Những điều cần biết
13-09-2018

HÀ GIANG – NÀNG CÔNG CHÚA XINH ĐẸP NHẤT XỨ BẮC

Vùng đất xa xôi ở phía Bắc Việt Nam với những khung cảnh đẹp đến nao lòng. 

Tỉnh Hà Giang nằm ở phía Bắc Việt Nam là khu vực vẫn còn hoang sơ và ít được biết đến, hơn 90% dân số là các dân tộc thiểu số, vẫn giữ được phong tục và truyền thống vốn có của họ. Hơn 20 năm qua, các tỉnh thành khác của Việt Nam đều được đầu tư phát triển kinh tế nhưng Hà Giang gần như vẫn bị lãng quên qua thời gian.

dan_so_ha_giang

Hà Giang vùng đất xinh đẹp

Hà Giang, vùng đất duy nhất vẫn chưa bị tác động bởi ngành công nghiệp du lịch.

Chiến tranh biên giới với Trung Quốc năm 1979 đã bị lãng quên và ngày nay, Hà Giang đã được đầu tư phát triển đường sá, hạ tầng. Khi đến đây, du khách sẽ tìm thấy một số cơ sở lưu trú như khách sạn hoặc homestay. Nếu bạn tiếp tục đi đến Đồng Văn hoặc Mèo Vạc thì sự lựa chọn địa điểm ăn nghỉ sẽ càng ít lại. Ngày nay, khách du lịch đã dần chú ý đến vẻ đẹp của Hà Giang nhưng đa phần vẫn là khách quốc tế.

Vẻ chân thật, thiên nhiên, đồi núi trập trùng dành cho du khách.

Bạn sẽ được chiêm ngưỡng những ngọn núi hùng vĩ tại vùng đất này.

Các dân tộc thiểu số ở đây cư trú trong các đồi, thung lũng và những ngôi làng (H’Mong, Tày, Dao, Lò Lò, Giáy, Pu Peo). Cao nguyên địa chất Đồng Văn là nơi đẹp nhất và xa nhất của Hà Giang, được UNESCO công nhận là một trong 77 địa điểm quan trọng về khảo cổ, di sản văn hóa; nơi này được hình thành từ các các-xto (karst) với gần 400 triệu năm tuổi.

 

cong_vien_dia_chat_dong_van

Hà Giang vùng đất xinh đẹp

Cao nguyên đá Đồng Văn là nơi lưu trú của 17 nhóm dân tộc thiểu số.

Dân tộc thiểu số đã góp phần tạo nên sự khác biệt, đa dạng về văn hóa trong vùng đất này. Các du khách đến đây đều muốn tìm hiểu, khám phá về những khía cạnh độc đáo trong những tập quán truyền thống và thói quen của người dân địa phương. Cực Bắc Việt Nam là Lũng Cú với cột cờ tổ quốc được cắm trên núi Rồng, nơi đây nổi tiếng về các món ăn và thức uống địa phương. Du khách có thể thưởng thức bia được lên men từ mật ong và bắp, đặc biệt là món thắng cố được nấu từ nội tạng ngựa.

Lái một chiếc xe máy và khám phá mảnh đất Mèo Vạc kì diệu

Du khách có thể lái từ thị trấn Đồng Văn đến thị trấn Mèo Vạc, ngang qua khu vực đồi núi với độ cao 1500m, là một trong những nơi đẹp nhất của tỉnh Hà Giang. Nếu du khách đến đây vào chủ nhật thì có thể tham dự vào chợ trời chủ nhật, một thời điểm đặc biệt trong tuần.

Nơi đây rất nổi tiếng với chợ tình Khâu Vai, cách trung tâm thành phố 20km. Rất nhiều đồng bào dân tộc H’Mông, Tày, Lò Lò đã đến để tìm kiếm tình yêu hoặc để giao lưu tình cảm.Chợ tình chỉ tổ chức đúng một lần trong năm, vào ngày 27 tháng 3 âm lịch.

cho_tinh_khau_vai

 

Hà Giang vùng đất xinh đẹp

Tham quan chợ Mèo Vạc của người dân địa phương, được tổ chức vào chủ nhật hàng tuần.

Thị trấn Mèo Vạc là địa điểm lý tưởng để tham quan chợ Mèo Vạc, nơi các đồng bào dân tộc thiểu số bán và trao đổi gia súc. Họ đem đến đây cả chó, cừu, heo. Khu chợ này không chỉ là một nơi để buôn bán mà còn là chỗ để người địa phương gìn giữ và thiết lập các mối quan hệ xã hội. Một số dân bản địa đã đi bộ 20km và đến đây từ tối hôm trước với gia súc của mình. Họp chợ được tổ chức vào mỗi sáng chủ nhật, thời điểm đông đúc nhất là từ 7-10h và du khách có thể đến đây để thưởng thức các đặc sản địa phương, mua rượu gạo.

