Hoạt động công ty
13-09-2018

VÌ SAO TÔI QUÁ YÊU CAMBODIA

toi_yeu_cambodia

 

Ai cũng có lý do để yêu thích một điều gì đó, có thể ngay những giây phút đầu tiên hoặc trải qua một thời gian tiếp xúc, tìm hiểu. Đối với tôi, không mất quá nhiều thời gian để tôi yêu Cambodia. Quốc gia này đã quyến rũ tôi qua những đền đài huyền bí, những cánh đồng lúa màu ngọc lục bảo, những thành phố xưa cũ, sự lạc quan của người dân cho dù họ đã trải qua một giai đoạn lịch sử đen tối. Điều đó đã chiếm trọn trái tim tôi về đất nước này. Vì sao tôi quá yêu Cambodia?

Con người chân chất

 

toi_yeu_cambodia

Cambodia là đất nước đầy ắp nụ cười của người dân, mặc cho những khó khăn về kinh tế, xã hội vẫn còn tồn tại

Cambodia đã từng trải qua một giai đoạn sống trong địa ngục dưới thời Khmer Đỏ thống lĩnh, thời kì đen tối với bất ổn chính trị, nghèo đói hoành hành nhưng sau tất cả, họ đã trở lại với một sự lạc quan hiếm có. Người dân dường như bằng lòng với cuộc sống đơn giản, yên bình và sự chân thành, cởi mở, thân thiện luôn thường trực trên khuôn mặt của họ. Mặc dù còn những khó khăn về xã hội, kinh tế nhưng đất nước này mới thật sự là “vùng đất của nụ cười”. Nụ cười của người Khmer không giống “nụ cười công nghiệp” với dáng vẻ mệt mỏi của Thái Lan. Họ cười bằng cả trái tim và sự thành thật nhất. Người Cambodia chính là lý do đầu tiên khiến tôi yêu mến vùng đất này.

Thôn quê bình dị

toi_yeu_cambodia

Cảnh quê thanh bình, xinh đẹp của mảnh đất kém phát triển

Vùng đất màu mỡ, ruộng lúa xanh rì, xen kẽ nhưng cây thốt nốt cao lêu khêu, những cụm nhà sàn bằng gỗ mộc mạc và những đàn bò, lợn, dê, gà đủnh đỉnh ăn cỏ. Ở đâu đó những nhóm trẻ con vui chơi bên những vũng nước tạo ra một bức tranh cảnh vật thôn quê bình dị, chân chất để du khách có thể dừng chân lại và mỉm cười. Tôi luôn có cảm giác mình đã bỏ lại cả một thế giới xô bồ, hỗn loạn sau một quãng đường thật dài để đến đây tận hưởng cuộc sống thôn quê, hít thở khí trời và tìm lại cho bản thân sự bình yên trong tâm hồn.

Đất nước kém phát triển nhưng độc đáo

 

toi_yeu_cambodia

Tàu lửa bằng tre độc đáo Battambang là một ví dụ điển hình của người Khmer về sự sáng tạo độc đáo của họ

Cambodia được ví như một người đàn ông từng trải, với dáng vẻ nghèo khổ, các thị trấn tiêu điều, bụi bặm, như những vết sẹo do vết thương trong quá khứ để lại nhưng lại có một vẻ đẹp duyên dáng, tính cách thú vị luôn làm cho du khách muốn tìm hiểu, khám phá không ngừng. Sự độc đáo đó thể hiện qua việc người Khmer luôn tìm cách chế tạo ra những công cụ rất đời thường: khéo léo tạo ra tàu thông minh làm bằng tre ở Battambang.

Thủ đô Phnom Pênh từng được cho là “hòn ngọc Châu Á” đang dần lấy lại hình ảnh của mình một cách chậm chạp để níu giữ lại sự quyến rũ cổ xưa với đường phố thanh lịch, những kiến trúc cổ xưa kiểu thuộc địa Pháp, cùng kiến trúc truyền thống với những tháp chùa, mái nhà uốn cong và dòng sông Mekong kéo dài tận chân trời.

