Cẩm nang du lịch
29-09-2023

TOP CÁC MÓN ĂN CHÂU ÂU NỔI TIẾNG NHẤT ĐỊNH PHẢI THỬ

Bên cạnh các công trình kiến trúc độc đáo, Châu Âu còn chinh phục các du khách trên khắp thế giới bằng nền ẩm thực độc đáo và hấp dẫn. Vậy các món ăn châu Âu có gì đặc biệt mà lại khiến nhiều người trầm trồ khi thưởng thức? Hãy cùng Lửa Việt khám phá chi tiết các món ăn nổi tiếng bạn nhất định phải thử khi đến châu Âu. Chúng tôi sẽ dẫn bạn trải nghiệm một hành trình ẩm thực đầy tuyệt vời của các quốc gia tại đây.

1. Pizza – Ý

Khi nhắc đến ẩm thực Ý, bạn sẽ không thể chối từ bất kỳ món ăn nào từ món chính đến tráng miệng. Pizza chính là món ăn không chỉ nổi tiếng tại đây mà tại Việt Nam cũng được khá nhiều người ưa chuộng vì hương vị đặc biệt của loại bánh này. Đặc biệt, khi đặt chân đến Ý bạn sẽ được trải nghiệm hai món ăn này với hương vị gốc ngọt béo mà không hề ngán. Vậy nên, nếu đặt chân đến Ý mà không thử một lát pizza, thì có lẽ bạn chưa thực sự trải qua trọn vẹn trải nghiệm Ý.

Pizza - món ăn châu Âu quen thuộc với hương vị khó quên

Pizza – món ăn châu Âu quen thuộc với hương vị khó quên (Nguồn ảnh: Internet)

2. Rosti – Thụy Sỹ

Rösti là một món ăn truyền thống của Thụy Sỹ và được chế biến từ khoai tây tươi cùng một số gia vị và dầu ăn. Khoai tây được đem đi bào mỏng hoặc xắt sợi và nặn thành khối sau đó được đem đi chiên trở thành một món ăn hấp dẫn. Nhờ vào vỏ ngoài giòn rụm cùng với sự bùi bùi của khoai tây bên trong giúp cho người ăn khó cưỡng lại được. Món rösti là một phần quan trọng của bữa sáng ở Thụy Sỹ và được thưởng thức trong các nhà hàng, quán ăn trên khắp đất nước.

Món ăn truyền thống đơn giản khó cưỡng của Thụy Sỹ

Món ăn truyền thống đơn giản khó cưỡng của Thụy Sỹ (Nguồn ảnh: Internet)

3. Goulash – Hungary

Goulash được biết đến là một trong những món ăn chính của người dân tại châu Âu và đồng thời đây chính là biểu tượng của quốc gia Hungary. Món ăn này là hỗn hợp của thịt, rau củ cùng với các gia vị hòa quyện vào nhau mang lại một mùi vị rất thơm ngon. Bên cạnh các thành phần chính, Goulash còn có thêm các phụ liệu khác để tăng hương vị cho món ăn như lá nguyệt quế, húng tây,…

Tuy có từ thời trung cổ nhưng đến hiện nay Goulash vẫn khá được nhiều người ưa thích và trở thành món ăn truyền thống tại quốc gia này. Goulash xứng đáng là một trong những món ăn Châu Âu nổi tiếng và đáng thử nhất hiện nay. 

Goulash là món ăn nhất định phải thử khi đến Hungary

Goulash là món ăn nhất định phải thử khi đến Hungary (Nguồn ảnh: Internet)

4. Ức vịt sốt cam – Pháp 

Được xem là một trong những bản sắc ẩm thực truyền thống lâu đời của Pháp và được duy trì độ suốt nhiều thế hệ. Ức vịt sốt cam không chỉ là một món ăn mà còn là một phần không thể thiếu trong nền văn hóa ẩm thực Châu Âu. Nguyên liệu chính để tạo nên món ăn này chính là ức vịt và cam cùng một số nguyên liệu phụ khác. Đặc biệt, món ăn châu Âu này được ưa chuộng trong những dịp cuối năm, khi gia đình tụ họp lại bên nhau và tận hưởng những khoảnh khắc quý giá. 

