Những điều cần biết
12-07-2023

TRẢI NGHIỆM VĂN HOÁ THỔ DÂN KIỂU CHÂU ÚC

Văn hoá thổ dân là một trong những nền văn hóa sống lâu đời nhất trên thế giới vẫn còn đang phát triển mạnh mẽ ngay giữa lòng Sydney. Những trải nghiệm này mang đến những cách xác thực, có ý nghĩa để kết nối với một số người dân địa phương thân thiện nhất của Sydney, đồng thời có được những hiểu biết chân thực về lối sống của thổ dân.

Kadoo Tours –  Văn hoá thổ dân dọc vịnh Watsons

Văn hoá thổ dân dọc vịnh Watsons

Tim Ella – người Dharawal-Yuin là một nhân vật nổi tiếng tại vịnh Watsons cùng với cộng sự tổ chức Kadoo Tours tại vùng rừng rậm còn sót lại ở La Perouse. Các tour du lịch này kéo dài hai giờ, bắt đầu bằng một buổi lễ truyền thống và nghi thức chào mừng của người thổ dân châu Úc. Tour trải nghiệm này mang đến cho bạn cơ hội thử món Bush Tucker lạ lùng của người thổ dân và tìm hiểu về cách sử dụng thực vật và động vật để làm thực phẩm, thuốc và nghi lễ. Tim sẽ chia sẻ lịch sử lịch sử của vùng đất này trước khi người châu Âu đặt chân đến. Và ông sẽ giải thích về mối quan hệ giữa người thổ dân Úc với Đất Mẹ.

Tham Quan Bảo Tàng Đầu Tiên Của Người Úc

Đến nơi đây, bạn có thể tìm hiểu về niềm tin và lối sống của nền văn hóa thổ dân Úc có từ lâu đời. Nơi đây sở hữu một trong những bộ sưu tập đồ tạo tác tốt nhất của Thổ dân và Người dân đảo Torres St Eo. Bảo tàng lưu giữ hơn 40.000 hiện vật của người dân bản địa từ khắp đất nước. Điểm nổi bật ở bảo tàng bao gồm: đá mài cổ hơn 32.000 năm tuổi, hình vẽ trên vỏ cây cổ đại, trứng chim Emu chạm khắc, cũng như mặt nạ cá sấu làm từ mai rùa, mũ lông vũ và đồ trang trí bằng vỏ ngọc trai vẫn được đeo trong các nghi lễ ở quần đảo tại eo biển Torres. Ngoài ra còn có những chiếc giỏ được đan phức tạp, tác phẩm nghệ thuật làm từ lưới đánh cá ma, đồ trang sức bằng vỏ sò tinh xảo, trống, ca nô và các công cụ khéo léo để săn bắn và câu cá.

Bước Chân Thổ Dân Tại Trung Tâm Sydney

Barangaroo nằm ở trung tâm khu đô thị Sydney, nơi có các bất động sản đắt nhất thế giới và nằm ngay dưới cầu cảng Sydney. Khu bảo tồn Barangaroo như một thư viện lưu giữ văn hoá phát triển của Sydney. Tại đây, bạn có thể tham gia chuyến tham quan văn hoá Thổ dân kéo dài 90 phút để khám phá những câu chuyện lịch sử của người địa phương, được kể theo chủ đề bằng các cảnh quan được tái hiện thay đổi liên tục của thành phố. Các hướng dẫn viên ở đây rất am hiểu về lịch sử cũng như các bộ sưu tập thực vật bản địa phong phú của khu bảo tồn Barangaroo, họ sẽ là những người dẫn dắt bạn đến với những câu chuyện hình thành và phát triển thổ dân Úc sống động.

CHỢ SYDNEY BLAK – MUA SẮM ĐI ĐÔI VỚI BẢO TỒN 

Tại chợ Sydney Blak không chỉ là nơi bán các sản phẩm của người thổ dân Úc. Nơi đây thường xuyên tổ chức các sự kiện độc đáo bao gồm biểu diễn âm nhạc đến các loại ẩm thực từ rừng rậm, hàng thủ công, nghỉ lễ hút thuốc  của người thổ dân Úc. Đặc biệt, doanh thu từ lễ hội sẽ được trao trả về cho cộng đồng thổ dân địa phương, để họ có kinh phí bảo tồn và gìn giữ bản sắc dân tộc Úc.

