Tin tức du lịch
28-10-2022

VISA DU LỊCH | NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

Du lịch là một trong những sở thích của rất nhiều người thích khám phá, việc tìm hiểu nền văn hóa cũng như cảnh đẹp ở một nơi mới là điều vô cùng thú vị. Nhưng bạn đang chuẩn bị đi du lịch nước ngoài mà chưa hiểu rõ về các thủ tục cần thiết. Đừng lo, đã có Lửa Việt!

visa 1

Kỳ này, hãy cùng Lửa Việt tìm hiểu về VISA – một loại giấy tờ vô cùng quan trọng cho chuyến đi của bạn nhé!

1. VISA LÀ GÌ? VISA DU LỊCH LÀ GÌ?

Định nghĩa VISA và VISA du lịch

Ảnh 1. Định nghĩa VISA và VISA du lịch

2. NƠI CẤP VISA

VISA được cấp trực tiếp thông qua Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán của quốc gia đó tại nước sở tại; hoặc, bạn có thể gửi hồ sơ qua một cơ quan chuyên môn được sự ủy quyền. Nếu không có Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán ở nước mình, bạn cần phải đến một quốc gia thứ ba có các cơ quan này.

LƯU Ý: Một số quốc gia cho phép xin VISA khi nhập cảnh (visa-on-arrival) tại các sân bay quốc tế của quốc gia đó hoặc qua hình thức online như Đài Loan, Dubai,…

___________________________________________________________________________

Nhằm chứng minh sự ràng buộc và khả năng quay lại Việt Nam sau khi hoàn thành chuyến du lịch; thông thường, hồ sơ sẽ yêu cầu như sau:

3. HỒ SƠ XIN VISA DU LỊCH

visa 3

visa 4

Ảnh 2. Hồ sơ xin VISA du lịch

3.1 Đơn xin cấp visa

Đơn xin cấp VISA là văn bản đầu tiên cần có trong danh sách. Đây là tờ khai thể hiện ý chí và mong muốn của đương đơn đối với cơ quan có thẩm quyền.

Cơ quan có thẩm quyền chủ yếu sẽ căn cứ vào tờ khai này để thực hiện việc cấp VISA. Các loại giấy tờ khác trong hồ sơ chỉ có nhiệm vụ chứng minh các thông tin đã ghi nhận là đúng và trùng khớp.

Đơn xin cấp VISA thường được trình bày theo mẫu có sẵn, do cơ quan có thẩm quyền của nước phát hành visa cung cấp. Ví dụ như của Việt Nam là mẫu NA1, của Hoa kỳ là Mẫu DS-160, Trung Quốc là V.2013,…

visa 4 visa 6

Ảnh 3. Mẫu đơn NA1 sử dụng cho việc cấp VISA tại Việt Nam

3.2. Hộ chiếu

Hộ chiếu (hay còn gọi là Passport) có thể ví như chứng minh thư của bạn khi ở nước ngoài. Và thường VISA sẽ được dán ngay lên hộ chiếu (trừ trường hợp cấp rời). Bạn sẽ phải xuất trình hộ chiếu khi nhập cảnh hoặc xuất cảnh ở bất kỳ quốc gia nào.

3.3. Ảnh

Mục đích là để nhận dạng người được cấp VISA. Để có thể phục vụ mục đích đó, ảnh thẻ thường phải đáp ứng những tiêu chuẩn nhất định. Ví dụ như phải được chụp gần nhất trong bao nhiêu tháng, không đeo kính đen, mắt nhìn thẳng, không đội mũ,…

Ảnh sẽ được dán vào tờ khai và trên VISA cấp rời.

Sau đây là các loại giấy tờ chứng minh những thông tin mà bạn đã khai ở đơn xin cấp VISA:

3.4. Giấy tờ thông tin cá nhân

Xác nhận lại những thông tin cá nhân mà bạn đã cung cấp cũng như lý lịch tư pháp của bạn. Ví dụ như chứng minh thư nhân dân, thẻ căn cước công dân,…

3.5. Giấy tờ về thân nhân

Cung cấp rõ thêm các thông tin về bạn, những người thân trong gia đình có thể liên hệ trong trường hợp bất ngờ xảy ra.