Món ăn không thể thiếu trong ẩm thực châu  u

Món ăn không thể thiếu trong ẩm thực châu Âu (Nguồn ảnh: Internet)

5. Sunday Roast – Anh

Khác với nhiều quốc gia châu Âu, Sunday Roast của Anh lại không được chế biến cầu kỳ như Pháp mà được chế biến đơn giản nhằm giúp người ăn cảm nhận được vị tươi nhất của món ăn. Món ăn này bao gồm thịt, rau củ ăn kèm với một chiếc bánh pudding xinh xắn cùng một chút nước xốt chua ngọt. Sự hòa quyện hoàn hảo giữa sắc màu của thịt và rau củ kết hợp nồng nàn của nước sốt béo béo và hương thơm quyến rũ của mật ong khiến cho thực khách không thể cưỡng lại. 

Sunday Roast tuy đơn giản nhưng khiến người ăn không cưỡng lại được

Sunday Roast tuy đơn giản nhưng khiến người ăn không cưỡng lại được (Nguồn ảnh: Internet)

6. Carbonnade Flamande – Bỉ

Carbonnade Flamande là một biểu tượng của ẩm thực Bỉ, được nhiều người dân địa phương tại Bỉ ưa chuộng. Đặc biệt, loại đồ ăn châu Âu này thường xuất hiện trên bàn ăn của hầu hết các nhà hàng và quán ăn trên khắp cả quốc gia này. Món ăn được chế biến từ thịt bò và hành tây, nấu chín cùng với bia và một loạt các gia vị thơm ngon như rau húng tây, lá nguyệt quế và mùa tạt tạo nên một hương vị đặc trưng. Một số đầu bếp còn thêm nấm xắt nhỏ hoặc vụn bánh mì để tạo thêm sự hấp dẫn cho món ăn này.

Đồng thời, việc sử dụng bia để hầm món ăn châu Âu này cũng rất quan trọng. Ba loại bia thường được dùng để tạo nên món ăn này là bia Oud bruin, Brune Abbey hoặc Flanders Red, chúng đều có vị đắng và chua. Bên cạnh đó, để tăng thêm hương vị cho món ăn bạn nên cho thêm một lượng nhỏ rượu táo, rượu vang, đường nâu hoặc thạch phúc bồn tử. 

Carbonnade Flamande biểu tượng ẩm thực tại Bỉ

Carbonnade Flamande biểu tượng ẩm thực tại Bỉ (Nguồn ảnh: Internet)

>>>> Khám phá nhiều tour du lịch châu Âu hấp dẫn

7. Xúc xích – Đức

Xúc xích Đức, trong tiếng Đức còn được gọi là “Wurst” một loại thực phẩm đa dạng với hơn 200 loại khác nhau. Chúng được chế biến từ các thành phần đa dạng như thịt bò, thịt lợn, óc heo, mù tạt, bột cà ri và gia vị đặc trưng. Xúc xích có thể được chế biến thông qua nhiều cách bao gồm chiên, nướng hoặc hun khói, tạo ra một món ăn mang hương vị đặc biệt hấp dẫn. Món xúc xích Đức này không chỉ phổ biến ở Đức mà còn có mặt rộng rãi trong mọi quốc gia Châu Âu, châu Á trong đó có cả Việt Nam.

