Tin tức du lịch
12-10-2022

DU KHÁCH VIỆT NAM ƠI, THIÊN ĐƯỜNG MUA SẮM TẠI NHẬT BẢN ĐANG ĐỢI BẠN!

Sau khi tìm hiểu về những lưu ý cho việc mua sắm tại Nhật, du khách đã chuẩn bị hành lý cho chuyến đi Nhật Bản sắp đến của mình chưa? Hãy để Lửa Việt bật mí đến du khách những thông tin quan trọng cuối cùng trước khi bắt đầu một chuyến du lịch Nhật Bản thật trọn vẹn nhé!

Chuẩn bị tiền trước một chuyến du lịch nước ngoài luôn là điều đáng nghĩ của khách du lịch, bên cạnh việc chuẩn bị về vé, hành lý, lịch trình,… Ở kỳ 3, Lửa Việt hân hạnh gửi đến du khách những thông tin hữu ích về tiền tệ Nhật Bản và những phương thức thanh toán thuận tiện cho bạn khi đến du lịch tại Nhật Bản, để chuyến du lịch sắp đến của bạn được trọn vẹn nhất và chu đáo nhất.

Tiền Nhật và những phương thức thanh toán khi du lịch, mua sắm tại Nhật Bản

Hình 1. Tiền Nhật và những phương thức thanh toán khi du lịch, mua sắm tại Nhật Bản

1. THÔNG TIN CƠ BẢN

TIỀN TỆ TẠI NHẬT BẢN

Đồng Yên và những mệnh giá tiền ở Nhật Bản

Hình 2. Đồng Yên và những mệnh giá tiền ở Nhật Bản

2. CÁC PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN KHI MUA SẮM TẠI NHẬT BẢN

2.1. THANH TOÁN BẰNG TIỀN MẶT

Sử dụng tiền mặt tại Nhật Bản là cách tốt nhất để trả phí vào cửa tại các điểm tham quan và thanh toán tại các nhà hàng hay cửa hàng địa phương. Đối với tiền mặt, các khoản tiền dù lớn hay nhỏ đều dễ dàng được sử dụng khi mua sắm tại Nhật Bản. Bên cạnh đó, du khách có thể rút tiền mặt ở hầu hết mọi nơi vì máy ATM được đặt phổ biến không chỉ ở ngân hàng mà còn ở các cửa hàng tiện lợi trên các con phố.

Thanh toán bằng tiền mặt tại Nhật Bản

Hình 3. Thanh toán bằng tiền mặt tại Nhật Bản

Mặc dù tiền mặt là phương thức thanh toán phổ biến của người Nhật, nhưng để tạo sự thuận tiện cho khách du lịch, Nhật Bản đã chủ động bổ sung và phổ biến nhiều phương thức thanh toán khác nhau. Sau đây Lửa Việt Tours sẽ giới thiệu đến du khách một số phương thức thanh toán tiện lợi và quen thuộc như: thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ và điện thoại thông minh.

>>> Xem thêm: CHẲNG CẦN FLASH SALE VẪN MUA ĐƯỢC HÀNG NHẬT CHỈ VỚI NỬA GIÁ – BẠN ĐÃ BIẾT CHƯA?

2.2. THẺ TÍN DỤNG/ THẺ GHI NỢ

Hiện nay hầu hết các khách sạn, cửa hàng bách hóa, nhà hàng cao cấp, trung tâm thương mại và các cửa hàng bán lẻ lớn đều chấp nhận việc thanh toán bằng thẻ tín dụng. Ngoài ra nhiều nhà ga, cửa hàng tiện lợi, siêu thị, nhà hàng cũng chấp nhận hình thức thanh toán này. 

Hình thức thanh toán bằng thẻ quốc tế được du khách ưa thích

Hình 4. Hình thức thanh toán bằng thẻ quốc tế được du khách ưa thích. 

Các thương hiệu thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ quốc tế như VISA, MasterCard, JCB đều được chấp nhận sử dụng trên toàn thế giới và số lượng thẻ ghi nợ do các thương hiệu này phát hành ngày càng tăng và trở nên phổ biến với du khách.

2.3. THANH TOÁN BẰNG ĐIỆN THOẠI THÔNG MINH

Du khách có thể sử dụng Google Pay trên nền tảng Android hay Apple Pay trên nền tảng IOS. Bằng việc liên kết với một thẻ tín dụng, số tiền cần thanh toán sẽ được thực hiện trên cùng thẻ tín dụng đó mà không cần phải nạp tiền trước.