Các loại giấy tờ này có thể là:

  • Sổ hộ khẩu;
  • Giấy chứng nhận độc thân;
  • Giấy đăng ký kết hôn

3.6. Giấy tờ chứng minh công việc

Việc chứng minh công việc thường được gộp với chứng minh tài chính. Mục đích của những giấy tờ trong mục này là khai báo cho cơ quan có thẩm quyền về nghề nghiệp, chức danh, vị trí làm việc của bạn.

Mục đích là để đảm bảo các thông tin khác của bạn là chính xác và hợp lý. Bao gồm cả mục đích nhập cảnh, khả năng tài chính cũng như những lý do chính trị khác.

3.7. Giấy tờ chứng minh tài chính

Chứng minh tài chính là việc làm khá phổ biến khi thực hiện xin visa. Hiểu đơn giản là bạn sẽ cho cơ quan cấp visa thấy được tiềm lực tài chính của bạn mạnh đến đâu. Điều này có hai ý nghĩa. Một là bạn có khả năng chi trả các khoản chi phí trong chuyến đi. Hai là bạn không trốn ở lại quốc gia đó khi hết thời gian lưu trú. Tức là có đi, có về.

3.8. Giấy tờ chứng minh mục đích nhập cảnh

Mục đích nhập cảnh là một thông tin quan trọng bạn cần điền trong đơn xin cấp VISA. Ví dụ như du lịch, công tác, thăm thân hay học tập,… Mục đích nhập cảnh cũng là tiêu chí để phân loại VISA. Từ đó quyết định các loại giấy tờ trong hồ sơ như đã nói ở trên.

Tùy vào mục đích nhập cảnh mà bạn sẽ phải chuẩn bị giấy tờ và hồ sơ sao cho phù hợp. Bạn có thể tham khảo thêm hướng dẫn từ Đại sứ quán, Lãnh sứ quán ở nước cụ thể bạn muốn xin VISA.

3.9. Giấy tờ khác

Bảo hiểm hoặc một số giấy tờ khác trong trường hợp đặc thù.

TIPS: Cần chuẩn bị những gì khi xin Visa du lịch?

Việc xin VISA du lịch khó hay dễ tùy thuộc vào hồ sơ cá nhân của bạn và đất nước bạn muốn nhập cảnh. Vì vậy, một số điều bạn có thể lưu ý là:

  • Đến trực tiếp hoặc tham khảo trên website của đại sứ quán quốc gia đó xem họ cần những điều kiện gì, thực hiện theo đúng yêu cầu của họ và chờ xét duyệt cấp VISA.
  • Đối với một số quốc gia yêu cầu phỏng vấn khi xin VISA. bạn hãy chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cũng như kế hoạch của mình thật kỹ lưỡng trước khi phỏng vấn.
  • Trong quá trình xin cấp VISA, bạn lưu ý phải cung cấp thông tin chính xác tránh khai gian. Nếu bị phát hiện, Đại Sứ Quán có quyền hủy hồ sơ của bạn và cơ hội xin lại VISA nước đó rất khó.
  • Truy cập vào trang web của Đại Sứ Quán và Lãnh Sự Quán của nước mà bạn muốn xin VISA để đọc kỹ về thời gian, địa điểm nhận hồ sơ và trả hồ sơ.
  • Hầu hết các lãnh sự quán đều yêu cầu bản hồ sơ xin VISA được dịch sang Tiếng Anh. Vì vậy bạn nên chuẩn bị kỹ. Ngoài ra, việc cấp VISA sẽ được thu phí theo quy định của mỗi lãnh sự quán.

visa 10

Ảnh 4. Bỏ túi các tips khi xin VISA du lịch

4. THỜI GIAN LÀM VISA

ảnh 11

Ảnh 5. Thời gian làm VISA tại các nước

4.1. Thời gian xin visa đi Hàn Quốc

Hàn Quốc, quốc gia nổi tiếng với nền văn hóa K-pop đa dạng và nền ẩm thực phong phú, nhiều cảnh quan tiêu biểu đã trở thành một điểm du lịch, tham quan, làm việc ưa chuộng của nhiều cá nhân. 

