đừng quên theo dõi Lửa Việt Tours để có được những thông tin hữu ích về du lịch nhé.