Thanh toán bằng điện thoại thông minh khi mua sắm tại Nhật Bản

Hình 5. Thanh toán bằng điện thoại thông minh khi mua sắm tại Nhật Bản. 

Những năm gần đây, hình thức thanh toán không dùng tiền mặt khi du lịch đang rất phát triển, chính phủ Nhật bản cũng chủ trương phát triển xã hội không tiền mặt nên hình thức thanh toán này nhận được nhiều ưu đãi hơn cả thanh toán bằng tiền mặt.

Nếu thanh toán không dùng tiền mặt, du khách có thể nhận được điểm thưởng với những hóa đơn số tiền lớn, từ đó du khách cũng có thể tích lũy những ưu đãi đặc biệt dành cho người sử dụng như những ưu đãi về mua hàng giá rẻ,…

2.4. NOTE: PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN NÀO DỄ DÀNG HƠN?

Thanh toán bằng thẻ tín dụng là giải pháp tiện lợi cho khách du lịch Nhật Bản

Hình 6. Thanh toán bằng thẻ tín dụng là giải pháp tiện lợi cho khách du lịch Nhật Bản.

3. TIỀN MẶT – THANH TOÁN DỄ DÀNG VÀ THUẬN TIỆN

3.1. CẦN PHẢI ĐỔI TIỀN MẶT HAY KHÔNG?

Tiền mặt vẫn là phương tiện lưu thông chính ở Nhật Bản, tại Nhật chỉ chấp nhận tiền Yên Nhật; ngoại tệ (bao gồm cả USD) nói chung không được chấp nhận từ bên ngoài các sân bay quốc tế. Vì vậy, một lời khuyên hữu ích cho du khách là hãy đổi tiền Nhật trước khi đến du lịch tại Nhật.

  • Đổi tiền Yên Nhật từ Việt Nam cho những chi tiêu cơ bản: Nên đổi tiền VND sang tiền Yên ở Việt Nam đủ để chi trả những chi phí cơ bản, như vậy du khách sẽ tiết kiệm được một khoản tỷ giá chuyển đổi so với việc đổi sang USD/EUR trước rồi du lịch sang Nhật lại phải đổi qua Yên Nhật. 
  • Đổi/ cầm theo tiền đô USD/EUR dự phòng: Nếu khó ước lượng được chi tiêu cơ bản, du khách nên nổi/ cầm theo một khoản USD/EUR dự phòng cho những chi tiêu phát sinh. Số tiền này có thể đổi qua Yên Nhật tại Nhật khi cần thiết. Lưu ý: Du khách không nên mang tiền Việt vì VNĐ không đổi được tại Nhật Bản (không chính thống). 
  • Đổi tiền lẻ, tiền xu: Tiền lẻ và tiền xu có thể dùng để thanh toán những mặt hàng nhỏ, xe buýt hay ở những máy bán hàng tự động. Nếu du khách có nhu cầu sử dụng xe buýt công cộng thường xuyên thì hãy lưu ý đổi tiền lẻ hoặc tiền xu trước khi lên xe buýt, vì rất có thể lái xe cũng không mang nhiều tiền hơn, và thường là không chấp nhận tiền mặt với mệnh giá trên 1000 Yên. Một lưu ý nữa cho du khách là máy bán hàng tự động rất phổ biến ở Nhật Bản, nhưng rất nhiều máy thường chỉ chấp nhận mệnh giá 10, 50, 100, 500 Yên và 1.000 Yên (những loại máy mới hơn có thể chấp nhận 5.000 hay 10.000 Yên).

Du khách nên chủ động đổi tiền khi du lịch Nhật Bản

Hình 7. Du khách nên chủ động đổi tiền khi du lịch Nhật Bản.

3.2. ĐỔI TIỀN Ở ĐÂU?

Các phương thức đổi tiền phổ biến

Hình 8. Các phương thức đổi tiền phổ biến

3.3. CÁC ĐỊA ĐIỂM ĐỔI TIỀN

ATM CỦA SEVEN ELEVEN

Địa điểm đổi ngoại tệ sang yên Nhật thông dụng và tiện lợi nhất với khách du lịch chính là các cây ATM được lắp đặt tại các cửa hàng Seven Eleven.