Để xin visa tại đây, Đại sứ quán Hàn Quốc đã thông báo về thời hạn xin VISA Hàn Quốc là từ 8 ngày. Trong đó: Thời gian xử lý các loại VISA ngắn hạn như VISA du lịch, VISA công tác, VISA thăm thân là khoảng 8 đến 10 ngày làm việc.

4.2. Thời gian xin visa đi Nhật Bản

Nhật Bản là xứ sở của hoa anh đào, của nền kinh tế phát triển, năng động và nơi thu hút việc làm cho hầu khắp lao động Việt Nam. 

Đại sứ quán Nhật Bản thông báo kết quả xét duyệt VISA tại Nhật Bản về nguyên tắc sẽ được thông báo sau 15 ngày làm việc tính từ ngày tiếp theo ngày thụ lý hồ sơ xin visa nếu xin trực tiếp tại cửa sổ của Đại sứ quán, và sau 10 ngày làm việc nếu xin qua các Đại lý ủy thác được chỉ định.

TIPS: Kinh nghiệm khi phỏng vấn xin visa du lịch thành công

Dưới đây sẽ là một số lưu ý cần thiết giúp bạn chủ động trong buổi phỏng vấn xin VISA của mình. Hãy yên tâm vì chỉ cần một tâm lý vững vàng và sự chuẩn bị kỹ lưỡng thì việc sở hữu một tấm VISA du lịch là điều không hề khó.

Lưu ý thời gian và địa điểm phỏng vấn.

  • Trang phục đi phỏng vấn phù hợp.
  • Chuẩn bị tâm lý thoải mái trước buổi phỏng vấn.
  • Tham khảo trước một số câu hỏi. Việc đó giúp bạn không mất bình tĩnh ngay những phút đầu và tăng sự tự tin cho bạn.

5. NHỮNG LỖI THƯỜNG GẶP KHI LÀM VISA

visa 000

Ảnh 6. Những lỗi thường gặp dẫn đến không đạt VISA

NOTE: Để quá trình làm visa du lịch nước ngoài trở nên suôn sẻ hơn, ngoài việc chuẩn bị đầy đủ giấy tờ theo quy định, bạn còn cần lưu ý những điều sau:

  • Khai thông tin nhất quán, chính xác, đúng sự thật trong bộ hồ sơ gửi lên cơ quan lãnh sự. Trường hợp cơ quan có thẩm quyền phát hiện ra hồ sơ của bạn bị khai khống, khai gian, họ sẽ trả lại hồ sơ. Nghiêm trọng hơn, bạn có thể bị từ chối cấp VISA vĩnh viễn.
  • Dịch thuật các giấy tờ trong bộ hồ sơ của bạn qua tiếng Anh hoặc ngôn ngữ của quốc gia bạn đang muốn xin visa. Đồng thời, chuẩn bị bản gốc và bản sao cho tất cả các giấy tờ trong hồ sơ.
  • Nếu bạn xin VISA cho một nhóm người thì tất cả những người đương đơn đều phải có mặt.

Hiện nay, làm VISA không quá khó khăn, tuy nhiên mỗi quốc gia sẽ có những quy định riêng về hồ sơ, cũng như mỗi khu vực sẽ có những địa điểm nộp hồ sơ khác nhau. Nếu bạn không có thời gian hoặc cảm thấy những thủ tục quá rắc rối, hãy liên hệ ngay với Lửa Việt Tours qua các kênh thông tin bên dưới để có thể được tư vấn chính xác và thực hiện thủ tục đúng ngay lần đầu tiên nhé!