Xúc xích Đức - món ăn phổ biến ở mọi quốc gia

Xúc xích Đức – món ăn phổ biến ở mọi quốc gia (Nguồn ảnh: Internet)

8. Bánh Crepe – Pháp

Bánh crepe, một món ăn nổi tiếng của Pháp và chiếm trái tim của nhiều người trên khắp thế giới. Vỏ bánh mỏng manh của crepe được làm bằng bột mì hoặc lúa mạch với sữa, trứng, và bơ sau đó được chiên những chiếc bánh mỏng. Điểm độc đáo của bánh crepe chính là sự đa dạng về hương vị từ mặn đến ngọt. Hương vị ngọt ngào của bánh crepe xuất phát từ kem tươi, sô cô la, hạnh nhân,….Trong khi đó, những chiếc crepe mặn thường được kết hợp với jambon, thịt gà hoặc phô mai. 

Bánh crepe thường được kết hợp với các loại đồ uống như cà phê, trà hoặc sữa. Ở Pháp, bánh crepe còn được ăn kèm với rượu cidre, một loại rượu thơm ngon được làm từ táo và có hương vị ngọt ngào, hoàn hảo để cùng thưởng thức với bánh crepe. Mặc dù là một món ăn dân dã không quá cầu kỳ, nhưng bánh crepe thường được trình bày mang đậm vẻ sang trọng và tinh tế.

Sự đa dạng hương vị từ mặn đến ngọt của bánh crepe Pháp

Sự đa dạng hương vị từ mặn đến ngọt của bánh crepe Pháp (Nguồn ảnh: Internet)

9. Súp tỏi – Séc

Súp tỏi, một món ăn truyền thống của Cộng Hòa Séc, thường được người dân tại đây thưởng thức trong những ngày đầu năm mới với mong muốn cho một năm mới đầy sức khỏe và thịnh vượng. Đây là một món ẩm thực đơn giản với sự kết hợp của khoai tây, tỏi, hành, bánh mì đen, phô mai và majoranka. 

Món súp này nấu rất nhanh chóng và nhiều bà nội trợ cũng như các bà mẹ sẵn sàng thức dậy sớm vào sáng đầu năm để tạo ra một bữa ăn đặc biệt cho gia đình mình sau một đêm tiệc tùng sôi động. Súp tỏi được đánh giá là một món ăn châu Âu hấp dẫn mà du khách khi đến với quốc gia này không nên bỏ qua. 

Món ăn truyền thống được người dân Séc thưởng thức vào ngày đầu năm mới

Món ăn truyền thống được người dân Séc thưởng thức vào ngày đầu năm mới (Nguồn ảnh: Internet)

10. Ốc sên nướng – Pháp

Ốc sên nướng là một món ẩm thực Pháp rất phổ biến, đặc biệt là ở vùng Burgundy. Mặc dù ban đầu ốc sên thường bị xem như loài vật vô ích trong vườn, nhưng chúng lại trở thành một món ăn thượng hạng tại các nhà hàng sang trọng trên toàn Châu Âu. Ốc sên sau khi được làm sạch sẽ được nướng cùng với tỏi, bơ, hành tây và một số gia vị đắt tiền khác như hạt thông và xạ hương. Nhờ vào sự điêu luyện trong quy trình chế biến mà món này được đưa vào danh sách các món ăn hảo hạng và giàu chất dinh dưỡng.

Món ăn châu  u hảo hạng và giàu chất dinh dưỡng

Món ăn châu Âu hảo hạng và giàu chất dinh dưỡng (Nguồn ảnh: Internet)

Lời kết

Trên đây là top các món ăn châu Âu nổi tiếng mà bạn nên thử nếu có dịp sang châu Âu. Với sự tỉ mỉ trong cách chế biến và hương vị độc đáo của món ăn, ẩm thực Châu Âu đã củng cố vị thế đặc biệt của mình trong giới ẩm thực toàn cầu. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ẩm thực của các quốc gia tại đây. Hãy để Lửa Việt đồng hành cùng bạn khám phá những món ăn hấp dẫn trong các chuyến du lịch châu Âu với nhiều ưu đãi đặc biệt.