Đền đài huyền bí

 

toi_yeu_cambodia

Angkor Wat, ngôi chùa nổi tiếng nhất và là biểu tượng linh thiêng của Cambodia chỉ là phần đỉnh của “tảng băng trôi” trong số ngàn nghìn đền đài khác của Cambodia

 

Không nơi nào có nhiều đền đài cổ xưa như ở Cambodia. Từ một quần thể Angkor Wat kì vĩ với hàng trăm ngôi đền lớn nhỏ khác nhau, là công trình tôn giáo lớn nhất thế giới và là biểu tượng của Cambodia được UNESCO công nhận. Ở Cambodia còn có đền Preah Vihear, ngôi đền được xây dựng trước cả thời kì Angkor, được người dân vô cùng sùng bái và còn rất nhiều kiến trúc đền đài nằm rải rác khắp cả đất nước.

Lịch sử biến động

 

toi_yeu_cambodia

Đài Độc Lập tại thủ đô Phnom Pênh. Cambodia là một trong những quốc gia có những thời kì lịch sử vô cùng phong phú, những giai đoạn giàu có, nghèo khổ, yên bình, chiến tranh tạo nên sức cuốn hút đặc biệt trong khu vực Châu Á

Khi tôi tìm hiểu về quá khứ của Cambodia, những cảm xúc của tôi nhưng được đặt trên tàu lượn cao tốc với những giai đoạn khác nhau của lịch sử: từ thời đại vinh quang của đế chế Khmer hùng mạnh mà Angkor Wat là hình ảnh vinh quang, vĩ đại nhất đến trở thành một trong những quốc gia Châu Á có nền công nghiệp phát triển trong giai đoạn thuộc địa của Pháp, sau cùng là thời kì thống khổ với chế độ Khmer Đỏ tàn bạo.

Thời kì Khmer Đỏ tuy là một giai đoạn đen tối nhưng vẫn là một mảnh ghép của lịch sử Cambodia. Nhờ nó mà ta có thể hiểu thêm đất nước và con người tại đây, cái cách họ đã đứng dậy từ những khó khăn để tạo dựng hiện tại, tương lai luôn là nguồn cảm hứng cho những ai đến đây để du lịch.

Những bãi biển tuyệt đẹp

toi_yeu_cambodia

Hòn đảo thiên đường du lịch Koh Rong, vẫn còn hoang sơ

Những bãi biển của Cambodia được so sánh như những bãi biển của Thái Lan cách đây 20 năm về trước. Cambodia sở hữu những bãi biển hoang sơ, cát trắng biển xanh, những khu nghỉ dưỡng bình dị, hoàn toàn đủ sức cạnh tranh với một Thái Lan xô bồ, đông đúc.

Nếu thích sôi động thì xin mời hãy ghé Sihanouk. Thành phố biển trong lành với những dịch vụ lưu trú từ bình dân đến cao cấp, những hoạt động về đêm nhộn nhịp dành cho du khách quốc tế. Còn muốn tìm kiếm cảm giác “một mình trên đảo hoang” thì hãy đến với Koh Rong Samloem với dáng vẻ một cô gái nông thôn, hoàn toàn hoang sơ và yên bình.

Ẩm thực

Hầu như ai cũng đã từng nếm thử các món ăn Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ nhưng nếu nói về độ mềm mịn, ngọt nhẹ, thơm ngon, hương vị tinh tế thì ẩm thực Khmer là một điều thú vị, mới lạ cần được khai phá. Người dân Cambodia luôn sẵn sàng chiêu đãi bạn những đặc sản địa phương và hướng dẫn bạn cách chế biến để tự mình chế biến những món ăn phù hợp với sở thích, khẩu vị cho bản thân, gia đình và bạn bè.

 

toi_yeu_cambodia

 

Quá rẻ!

 

 

toi_yeu_cambodia

Du lịch ở Cambodia thật sự là quá rẻ! Tiền địa phương là Riel nhưng đô la Mỹ được xài thông dụng ở quốc gia này

Tôi biết đôi khi tiền bạc là một trở ngại cho kế hoạch du lịch nhưng tại một đất nước với mức sống rẻ như Cambodia thì vấn đề là bạn phải cố gắng sắp xếp thời gian làm sao có thể du lịch ở đây càng lâu càng tốt. Đô la Mỹ được sử dụng rộng rãi tại Cambodia và giá thành ở đây rất rẻ, bạn có thể mua một lon bia trong quán bar chỉ khoảng 1.5$. Bắt một chiếc tuk tuk đi một vòng chỉ khoảng 1$ và vài đồng là thưởng thức được một bữa ăn thịnh soạn tại một nhà hàng địa phương.

Tôi đã yêu Cambodia như vậy và mong muốn được trở lại thêm nhiều lần nữa. Còn bạn thì sao?

toi_yeu_cambodia