DINH THỰ VUA MÈO VƯƠNG CHÍNH ĐỨC – LÀNG SÀ PHÌN

dinh_thu_vua_meo

Hà Giang vùng đất xinh đẹp

Trên đường đặt chân đến nơi xa nhất của phía Bắc Việt Nam, Đồng Văn – Mèo Vạc, du khách hãy ghé thăm dinh thự khiêm tốn của Vua Mèo ở Sà Phìn. Đây là một địa điểm vô cùng quan trọng của người H’Mông. Nơi đây đã từng là cung điện và pháo đài trong thời kì cai trị vua Vương Chính Đức (cùng thời với chủ tịch Hồ Chí Minh), gắn liền với lịch sử của Hà Giang.

HỒ NOONG – nơi những thân cây mọc trong nước

 

ho_noong_ha_giang

Hà Giang vùng đất xinh đẹp

Nếu bạn đã đến thị trấn Hà Giang, hãy đến tham quan hồ Noong, cách thị trấn 25km về phía Nam, rộng 80ha. Vào mùa khô, hồ cạn nước, nhìn từ xa như những cái cây được trồng trực tiếp trong hồ. Bạn có thể thuê một chiếc bè để đi vòng quanh hồ và xem các ngư dân tại đây đánh cá, bắt tôm.

ĐÈO MÃ PÍ LÈNG – Đèo bao quanh núi

 

deo_ma_pi_leng_ha_giang

Hà Giang vùng đất xinh đẹp

Sau một vài phút lái xe từ Đồng Văn, du khách sẽ đến với cung đường nổi tiếng – đèo Mã Pí Lèng, một trong những cung đường đẹp nhất của Việt Nam. Con đường này đã được hàng ngàn thanh niên từ các dân tộc thiểu số cùng nhau xây dựng trong vòng 11 tháng, từ năm 1959-1965.

Thời gian đầu thì con đường này chỉ dành riêng cho những khách bộ hành hoặc xe ngựa. Sau này được mở rộng và phát triển thành đường dành cho xe khách, xe tải. Những dãy đồi núi trập trùng ở đây đã tạo ra một khung cảnh ngoạn mục và sự hiểm trở dành cho các phương tiện di chuyển, đặc biệt nguy hiểm khi lái xe máy.

HOÀNG SU PHÌ – Bức tranh về ruộng bậc thang đẹp hoàn hảo tại Hà Giang

Hoàng Su Phì là nơi ít được du khách biết đến nhất nhưng điều này không có nghĩa vì nơi đây ít đẹp. Khu vực này bao gồm hệ thống các ruộng bậc thang khổng lồ, thiên nhiên hoang sơ và các dân tộc thiểu số đang sinh sống. Nếu đã đến Hà Giang, du khách nhất định phải dành thêm hai ngày, men theo những con đường lộng gió để đặt chân đến Hoàng Su Phì (cách thị trấn 70km).

 

hoang_xu_phi

Hà Giang vùng đất xinh đẹp

Chỉ có đúng 3 nhà nghỉ giá rẻ ở Hoàng Su Phì, du khách có thể ở homestay cùng với dân bản địa. Trên đường đi có làng sinh thái Panhou, bạn có thể nghỉ chân tại đây với giá dịch vụ khá cao so với những nơi khác. Có khoảng hơn 11 dân tộc thiểu số tại Hoàng Su Phì (đa số là H’Mông, Tày, Dao Nùng) sống trên độ cao khoảng 1000m, khí hậu tương tự Sapa.

CHỢ THIỂU SỐ Ở HÀ GIANG

Sẽ rất là tuyệt vời nếu du khách có thể tham gia những phiên chợ vùng cao ở Hà Giang. Thời điểm tốt nhất để tham quan là vào thứ 7 và chủ nhật. Một vài phiên chợ lại diễn ra vào các ngày trong tuần. Các đồng bào thiểu số đến họp chợ từ hơn hàng chục km, họ đem theo gia súc, thức ăn hoặc vải. Dưới đây là danh sách các phiên chợ lớn ở Hà Giang, tên các phiên chợ thường gắn liền với địa điểm tổ chức:

  • Thành phố Hà Giang – chủ nhật
  • Quyết Tiến – Quản Bạ (Tam Sơn) – thứ 7
  • Quản Bạ – chủ nhật
  • Cốc Bái – chủ nhật
  • Lũng Phìn – chủ nhật
  • Hoàng Su Phì – chủ nhật
  • Sả Phìn – thứ 6
  • Phố Cáo – thứ 6
  • Phố Bảng – thứ 6
  • Mã Lệ (Đồng Văn) – thứ 7
  • Đồng Văn –  chủ nhật
  • Khâu Vai –  26-27 tháng 3 âm lịch
  • Mèo Vạc – phiên chợ lớn nhất Hà Giang vào chủ nhật hàng tuần.