Tour đi bộ quanh khu The Rocks

Chuyến tham quan kéo dài 90 phút sẽ cho bạn cái nhìn thoáng qua trong lịch sử, ý nghĩa tâm linh và những sự ảnh hưởng đến văn hoá thổ dân hiện như thế nào trước khi bị thuộc địa hoá. Lắng nghe cách người dân Eora phản ứng với sự xuất hiện của người Châu Âu, cách người thổ dân ở vùng nước mặn trồng trọt chăn nuôi và cách họ duy trì thực phẩm theo mùa. Khám phá mối liên hệ đang diễn ra với đất nước và ý nghĩa thực sự đằng sau màu sắc của lá cờ Thổ dân, nếm thử các loài cây bụi được hái từ những cây mọc trên đường thành phố và ghé thăm các địa điểm linh thiêng của thổ dân nằm ẩn mình trong trung tâm khu du lịch nổi tiếng nhất của thành phố. Chuyến tham quan này sẽ mang đến cho bạn một góc nhìn mới về thành phố cảng.

Những câu chuyện thổ dân gói gọn trong Vườn Bách Thảo hoàng gia

Chuyến tham quan Di sản Thổ dân tại Vườn Bách thảo Hoàng gia Sydney nằm ngay phía sau Nhà hát Opera Sydney. Các câu chuyện về người thổ dân sẽ được truyền tải từ các công cụ trồng cây ở đây. Tại khu vườn, bạn sẽ được được tìm kiếm và nếm thử các loại thực vật trong lúc đi bộ, đồng thời các hướng dẫn viên tại đây sẽ phổ cập cho bạn cách xác định các loại cây được sử dụng làm thuốc và nơi trú ẩn. Các hướng dẫn viên sẽ tổ chức các hoạt động thu thập các loại trái cây, quả mọng và hạt theo mùa trong một chiếc Coolamon truyền thống (một chiếc đĩa nông làm bằng vỏ cây). 

Bạn sẽ được tìm hiểu các phương pháp nấu ăn truyền thống và cách kết hợp các loại thực phẩm từ cây bụi vào bữa ăn tại nhà, cũng như nếm thử một số công thức nấu ăn lấy cảm hứng từ các loại thực phẩm từ cây bụi. Vườn Bách thảo Hoàng gia cũng tổ chức các lớp học nghệ thuật Thổ dân, nơi bạn có thể khám phá cách sử dụng que, đất son, cỏ và vỏ cây, cũng như sơn và bút vẽ tự nhiên để tạo ra món quà lưu niệm tặng cho người thân sau chuyến đi.

Sống chậm lại với người thổ dân tại Blue Mountains

Dãy núi Blue Mountains được xếp hạng Di sản Thế giới vì vẻ đẹp nổi bật và sự đa dạng sinh học của nó, vì vậy bạn sẽ thích khu vực này bất kể bạn chọn làm gì ở đây.

Chuyến đi bộ cả ngày cùng hướng dẫn viên thổ dân Evan Yanna Muru sẽ đưa bạn đi bộ xuyên qua các thung lũng và hang động cũng như đi qua các điểm văn hóa linh thiêng sâu trong rừng nhiệt đới. Chuyến đi sẽ cho bạn cảm nhận được cuộc sống chậm lại và xem xét lại thế giới tự nhiên bằng cách sử dụng kiến thức cổ xưa của thổ dân, chuyển đổi chúng phù hợp với thời hiện đại theo nhiều cách khác nhau. 

Burrawa – cách lên đỉnh Cầu Cảng Sydney của thổ dân Úc

Chinh phục biểu tượng Cầu Cảng Sydney với cách leo Burrawa do người bản địa dẫn đầu và ngắm nhìn thành phố từ một góc nhìn hoàn toàn mới là một trải nghiệm đặc biệt mà bạn không nên bỏ qua. 

Trong chuyến tham quan kéo dài ba giờ vô cùng đặc biệt này, bạn sẽ được hướng dẫn bởi một người kể chuyện thổ dân địa phương. Họ sẽ đưa bạn quay ngược thời gian bằng cách kể chuyện phong phú của họ và cho bạn thấy Sydney và lịch sử của nó qua con mắt của người thổ dân. Khi bạn đi dọc theo vòm trên của cây cầu hướng tới đỉnh, ở độ cao 134 mét so với mặt biển, bạn sẽ bắt gặp những góc nhìn 360 độ ngoạn mục, khám phá những câu chuyện hấp dẫn, bí mật và nguồn gốc của những người Gadigal địa phương.

Lời kết

Lửa  Việt Tours hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp trong bài viết này có thể giúp cho Quý du khách có thêm nhiều thông tin bổ ích khi du lịch “xứ sở Kangaroo”. 

TOUR KHÁM PHÁ CHÂU ÚC: SYDNEY – FREE DAY (5N4Đ)

Giá chỉ từ: 27.990.000 VNĐ

<Xem Thêm>