ATM tại các cửa hàng Seven Eleven là điểm đổi tiền phổ biến nhất

Hình 9. ATM tại các cửa hàng Seven Eleven là điểm đổi tiền phổ biến nhất

Theo thống kê, có khoảng 20.000 cửa hàng Seven Eleven trên khắp nước Nhật. Du khách có thể dễ dàng tìm gặp chúng xung quanh nhà ga. Phần lớn các cửa hàng đều hoạt động 24/7, vậy nên đây sẽ là nơi thuận tiện nhất khi du khách cần đổi tiền Yên gấp.

DAIKOKUYA

Daikokuya là một cửa hàng chuyên bán vé và các sản phẩm hàng hiệu cũ, không chỉ có vậy nó còn có dịch vụ chuyển đổi ngoại tệ và yên Nhật nữa.

Địa điểm đặt Daikokuya thường nằm tại các khu vực có nhiều du khách như: Asakusa, Shibuya, Shinjuku, Akihabara, Kichijoji, Kyoto, Osaka, Fukuoka, Hiroshima…Một ưu điểm cực kỳ lớn chính là dịch vụ chuyển đổi ngoại tệ tại đây có tỷ giá tốt hơn hẳn so với các ngân hàng lớn. Ngoài ra, thủ tục cũng tương đối đơn giản, không phải mất nhiều thời gian viết các loại giấy tờ.

Daikokuya chuyển đổi ngoại tệ có tỷ giá tốt hơn hẳn các ngân hàng.

Cửa hàng Daikokuya có dịch vụ đổi ngoại tệ cho du khách

Hình 10. Cửa hàng Daikokuya có dịch vụ đổi ngoại tệ cho du khách. 

Hệ thống Daikokuya chỉ nhận các loại chuyển đổi ngoại tệ sau: USD, EUR, CAD, GBP, RMB, AUD, KRW, TWD, HKD, SGD, THB (nên nếu đem VND thì sẽ không được chấp nhận). Bạn cần lưu ý thêm là tại Daikokuya chỉ nhận chuyển tiền mặt sang tiền mặt.

TRAVELEX JAPAN

Travelex hoạt động rộng khắp thế giới, riêng tại Nhật có tới 72 chi nhánh. Lợi thế Travelex Japan thường tập trung ở những khu vực trung tâm: Asakusa, Shibuya, Shinjuku, ga Tokyo, Kyoto, Osaka, Fukuoka…

Travelex Japan có thể chuyển nhiều loại ngoại tệ hơn các nơi khác

Ưu điểm của Travelex Japan hơn hẳn các địa điểm chuyển đổi ngoại tệ khác chính là việc có nhiều loại tiền tệ hơn (trên 30 loại và trong đó có cả VND). Bạn có thể giao dịch tại quầy hoặc các máy tự động.

Nếu bạn không để ý nhiều tới sự chênh lệch tỷ giá, thì cách an toàn và tiện lợi nhất khi mới sang Nhật là đổi tiền tại các quầy thu đổi ngoại tệ ở sân bay. Nếu bạn không thể đổi tiền tại sân bay, hãy tìm đến một điểm đổi ngoại tệ bằng cách gõ từ khóa “money exchange” vào mục tìm kiếm của Google Map là sẽ ra kết quả nhanh nhất hoặc cây ATM bất kỳ gần nơi bạn ở nhé.

>>> Xem thêm: ĐI NHẬT MUA GÌ, Ở ĐÂU? BỎ TÚI BÍ KÍP SĂN SALE ĐỂ SẮM HÀNG NHẬT GIÁ CỰC HỜI

Vậy là du khách chúng ta đã trang bị khá đầy đủ những điều cần biết cho chuyến đi đến xứ sở Mặt Trời Mọc rồi phải không nào! Thế thì còn chần chừ gì mà không lên ngay cho mình một kế hoạch đến quốc đảo xinh đẹp này trong tháng 10, 11, 12 để vừa mua sắm vừa đắm mình trong sắc thu lãng mạn nhỉ? 
Hoặc để thuận tiện và tiết kiệm hơn, hãy tham khảo ngay TOUR NHẬT BẢN của Lửa Việt Tours.

Nếu muốn được cung cấp thêm về kiến thức gì, đừng ngần ngại liên hệ với Lửa Việt Tours. Và đừng quên đón chờ những bài viết tiếp theo để cập nhật thêm những thông tin hữu ích khác nhé.